Cao điểm phòng cháy

THÀNH CÔNG 07/06/2021 06:39

Bước vào mùa nắng nóng, những nguy cơ xảy ra cháy tại khu dân cư, nhà xưởng sản xuất… ngày càng gia tăng. Dự lường những yếu tố tiềm ẩn có thể xảy ra cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong giai đoạn này.

Đã có 23 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, gây thiệt hại khoảng 3,3 tỷ đồng. Ảnh: T.C
Đã có 23 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, gây thiệt hại khoảng 3,3 tỷ đồng. Ảnh: T.C

Tuyên truyền trên vé số

Tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tạo thế chủ động trong việc phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây cháy; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy..., đang là những mục tiêu được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đặt ra.

Theo đánh giá, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình kết hợp ở và buôn bán hoặc sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ là những nơi nguy cơ xảy ra cháy nổ lớn và có thể gia tăng trong mùa nắng nóng.

Do đó thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tập trung cao điểm cho tuyên truyền, kiểm tra nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, các cơ sở trong khu công nghiệp và kho hàng hóa trong khu dân cư về PCCC. Trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, với nhiều hình thức, mở rộng đối tượng.

Đã có 23 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, gây thiệt hại khoảng 3,3 tỷ đồng. Trong ảnh: Vụ cháy xảy ra ở phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) vào đầu năm nay. Ảnh: P.V
Đã có 23 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, gây thiệt hại khoảng 3,3 tỷ đồng. Trong ảnh: Vụ cháy xảy ra ở phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) vào đầu năm nay. Ảnh: P.V

Ngoài các kênh tuyên truyền qua phương tiện truyền thông, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC, nhân rộng các mô hình khu dân cư an toàn PCCC.

Đặc biệt, đơn vị đã làm việc với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam để in hình ảnh tuyên truyền về PCCC phát hành vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng PCCC&CNCH và 20 năm PCCC sắp đến.

Nhiều buổi tuyên truyền tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư, nơi tập trung đông người… được duy trì thời gian qua cũng tác động mạnh mẽ đến nhận thức của tiểu thương, người dân, giúp nâng cao ý thức phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy.

Đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương, ngành điện lực tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn an toàn phòng cháy, an toàn sử dụng điện. Nỗ lực tạo chuyển biến nhận thức, khắc phục từng thiếu sót có thể gây ra cháy ở từng hộ gia đình, từng cơ sở sản xuất của đơn vị giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa cháy trong mùa nắng nóng.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ cháy và 33 sự cố cháy nhỏ khác (chạm chập trên đường dây dẫn điện, pin năng lượng mặt trời, cháy thực bì, cỏ khô…). Thiệt hại ước tính do các vụ cháy gây ra khoảng 3,3 tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Xuân Linh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thông tin, bên cạnh tuyên truyền, đơn vị đã tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC, xây dựng phương án chữa cháy, thành lập và củng cố lực lượng PCCC đáp ứng yêu cầu phương châm “4 tại chỗ”.

Nhiều đoàn kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở nguy cơ cháy nổ cao được thành lập, giúp kịp thời phát hiện, hướng dẫn khắc phục tồn tại, thiếu sót. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng hoặc những trường hợp vi phạm đã được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiến nghị nhiều lần nhưng không thực hiện.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Linh, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền kiến thức và phối hợp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở với hơn 2.800 lượt người tham gia. Nhiều buổi tuyên truyền lưu động được thực hiện tại các địa bàn Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc…

“Qua kiểm tra an toàn PCCC tại hơn 650 cơ sở, chúng tôi đã hướng dẫn các cơ sở được kiểm tra khắc phục, thực hiện hơn 1.600 kiến nghị, giải pháp về PCCC, từng bước giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Lực lượng PCCC đã và đang duy trì tốt việc bảo quản, bảo dưỡng, tổng kiểm tra phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo yêu cầu hiệu quả, thông suốt trong quá trình ứng trực và chiến đấu; sẵn sàng chi viện cho các địa phương lân cận khi có yêu cầu” -  Trung tá Nguyễn Xuân Linh nói.

Nâng cao năng lực phòng cháy tại phố cổ Hội An

Trung tá Nguyễn Xuân Linh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, phố cổ Hội An là một trong những khu vực nguy cơ cao xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Bởi, đây là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh trong một diện tích nhỏ; các hộ kinh doanh sống sát nhau, mặt bằng kinh doanh nhỏ hẹp nhưng lượng hàng hóa rất lớn.

Bên cạnh đó, kết cấu của các công trình ở khu phố cổ phần lớn là vật liệu dễ cháy (xếp loại bậc IV chịu lửa); kiểu nhà phổ biến là nhà mặt phố một hoặc hai tầng, chiều ngang hẹp, chiều sâu dài tạo nên kiểu nhà hình ống, xen giữa nhà ở là các di tích lịch sử.

Công trình vừa sử dụng để ở, vừa sản xuất kinh doanh nên thường xuyên sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện và lửa trần để đun nấu. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn khả năng xảy ra sự cố cháy nổ nếu không thực hiện tốt công tác phòng ngừa.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy cho khu vực này, việc tuyên truyền cho từng hộ gia đình, hộ kinh doanh tại phố cổ đóng vai trò quan trọng. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với chính quyền sở tại, ngành điện lực thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn PCCC, huấn luyện cho lực lượng tại chỗ, phát nhiều tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

“Vừa tích cực kiểm tra, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa trong sử dụng lửa, xăng dầu, điện, gas, thờ cúng..., đơn vị cũng tập trung nâng cao năng lực PCCC cho đội ngũ tại chỗ, duy trì tuần tra để phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp cháy nổ, không để xảy ra cháy lớn.

Phương án chữa cháy khu dân cư, khu phố cổ liên tục được xây dựng, bổ sung, chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót để ngăn chặn từ đầu những nguy cơ xảy ra cháy nổ” - Trung tá Nguyễn Xuân Linh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao điểm phòng cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO