Quốc gia đầu tiên châu Âu dỡ bỏ hạn chế Covid-19

KIM OANH 27/06/2021 15:36

(QNO) - Kể từ ngày 26.6.2021, Iceland dỡ bỏ mọi hạn chế liên quan đến Covid-19 đối với người dân tại nước này.

Du khách thăm quan hòn đảo xinh đẹp Iceland. Ảnh: GVA
Du khách quốc tế trải nghiệm tại hòn đảo xinh đẹp Iceland. Ảnh: GVA

Theo đó, những biện pháp trước đây được áp dụng để ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 tại Iceland như cấm tụ tập hơn 300 người, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đảm bảo giãn cách tối tiểu 1m được dỡ bỏ hoàn toàn vào đêm 26.6 vừa qua.   

Các trung tâm thể dục, hồ bơi, cửa hàng, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và quán bar... được hoạt động trở lại mà không có bất kỳ hạn chế nào liên quan đến Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Iceland - Svandís Svavarsdóttir nói: “Chúng tôi đang khôi phục lại xã hội mà chúng tôi quen sống và hằng mong ước”.

Các quan chức Iceland cho biết, lý do chủ yếu để đưa ra quyết định trên là vì hòn đảo phía bắc Đại Tây Dương này không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng cho đến ngày 15.6 vừa qua.

Bên cạnh đó là câu chuyện vắc xin phòng Covid-19. Với tổng dân số chỉ khoảng 350 nghìn người, 88% người Iceland từ 16 tuổi trở lên đến nay đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19, 60% dân số được tiêm đầy đủ 2 liều, được xem là tỷ lệ tiêm phòng cao nhất trong các quốc gia tương đương về dân số.

Tính đến ngày 27.6, Iceland báo cáo tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này là hơn 6.600, trong đó có 30 ca tử vong và gần 6.500 ca đã được hồi phục và không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng từ ngày 15.6 đến nay.

Chuyên gia dịch tễ học Þórólfur Guðnason của Iceland hy vọng đất nước sẽ không bao giờ phải áp đặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 một lần nào nữa, sau 15 tháng kể từ những hạn chế đầu tiên.

Ông Þórólfur Guðnason nói: “Tôi hy vọng rằng chúng ta đã đạt đến mức không cần siết chặt phòng dịch. Đôi khi vẫn có những ca nhiễm, đó là điều không bất ngờ, vì vẫn còn những người chưa tiêm vắc xin. Dù vắc xin không có hiệu quả 100%, song chúng cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh diễn biến nghiêm trọng”.

Cũng như nhiều quốc gia khác, Iceland từng nhanh chóng kiểm soát được làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên bằng cách tăng tốc xét nghiệm Covid-19 cho người dân và truy vết những ca nghi nhiễm. Đến tháng 5.2020, Iceland tuyên bố không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhưng vào cuối mùa hè năm 2020, Iceland phải hứng chịu một làn sóng vi rút lây lan mạnh hơn sau khi hai khách du lịch quốc tế có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19.

Iceland lập tức áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt ở biên giới, kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, bao gồm xét nghiệm bắt buộc.

Một sự kết hợp của nhiều yếu tố được cho là giúp Iceland có ưu thế trong cuộc chiến Covid-19 khi người dân nước này tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế để chặn đứng lây nhiễm Covid-19, khả năng ứng phó khẩn cấp của chính quyền Iceland.

Người dân Iceland trước ngày được bỏ mọi biện pháp hạn chế liên quan đến Covid-19. Ảnh: RTE
Người dân Iceland trước ngày được bỏ mọi biện pháp hạn chế liên quan đến Covid-19. Ảnh: RTE

Tuy nhiên, Iceland vẫn duy trì các biện pháp hạn chế ở khu vực biên giới. Đó là yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính đối với những người muốn nhập cảnh và thực hiện xét nghiệm thêm sau 5 ngày cách ly đối với những người chưa được tiêm vắc xin Covid-19.

Trong khi đó, những người đã được tiêm vắc xin hoặc những người đã hồi phục khỏi Covid-19 trước đó sẽ được nhập cảnh vào Iceland mà không kèm theo điều kiện gì kể từ ngày 1.7 tới. 

Điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho trẻ em sinh năm 2005 trở lên, không cần phải xuất trình xét nghiệm PCR âm tính khi đến Iceland. Các quy định trên dự kiến được xem xét và sửa đổi vào ngày 15.8 nếu cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc gia đầu tiên châu Âu dỡ bỏ hạn chế Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO