Quốc hội tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân để hoàn chỉnh Luật Đất đai

X.PHÚ 05/12/2023 18:44

(QNO) – Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay 5/12, các đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội, Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri TP.Tam Kỳ. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Núi Thành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cám ơn cử tri Tam Kỳ quan tâm có nhiều ý kiến góp ý cho Quốc hội. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn cử tri Tam Kỳ đã có nhiều ý kiến góp ý cho Quốc hội. Ảnh: X.P

Ông Dương Văn Phước thay mặt đoàn thông tin đến cử tri Tam Kỳ một số tình hình thế giới và Việt Nam, nêu bật điểm sáng của nền kinh tế và nhất là công tác ngoại giao “cây tre” của Việt Nam; báo cáo khái quát một số nét về kết quả Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội...

Cử tri Trần Văn Tương (Tân Thạnh) cho rằng Quốc hội, Chính phủ đã đề ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả phát triển đất nước, nâng cao đời sống người dân; hoạt động chất vấn và trả lời được nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Đông đảo cử tri Tam Kỳ dự hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Ảnh: X.P
Đông đảo cử tri Tam Kỳ dự hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Ảnh: X.P

Đề cập những bức xúc hiện nay của người dân Quảng Nam, ông Tương dẫn chứng đoạn quốc lộ 1 dài 29km từ Phú Ninh đến Duy Xuyên không có làn đường dành cho xe thô sơ. “Vừa rồi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói vì thiếu tiền thì dân không nghe được. Không có làn đường thì xe thô sơ đi làn nào, chả lẽ xuống ruộng? Còn gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?” - ông Tương đặt câu hỏi.

Liên quan đến những vướng mắc trong đất đai, cử tri Trần Văn Tương nói ngoài quy định theo Luật Đất đai hiện nay, Quảng Nam còn bị vướng bởi Quyết định 42 tạo nên những nút thắt. Chẳng hạn, nếu bồi thường 1 sào đất nông nghiệp chỉ 100 - 200 triệu đồng, nhưng khi chuyển sang đất ở lên đến tiền tỷ.

Cử tri Trần Văn Tương đánh giá cao Quốc hội, Chính phủ đã đề ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả phát triển đất nước.Ảnh: X.P
Cử tri Trần Văn Tương cho rằng Quốc hội, Chính phủ đã đề ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả phát triển đất nước.Ảnh: X.P

Cho rằng Luật An toàn giao thông là việc cần thiết phải làm nhằm bảo vệ tính mạng nhân dân nhưng cử tri Trần Văn Sơn (Tam Phú) băn khoăn và đề nghị cần có quy định về tỷ lệ nồng độ cồn vì phong tục đám cưới, giỗ, tiệc của người Việt Nam không tránh khỏi việc uống ly bia, ly rượu.

Cử tri Huỳnh Kim Xuân (An Mỹ) đánh giá cao cải cách tiền lương lần thứ 4; cho rằng vấn đề sáp nhập Tam Kỳ và Phú Ninh, Núi Thành phải có nghiên cứu kỹ.

Cử tri Huỳnh Kim Xuân đề nghị nghiên cứu kỹ sáp nhập Tam Kỳ-Núi Thành-Phú Ninh. Ảnh: X.P
Cử tri Huỳnh Kim Xuân đề nghị nghiên cứu kỹ sáp nhập Tam Kỳ-Núi Thành-Phú Ninh. Ảnh: X.P

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh chia sẻ, những ý kiến bức xúc của cử tri đều liên quan đến vấn đề đất đai và việc thực hiện quy định pháp luật của địa phương. Thực tế hàng tháng thành phố đều có những buổi tiếp xúc công dân để lãnh đạo thành phố trực tiếp lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân. Theo ông Ảnh, những quy định về bồi thường đất đai hiện nay có nhiều bất cập ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và ngay cả chính quyền địa phương cũng cảm thấy bức xúc.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh giải thích những ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P
Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh giải thích những ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cám ơn cử tri đã quan tâm, có những kiến nghị, đề xuất, góp ý cho Quốc hội và nhấn mạnh Quốc hội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để Chính phủ triển khai thực hiện, nhất là chủ trương phục hồi, phát triển kinh tế, được thế giới đánh giá cao; thế và lực của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

Nói về bất cập trong việc nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Nam như ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội nói đã làm phải đồng bộ, như đường cao tốc không có làn đường khẩn cấp, rồi đường cao tốc đoạn Huế - Đà Nẵng chỉ có 2 làn xe nên thời gian tới cần tập trung giải quyết.

Liên quan đến ý kiến về những vướng mắc, bất hợp lý trong quy định Luật Đất đai, ông Hải khẳng định Quốc hội lắng nghe ý kiến người dân, họp bàn kỹ để tiếp tục hoàn chỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc hội tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân để hoàn chỉnh Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO