Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi): Cần làm rõ địa vị pháp lý của Đoàn Đại biểu Quốc hội

NHO TUẤN 23/10/2014 15:57

(QNO) - Ngày 22.10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) với 7 chương, 102 điều; tăng 1 chương và giảm 10 điều so với dự thảo luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận gồm: tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền hạn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách; vai trò, vị trí và chức năng, nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH, cơ quan tham mưu, giúp việc của Đoàn ĐBQH.

Đại biểu Trần Xuân Vinh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia góp ý nhiều nội dung sát thực với thực tiễn. Bao gồm: đề nghị bổ sung thêm căn cứ để Quốc hội quyết định làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp là khi trưng cầu ý dân về việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp mà kết quả có hơn 1/2 tổng số cử tri tán thành. Cần luật hóa cụ thể, đầy đủ các quy định về nội dung, hình thức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; đối với kết quả trưng cầu ý dân, đề nghị bổ sung quy định về văn bản của Quốc hội xác nhận kết quả trưng cầu dân ý và đây là văn bản “có giá trị pháp lý cao nhất thi hành” chứ không phải kết quả trưng cầu ý dân có giá trị quyết định như dự thảo. Đề nghị quy định số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 40%, đồng thời cần hạn chế số lượng đại biểu đang công tác tại các cơ quan hành pháp.

Về tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cần quy định cụ thể quyền hạn của ĐBQH và trách nhiệm của thủ trưởng cấp trên trực tiếp trong việc xử lý trách nhiệm hành chính của người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân do ĐBQH chuyển đến nhưng không giải quyết, chậm giải quyết hoặc giải quyết không đúng pháp luật. Đồng thời, đề nghị dự thảo luật cần xác định rõ hơn vị trí pháp lý của Đoàn ĐBQH, nhất là vị trí pháp lý của Đoàn ĐBQH trong hệ thống chính trị ở địa phương.

NHO TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi): Cần làm rõ địa vị pháp lý của Đoàn Đại biểu Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO