Quế Trung nỗ lực xây dựng nông thôn mới

MINH THÔNG 12/01/2015 10:04

Trong điều kiện địa hình bị chia cắt bởi núi, đồi và lao động chủ yếu dựa vào nghề nông, xã Quế Trung (Nông Sơn) đã tranh thủ mọi nguồn lực, nhất là khơi dậy sự đồng thuận của nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Huyện miền núi Nông Sơn có 7 xã, trong đó 2 xã Quế Trung và Quế Lộc được chọn làm điểm phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Cũng như nhiều nơi khác, bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quế Trung tích cực vận động người dân hưởng ứng chung tay, người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều, hiến đất đai, góp công lao động... Tại thôn Trung Nam, cha con ông Lê Văn Thạch, Lê Văn Thu và hộ ông Phan Phiên đã tự nguyện hiến 1.500m2 đất lúa để làm đường giao thông nông thôn. Người dân ở các thôn Trung Nam, Trung Viên đã hiến 5.500m2 đất vườn, đất lúa và hoa màu, hơn 2.000 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà sinh hoạt cộng đồng... Ông Lê Văn Thu (thôn Trung Nam, xã Quế Trung) chia sẻ: “Mình có điều kiện thì đóng góp để con đường hoàn thành sớm, khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán lâm sinh của bà con, tạo bước đà để phát triển kinh tế lâm nghiệp cho người dân ở đây”.

Người dân Quế Trung góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Ảnh: M.T
Người dân Quế Trung góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Ảnh: M.T

Cùng với sự hỗ trợ của nhân dân, xã Quế Trung tranh thủ các nguồn đầu tư từ các dự án, chương trình của Nhà nước và nguồn lực xã hội khác để đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành được 11 tiêu chí nông thôn mới, gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, bưu điện, giáo dục, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và tiêu chí về an ninh trật tự xã hội. Trong đó đã bê tông hóa và đắp mới hơn 6,5km đường giao thông nông thôn và đường giao thông nội đồng; kiên cố hóa hơn 4,8km kênh mương nội đồng, nâng cấp sửa chữa 3 đập dâng và một số công trình thủy lợi khác, tạo thuận lợi cho nhân dân đầu tư sản xuất. Riêng trong năm 2013, xã Quế Trung đã đầu tư gần 762 triệu đồng để xây dựng mới tuyến kênh mương nội đồng, ống dẫn nước Đồng Trên (thôn Trung Viên), tuyến kênh mương nội đồng Đồng Vú (thôn Trung Phước 3). Hỗ trợ san lấp mặt bằng tuyến giao thông nội đồng Hàng Tra (thôn Trung Viên), san lấp mặt bằng nhà sinh hoạt cộng đồng Trung Phước 3 và xây mới nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Trung Nam với nguồn vốn 63 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương đầu tư xây mới 5 tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài 1.666m, 7 cống qua đường, kè ta luy 73m đường giao thông nông thôn tuyến Lò Bó, đầu tư xây dựng mới cầu cây Trảy (thôn Trung Viên), đang thi công cầu Ông Tô (thôn Trung Hạ), đã khảo sát đầu tư xây dựng mới cầu Mây (thôn Trung Viên)...

Cùng với sự hỗ trợ của nhân dân, xã Quế Trung tranh thủ các nguồn đầu tư từ các dự án, chương trình của Nhà nước và nguồn lực xã hội khác để đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành được 11 tiêu chí nông thôn mới,

Trong hơn 3 năm qua, Quế Trung đã dành ngân sách cho chương trình, đồng thời tập trung huy động nguồn lực xã hội để đầu tư, làm chuyển biến hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, trường học, nhà văn hóa thôn, đồng thời rà soát, ưu tiên nâng cấp, cải thiện các công trình hiện có. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được địa phương tập trung quan tâm, qua đó đã xây dựng mới tường rào, cổng ngõ, sân nền, dụng cụ đồ chơi ngoài trời ở trường mẫu giáo, xây tường rào, 2 phòng học, nhà đa năng ở trường tiểu học, sân nền, cổng trường THCS... Ông Nguyễn Văn Hai - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết: “Đến nay xã đã có những bước chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ nét qua cơ sở vật chất, nhà ở người dân. Năm 2014 này, xã Quế Trung phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và môi trường. Tuy nhiên, còn một số tiêu chí quan trọng nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập cho người dân và giảm hộ nghèo đối với địa phương là trở ngại rất lớn”.

Hiện nay, Quế Trung có tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 50%, xấp xỉ với tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện Nông Sơn. Tuy là địa phương đang dẫn đầu huyện Nông Sơn về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng có thể nói nếu không có giải pháp tốt hơn, nhất là điều chỉnh sự đầu tư của Nhà nước cho vùng núi thì Quế Trung khó có thể thực hiện được mục tiêu đến năm 2015 đạt được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Trung nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO