Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

NHO TUẤN 27/05/2014 15:05

(QNO) - Sáng nay 27.5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sử đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đại biểu Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi thảo luận tổ.
Đại biểu Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Luật Nhà ở (sửa đổi) có 13 Chương với 179 Điều; tăng thêm 4 Chương và 26 Điều so với Luật hiện hành. Luật Nhà ở (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp năm 2013: “Công dân có quyền có chỗ ở (Điều 22), “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở…” (Điều 32), “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam” (Điều 18) và Nhà nước phải “có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở” (Điều 59).

Tham gia thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Đức Hải - Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với nhà ở tái định cư xã hội. Từ thực tế công tác tái định cư các dự án thủy điện tại Quảng Nam trong thời gian qua, đề nghị quy định nhà tái định cư xã hội phải phù hợp với phong tục, tập quán và lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện; việc đầu tư xây dựng phải do Nhà nước đảm nhiệm nhằm đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tế tại địa phương. Đối với nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp, đại biểu Nguyễn Đức Hải đề nghị quy định doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong các khu công nghiệp phải có trách nhiệm tham gia xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. Trong khi đó, đại biểu Phạm Trường Dân đề nghị bổ sung thêm những hành vi bị nghiêm cấm trong phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở như: lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước, sử dụng nhà ở vào mục đích kinh doanh chất độc hại, chăn nuôi trong nhà chung cư…

Về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa dổi), dự thảo luật có 5 chương và 74 điều. Việc sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản nhằm tiếp tục phát triển lành mạnh thị trường bất động sản; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thảo luận về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Trần Xuân Vinh - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Nam bày tỏ băn khoăn với quy định vốn pháp định của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản không được thấp hơn 50 tỷ đồng; đặc biệt là ở các tỉnh có thị trường bất động sản không lớn hoặc ở khu vực nông thôn, miền núi, mức quy định này là quá cao, không khả thi. Do vậy, cần giao cho Chính phủ quy định vấn đề này để đảm bảo hợp lý với điều kiện thực tế. Dự thảo Luật nên quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản có quyền lựa chọn hình thức công khai thông tin phù hợp. Đối với hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản, đề nghị quy định bắt buộc phải được công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo an toàn trong kinh doanh bất động sản. Về quyền kinh doanh bất động sản, nên tạo môi trường bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.  

Để đảm bảo thị trường bất động sản lành mạnh, đại biểu Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp luật kiến nghị dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần quy định chặt chẽ chống tình trạng đầu cơ, sử dụng cho mục đích rửa tiền.

Dự kiến, sau khi lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 7, hai dự án luật này sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8.

NHO TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO