Quốc hội thảo luận về đấu giá biển số xe ô tô

VĂN HIẾU 07/11/2022 20:19

(QNO) - Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành Phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận sáng 7/11. Ảnh: quochoi.vn

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Quốc hội đã nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này với 209 lượt đại biểu phát biểu. Tổng Thư ký Quốc hội cũng đã có báo cáo tổng hợp thảo luận tại tổ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, tờ trình và báo cáo thẩm tra đều thống nhất sự cần thiết ban hành nghị quyết với 5 chính sách đáp ứng yêu cầu người dân, bảo đảm công khai minh bạch trong quản lý, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; đồng thời có tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tại phiên thảo luận này tập trung vào tên gọi dự thảo nghị quyết; về trường hợp tham gia đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá và các nội dung khác các đại biểu quan tâm. Đại biểu nêu rõ quan điểm, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất cụ thể, tránh trùng lắp.

Đại biểu Phan Thái Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phát biểu thảo luận
Đại biểu Phan Thái Bình phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Tham gia thảo luận, đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) tán thành việc Bộ Công an quy định tất cả biển số trong kho đều đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, đại biểu nêu rõ, có những con số mặc dù đã được đưa ra đấu giá nhưng không thành công, gửi trả lại kho số để chờ bấm biển. Với những con số này, đại biểu đề nghị vẫn tiếp tục đem ra đấu giá lại nếu có yêu cầu từ phía người dân, vì lúc đấu giá thì người ta chưa có xe, nhưng khi có xe thì có nhu cầu nhưng số đó đã đưa ra đấu nhưng chưa trúng, vẫn còn trong kho số.

Tại Điều 3 về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá có quy định: “Được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở”. Đại biểu Phan Thái Bình nêu vấn đề xe đang sở hữu, đã có biển số (xe cũ) nhưng chủ sở hữu không thích biển số đó nữa, muốn đấu giá biển số mới để gắn vào xe cũ (trả biển số cũ); do đó đề xuất luật cần quy định không chỉ xe mới có quyền được đấu giá biển số mà cần quy định cả xe cũ cũng được đấu giá biển số họ yêu thích.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình các vấn đề các đại biểu quan tâm
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: quochoi.vn

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã giải trình trên cơ sở ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội; đồng thời cho biết Bộ Công an sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến về một số nội dung chính như: tên gọi nghị quyết, phạm vi thí điểm, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, biển số xe được đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, tiền đặt trước, việc quản lý, sử dụng tiền thu được thông qua đấu giá, quy trình thủ tục đưa ra đấu giá…

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết bộ sẽ tiếp thu nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng để báo cáo Chính phủ, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri để hoàn thiện dự thảo nghị quyết, báo cáo Quốc hội thông qua theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc hội thảo luận về đấu giá biển số xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO