Quế Sơn nỗ lực chăm lo trẻ em

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 27/08/2019 09:43

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành của huyện Quế Sơn quan tâm thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo huyện Quế Sơn thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: T.P
Lãnh đạo huyện Quế Sơn thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: T.P

Đỡ đầu học sinh khó khăn

Trước đây, em Lê Thị Lan - học sinh lớp 7, Trường THCS Quế Phú (xã Quế Phú, Quế Sơn) sống trong ngôi nhà xuống cấp, gia cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập. Hiểu hoàn cảnh cô học trò nghèo, tháng 4.2019 Hội đồng đội huyện Quế Sơn tổ chức lễ khởi công xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ” cho em Lan với nguồn kinh phí 50 triệu đồng, số tiền này được vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Sau hơn một tháng thi công, ngôi nhà được xây mới với tổng diện tích sử dụng hơn 70m2, tạo điều kiện để em có nơi học tập, sinh hoạt ổn định. Ngoài ra, Hội đồng đội huyện Quế Sơn còn trao tặng cho em Lê Thị Lan một suất học bổng “Em nuôi khăn quàng đỏ” với trị giá 15 triệu đồng.

Cùng với việc hỗ trợ nhà ở cho học sinh khó khăn, cuối tháng 5 vừa rồi, Hội đồng Đội huyện Quế Sơn đã kết nối với Công ty TNHH Mính Chanh nhận đỡ đầu em Nguyễn Kiều Ny - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Quế Long (xã Quế Long) với số tiền trợ cấp hằng năm là 4 triệu đồng. Được biết, gia đình em Ny có 3 chị em đang tuổi ăn học, do cha mẹ mất sớm nên các em hiện đang sống cùng bà nội đã 76 tuổi và thường xuyên đau ốm. Việc làm ý nghĩa này đã tiếp thêm niềm tin, động lực giúp em Ny nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - Bí thư Huyện đoàn kiêm Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Quế Sơn cho biết, thời gian qua Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện luôn nỗ lực triển khai các hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, các liên đội trường học, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu mới 62 trường hợp “Em nuôi khăn quàng đỏ”. Nâng tổng số trường hợp “Em nuôi khăn quàng đỏ” được nhận đỡ đầu trên toàn huyện hiện nay lên 138 em, với mức hỗ trợ tối thiểu mỗi tháng 200 nghìn đồng/em. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội huyện Quế Sơn cũng triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi như phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất vì bạn nghèo...

“Riêng trong năm học 2018 - 2019, thiếu nhi trên địa bàn huyện đã thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ đạt gần 80 triệu đồng, đóng góp hơn 50 triệu đồng thực hiện các phong trào “giúp bạn đến trường”, “vòng tay bè bạn” và ủng hộ hàng nghìn quần áo, sách vở cho học sinh khó khăn. Ngoài ra, các liên đội trường học còn xây dựng được hơn 200 câu lạc bộ hỗ trợ học tập và phát triển năng khiếu cho học sinh” - anh Tuấn nói thêm.

Nỗ lực chăm sóc trẻ em

Thống kê 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã xuất Quỹ bảo trợ trẻ em thăm, tặng quà cho 42 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 16,8 triệu đồng. Đồng thời vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân hỗ trợ quà cho 446 trẻ với số tiền gần 130 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với Làng SOS Đà Nẵng giúp đỡ 21 trẻ có điều kiện học tập, hòa nhập với cộng đồng số tiền 300 nghìn đồng/em/tháng. Ngoài ra, phối hợp với Công ty Bảo hiểm AIA trao tặng 40 xe đạp cho trẻ em khó khăn tại các xã Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Hương An và phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàn lọc tim bẩm sinh cho hơn 1 nghìn trẻ em trên địa bàn huyện.

“Đến nay, toàn huyện Quế Sơn có gần 600 trẻ em khó khăn đã được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu. Hằng năm, huyện cũng huy động Quỹ bảo trợ trẻ em được gần 100 triệu đồng và 40 triệu đồng từ ngân sách huyện để chăm sóc, giúp đỡ trẻ em” - ông Lê Viết Phương  - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Quế Sơn cho hay.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, dạy bơi cho trẻ em. Đặc biệt, ngày 26.6 vừa qua huyện đã tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2019 với sự tham gia của hơn 100 em học sinh đại diện cho gần 20.000 trẻ em trong toàn huyện. Tại diễn đàn này, các em đã nói lên mong muốn, nguyện vọng của mình và trực tiếp trao đổi với lãnh đạo các ban, ngành của huyện về những vấn đề trẻ em quan tâm hiện nay. Qua đó, góp phần phát huy hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn nỗ lực chăm lo trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO