Quế Sơn - Thọ Xuân, son sắt nghĩa tình

NGUYỄN SỰ - VINH ANH 06/11/2023 08:07

Hôm nay (6/11), huyện Quế Sơn tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa giữa hai huyện Quế Sơn của Quảng Nam và Thọ Xuân của Thanh Hóa (20/11/1968 - 20/11/2023). Đây là một trong nhiều hoạt động hai địa phương phối hợp tổ chức nhân sự kiện quan trọng này.

Huyện Thọ Xuân thường xuyên cử các đoàn công tác vào thăm, tặng quà cho những gia đình chính sách của huyện Quế Sơn. Ảnh: PV
Huyện Thọ Xuân thường xuyên cử các đoàn công tác vào thăm, tặng quà cho những gia đình chính sách của huyện Quế Sơn. Ảnh: PV

Chuyện kết giao 55 năm trước

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, các tỉnh thành, huyện thị giữa hai miền Nam - Bắc kết nghĩa với nhau nhằm phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tập trung sức người để đấu tranh, giải phóng đất nước.

Tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa vào ngày 12/3/1960 tại Thanh Hóa, còn hai huyện Quế Sơn - Thọ Xuân tổ chức lễ kết nghĩa vào ngày 20/11/1968 tại nơi sơ tán của cơ quan Huyện ủy Thọ Xuân ở làng Mỹ Lý Hạ, xã Bắc Lương.

Với tinh thần hướng về miền Nam ruột thịt và bằng tình cảm, trách nhiệm cao cả của mình, từ năm 1968 đến đầu năm 1975, Đảng bộ và nhân dân Thọ Xuân đã tiễn hàng nghìn con em lên đường vào Nam chiến đấu, trong đó có chiến trường Quế Sơn, Quảng Nam.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ của dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Quế Sơn đã gánh chịu nhiều đau thương mất mát. Theo đó, có 7.981 người con ưu tú của quê hương Quế Sơn anh dũng hy sinh; 6.384 liệt sĩ là con em của mọi miền đất nước, trong đó có 41 người con của Thanh Hóa, Thọ Xuân đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Quế Sơn.

Ông Lê Quang Hòa - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quế Sơn cho biết, theo tư liệu lịch sử, thời điểm diễn ra lễ kết nghĩa, có đại diện tỉnh Quảng Nam và huyện Quế Sơn gồm các đồng chí: Trần Đình Tri - Ủy viên Ban Thường vụ Quốc Hội; Phan Diêu - nguyên Chủ tịch Ủy ban Hành chính huyện; Lê Xuân Ba - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn. Đại diện tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân có các đồng chí: Lê Hữu Khải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Văn Lành - Bí thư Huyện ủy; Lê Văn Tập - Chủ tịch Ủy ban Hành chính huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện…

Hai huyện Quế Sơn - Thọ Xuân tiến hành ký biên bản kết nghĩa trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh, đồng thời phát động phong trào thi đua với nội dung: Quế Sơn không sợ gian khổ và hy sinh, ra sức chiến đấu giết giặc lập công. Thọ Xuân vừa sản xuất vừa chiến đấu, động viên nhân dân hết lòng hết sức chi viện cho tiền tuyến miền Nam, đặc biệt là cho Quế Sơn kết nghĩa với tinh thần “Quế Sơn gọi, Thọ Xuân sẵn sàng”.

Ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, theo tư liệu lịch sử và lời kể của các đồng chí nguyên lãnh đạo hai huyện Quế Sơn - Thọ Xuân, ngay sau lễ kết nghĩa, Huyện ủy Thọ Xuân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát động nhiều chiến dịch, phong trào thi đua yêu nước. Động viên, cổ vũ nhân dân toàn huyện tham gia hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi với tinh thần vì miền Nam ruột thịt, vì Quế Sơn kết nghĩa.

Thông qua các phong trào “Thi đua làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tuổi nhỏ, chí lớn làm việc anh hùng”… hậu phương Thọ Xuân đã ra sức thi đua tăng gia sản xuất, góp phần chung tay xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và chi viện cho tiền tuyến Quế Sơn.

Cùng nhau vượt khó, phát triển

Sau khi nước nhà giành được độc lập, dẫu bộn bề với công cuộc tái thiết quê hương, khắc phục hậu quả chiến tranh và oằn mình đối phó với thiên tai nhưng huyện Thọ Xuân anh em vẫn luôn kề vai sát cánh, tiếp tục ủng hộ Quế Sơn khai hoang phục hóa, rà phá bom mìn, làm thủy lợi, khôi phục sản xuất.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều phía thì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện Quế Sơn - Thọ Xuân luôn kề vai sát cánh vượt khó, vươn lên.

Ông Đinh Nguyên Vũ nói rất phấn khởi trước sự phát triển nhanh, vượt bậc, vững chắc của người anh em Thọ Xuân. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27 (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Thọ Xuân đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hoạt động của hệ thống chính trị vững mạnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 63,95 triệu đồng.

Cùng với Thọ Xuân anh em, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quế Sơn cũng quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết và nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong lao động sản xuất để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Theo ông Đinh Nguyên Vũ, nếu năm 1976 năng suất lúa bình quân của Quế Sơn chỉ đạt xấp xỉ 30 tạ/ha thì nay tăng lên khoảng 60 tạ/ha. Từ một vùng nông thôn nghèo khó, nay huyện đã xây dựng mới hàng trăm cây số đường giao thông nông thôn và đường ĐH, bê tông hóa hàng loạt tuyến giao thông nội đồng. Đáng ghi nhận, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp, Quế Sơn đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 3 cụm công nghiệp và 1 khu công nghiệp...

Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, tổng giá trị sản xuất của Quế Sơn tăng bình quân hằng năm 7,52%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt gần 47,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm xuống còn 3,49%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển vượt bậc, đời sống của nhân dân không ngừng cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được giữ vững...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn - Thọ Xuân, son sắt nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO