(QNO) - Chiều 30.10, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Nam Lê Phước Thanh chủ trì buổi thảo luận.
Quang cảnh buổi thảo luận. |
Theo tờ trình của Chính phủ về các dự án Luật về thuế, những năm qua, do tác động bất lợi của kinh tế thế giới nền kinh tế nước ta và cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời, cộng đồng ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015, tiến trình đàm phán Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Liên minh Châu Âu; Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TTP đã kết thúc, theo đó một số hàng hóa, nhất là ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống từ năm 2018 thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó từ 3 - 7 năm. Để phục hồi đà tăng trưởng của nền kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách thủ tục hành chính trong lình vực quản lý thuế, việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách về thuế rất cần thiết.
Tham gia thảo luận về các dự án luật thuế, đại biểu Lê Văn Lai cho rằng ngành công nghiệp sản xuất - lắp ráp ô tô của nước ta hiện còn nhiều khó khăn, nhất là đối với loại xe ô tô du lịch. Trong khi đó, hiện nay, vốn đầu tư vào các doanh nghiệp này rất lớn, ví dụ như Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Do đó, nếu việc áp dụng thuế xuất như cam kết sẽ gây ra những khó khăn chung cho ngành công nghiệp sản xuất - lắp ráp ô tô du lịch nội địa. Bên cạnh đó, đại biểu Lê Văn Lai nhận định, năm 2018 khi giá thành xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu từ ASEAN ở mức 0%, ảnh hưởng rất lớn từ khu vực này hoàn toàn có thể xảy ra và nhiều huệ lụy liên quan về mặt xã hội khi hạ tầng giao thông nước ta cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu xử dụng các phương tiện giao thông cá nhân… Từ đó, đề nghị Quốc hội xem xét để có chính sách phù hợp, trong đó có chính sách về thuế.
Đại biểu Lê Văn Lai còn đề nghị xem tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 50% lên 60% đối với xe dưới 6 chỗ ngồi trên 2.000cm3; có chính sách thuế cao đối với loại xe bán tải, vì thực tế phần lớn xe bán tải ở nước ta hiện nay sử dụng như xe du lịch.
Đại biểu Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ cho công nghiệp phụ trợ, nhất là đối với ngành công nghiệp sản xuất - lắp ráp ô tô, dệt may… Nếu thực hiện được vấn đề này sẽ thúc đẩy phát triển các ngành liên quan khi nước ta tham gia vào các Hiệp định thương mai quốc tế cũng như chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, đề nghị khắc phục tình trạng tiêu cực trong hoàn thuế giá trị gia tăng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, do đó cần phải quy định chế tài đề xử lý nghiêm đối với hành vi này.
Trong khi đó, đại biểu Ngô Văn Minh không đồng tình với việc đề xuất xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ phần hóa. Theo đó, phải có báo cáo danh sách các doanh nghiệp này để cơ quan có thẩm quyền xem xét từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, đề nghị quy định các doanh nghiệp nhận chuyển nhượng cổ phần hóa còn nợ thuế phải có trách nhiệm trả số tiền thuế còn nợ để tránh tình trạng chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế đối với các doanh nghiệp đang chuẩn bị tiến hành cổ phần hóa.
DUY MAI