Quốc hội thảo luận Luật Quản lý thuế

KỲ DUYÊN 15/11/2018 13:17

(QNO) - Chiều 15.11, sau khi thông qua Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận Luật Quản lý thuế. Đây là dự thảo luật đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh trên nền tảng internet.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Các đại biểu Quốc hội cho rằng bộ luật này đã sử dụng được 10 năm. Trước xu thế kinh doanh nhiều thay đổi, cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung và chỉnh sửa cho thật phù hợp vừa đảm bảo mục tiêu chống thất thu thuế vừa tạo hành lang phát triển kinh doanh thương mại điện tử.

Sửa luật để điều chỉnh phương thức kinh doanh mới

Nêu hình thức kinh doanh trên internet đang rất phát triển, đại biểu Lê Quang Huy (Nghệ An) cho rằng ngành thuế đã có rất nhiều nỗ lực để thu thuế nhưng vẫn còn chưa thấm tháp so với thực tế. Ông Huy cho rằng sửa Luật Quản lý thuế lần này nhằm tránh thất thu thuế, tăng niềm tin cho cả người giao dịch lẫn các cơ quan quản lý nhà nước.

Đại biểu Lê Quang Huy (Nghệ An). Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Lê Quang Huy (Nghệ An) phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, khi phân tích các nội dung trong dự thảo, ông Huy cho rằng dự thảo luật quy định các hình thức quản lý thuế trong kinh doanh thương mại điện tử còn rất mờ nhạt, chưa thiết kế được các định chế bao quát đầy đủ để làm cơ sở thu thuế đối với loại hình đang phát triển và sẽ trở thành xu thế của thế giới này.

Nhiều doanh nghiệp lách luật
Giải trình về ý kiến các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, để chống thất thu thuế, tạo hành lang pháp lý cho kinh doanh thương mại điện tử, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định liên quan. Các nghị định này cũng phát huy hiệu quả rất tốt.
Tuy nhiên hiện nay tình trạng làm đau đầu nhất đối với cơ quan quản lý là việc các doanh nghiệp tìm cách chuyển giá, lách thuế, trốn thuế. “Đây đang là điều mà chúng ta phải đối mặt trong thời đại 4.0 này” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

“Đành rằng việc quản lý kinh doanh điện tử là rất khó, tuy nhiên cần xác lập một tầm nhìn dài hạn, quản lý thuế theo phương thức mới theo kịp xu thế chứ không chỉ dừng lại ở việc kê khai thu nộp điện tử áp dụng hóa đơn chứng từ điện tử như dự thảo” - đại biểu Huy nói.

Ông Huy đề nghị đưa vào quy định thật cụ thể, có những nội dung trong luật làm sao không mang tính “tận thu” thuế mà đảm bảo chống thất thu, vừa đảm bảo hành lang pháp lý đủ cởi mở để khuyến khích loại hình kinh doanh số phát triển. Muốn thế thì cần có sự tham gia chặt chẽ giữa các cơ quan như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Thông tin truyền thông... Chỉ khi có sự liên thông này thì mới có đủ cách thức xác định doanh thu, lợi nhuận, mức thuế phù hợp đối với các giao dịch không thể hiện trên giấy tờ như lâu nay.

Luật phải đảm bảo công bằng cho mọi người

Đại biểu Ksor H’BKhắp (Gia Lai) khi nêu ý kiến góp ý cho dự thảo luật thuế, cho rằng đã là luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì phải có tính dự báo dài hạn, đón được các xu thế trong tương lai để có phương pháp điều chỉnh phù hợp. Luật đã có rồi thì phải vận dụng linh hoạt, chứ như lâu nay là có nhiều bất công, phân biệt giữa người dân với doanh nghiệp.

Đại biểu Ksor H’BKhắp (Gia Lai). Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Ksor H’BKhắp (Gia Lai) nêu ý kiến. Ảnh: quochoi.vn

“Người dân chậm thuế một ngày thì bị hối đủ cách. Trong khi doanh nghiệp chậm thuế, nợ thuế, không đóng thuế thì phải đợi thanh tra. Đợi xong rồi thì còn lâu mới xử. Mà khi xử thì chỉ cần một lý do đại khái như “quên nộp” thì doanh nghiệp cũng sẽ có cơ hội thoát thân. Như thế là không công bằng” - đại biểu Ksor H’BKhắp nói.

Theo bà Ksor H’BKhắp, luật thuế cũng không được vẽ đường cho hươu chạy, không tạo ra những kẽ hở để “biến cây râu mực thành chùm xúc tua của bạch tuộc”. 

Nhiều đại biểu cũng nêu thực tế tình trạng chuyển giá đang diễn ra rất nóng bỏng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, nhưng tại dự thảo luật lần này những quy định cũng không có gì rõ ràng, điều này thể hiện sự nhìn nhận chưa đúng mức nghiêm trọng đối với tình trạng đang rút tài nguyên đất nước để đưa về nước ngoài này.

KỲ DUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc hội thảo luận Luật Quản lý thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO