Cả nước có 2.438 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2.9

Theo VOV 31/08/2022 14:55

(QNO) - Sáng nay 31.8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước thông tin công tác đặc xá tại buổi họp báo. Ảnh: VOV

Theo Quyết định số 978 của Chủ tịch nước, năm 2022 đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá dịp Quốc khánh 2.9 lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

Trả lời câu hỏi phóng viên có tổng số bao nhiêu phạm nhân nước ngoài được đặc xá năm 2022, ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, sau khi rà soát hồ sơ phạm nhân, có 16 phạm nhân nước ngoài đủ điều kiện được Chủ tịch nước đặc xá năm 2022.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tổng số tiền của những người đặc xá năm 2022 và người thân đã thực hiện hình phạt bổ sung như phạt tiền, nộp án phí, nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, hoặc nghĩa vụ dân sự khác là 67 tỷ đồng. Trong đó, người thực hiện nhiều nhất hơn 4 tỷ đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cũng cho biết, năm 2022 có 8 phạm nhân trong các vụ án tham nhũng kinh tế, chức vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi được đặc xá.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước thông tin thêm, năm 2022 Chủ tịch nước ân giảm từ tử hình xuống tù chung thân cho 10 bị án, trong đó có 2 phạm nhân là người nước ngoài (1 phạm nhân có quốc tịch Nam Phi, 1 phạm nhân quốc tịch Lào).

Ông Hà khẳng định, việc Chủ tịch nước quyết định ân giảm án tử hình cho 10 phạm nhân được thực hiện theo thẩm quyền của Chủ tịch nước theo Hiến pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự. Đây không phải là những trường hợp được đặc xá, tha tù theo quy định của Luật Đặc xá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cả nước có 2.438 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2.9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO