Thế giới

Quốc gia đầu tiên tiêm phòng vắc xin sốt rét R21

KIM OANH 17/07/2024 14:18

(QNO) - Ngày 15/7/2024, Bờ Biển Ngà bắt đầu tiêm phòng miễn phí vắc xin ngừa bệnh sốt rét R21 cho trẻ em nước này. Vắc xin R21 do Viện Huyết thanh Ấn Độ và Đại học Oxford (Anh) phát triển.

afp.jpg
Trẻ em Bờ Biển Ngà được tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh sốt rét R21. Ảnh: AFP

Dự kiến có khoảng 250 nghìn trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi tại Bờ Biển Ngà được tiêm vắc xin phòng sốt rét R21.

Ông Adrian Hill - Giám đốc Viện Jenner của Đại học Oxford gọi đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong việc kiểm soát bệnh sốt rét, với hơn 25 triệu liều vắc xin đã có sẵn với giá dưới 4 USD mỗi liều.

R21 là vắc xin phòng sốt rét thứ hai đến nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chứng nhận sau vắc xin RTS,S do Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) tại Anh sản xuất. Cameroon là quốc gia đầu tiên triển khai loại vắc xin RTS,S vào đầu năm nay.

Nếu vắc xin RTS,S cần 4 liều tiêm thì vắc xin R21 cần 3 liều và có hiệu quả hơn 75% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong trong năm đầu tiên.

Trong khi Viện Huyết thanh Ấn Độ cho biết có kế hoạch sản xuất 100 triệu liều vắc xin R21 mỗi năm thì GSK cho biết chỉ có thể sản xuất khoảng 15 triệu liều RTS,S.

Cả hai loại vắc xin sốt rét trên đang được triển khai ở châu Phi với sự hỗ trợ của GAVI - Liên minh Vắc xin toàn cầu giúp các nước nghèo mua vắc xin.

Theo WHO, hơn 94% trong số 249 triệu ca sốt rét trên thế giới và 608 nghìn ca tử vong mỗi năm là ở châu Phi. Bệnh do muỗi truyền nguy hiểm nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, vắc xin không ngăn ngừa bệnh sốt rét lây lan. Các chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng màn chống muỗi, phun thuốc diệt muỗi và các biện pháp vệ sinh vẫn rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc gia đầu tiên tiêm phòng vắc xin sốt rét R21
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO