Chi đội Kiểm ngư số 3: Đồng hành trên những chuyến hải trình

THÀNH CÔNG - HỒ QUÂN 10/03/2023 13:00

Đồng hành trên những chuyến hải trình, Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành) luôn sát cánh cùng ngư dân trong chặng nước rút để gỡ “thẻ vàng” IUU. Rất nhiều giải pháp được triển khai trong đợt cao điểm này.

Lực lượng kiểm ngư giúp tàu cá gặp nạn trên biển. Ảnh: C.Q
Lực lượng kiểm ngư giúp tàu cá gặp nạn trên biển. Ảnh: C.Q

Cùng ngư dân bám biển

Với vùng biển hoạt động trải dài từ Quảng Bình đến tận Cù Lao Xanh (Bình Định), bao gồm quần đảo Hoàng Sa, Chi đội Kiểm ngư số 3 là lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về thủy sản.

Ngoài ra, đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tham gia cứu nạn, cứu hộ và là một trong những lực lượng thường xuyên hiện diện trên biển để gìn giữ, bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia.

Là khu vực có lượng tàu thuyền đông, nhiều chủng loại, đồng thời tàu cá các tỉnh lân cận cũng tham gia đánh bắt, trong đó một số ngư dân vẫn còn tập quán đánh bắt đơn lẻ thủ công, khai thác mang tính hủy diệt... đã gia tăng thêm nhiều áp lực cho đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Càng nhiều khó khăn, cán bộ của đơn vị càng ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Những con tàu vẫn miệt mài bám biển, đồng hành với ngư dân trong mọi hải trình, kể cả khi sóng gió.

Từ khi thành lập đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã tổ chức 39 đợt tàu tham gia thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho gần 2.000 lượt tàu, phát hơn 7.000 tài liệu tuyên truyền, tặng nhiều cờ Tổ quốc, nhu yếu phẩm thiết yếu cho ngư dân khai thác trên vùng biển.

Theo ông Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Nghiệp vụ Chi đội Kiểm ngư số 3, gần đây nhiều ngư dân có ý thức chấp hành pháp luật, khai thác thủy sản có trách nhiệm hơn, nhưng vẫn còn một số trường hợp hoạt động sai vùng, tuyến, thiếu giấy tờ quy định, chưa đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải.

“Với trọng tâm là Luật Thủy sản 2017 và các văn bản pháp luật liên quan đến IUU, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chi cục thủy sản, trạm biên phòng quản lý cảng cá các địa phương để thực hiện đồng bộ biện pháp tuyên truyền.

Những nội dung quan trọng như phạm vi, đường ranh giới, khu vực chồng lấn của các vùng biển được phổ biến rộng rãi đến ngư dân. Cán bộ của đơn vị đến từng địa phương, gặp từng ngư dân, lên tàu cá để vừa lắng nghe tâm tư bà con, vừa phổ biến, giải đáp những thắc mắc của họ.

Trong điều kiện thời tiết phức tạp, chúng tôi sử dụng các kênh liên lạc tàu cá để thông tin hướng dẫn, kết hợp tuyên truyền. Bằng những chuyến đi về cơ sở, sát và bám ngư dân, tình trạng vi phạm trong đánh bắt thủy sản được khắc phục rõ rệt” - ông Thái nói.

Cán bộ Chi đội Kiểm ngư số 3 xuống tàu phát tờ rơi, tuyên truyền ngư dân cùng gỡ “thẻ vàng” thủy sản. Ảnh: C.Q
Cán bộ Chi đội Kiểm ngư số 3 xuống tàu phát tờ rơi, tuyên truyền ngư dân cùng gỡ “thẻ vàng” thủy sản. Ảnh: C.Q

Với những chuyến đi cứ nối dài, bằng trách nhiệm, bằng tình cảm và sự sẻ chia với ngư dân, nhiều người dân vùng biển Tam Giang (Núi Thành) đã quen mặt, quen tên với cán bộ kiểm ngư.

Chi đội Kiểm ngư số 3 trở thành người đồng hành thiết thân của hàng trăm ngư dân Tam Giang, dù đơn vị chỉ mới chỉ chính thức đóng chân vài tháng nay tại địa bàn.

Chung tay gỡ “thẻ vàng”

Ngư dân xứ Quảng không còn xa lạ với màu áo của lực lượng kiểm ngư, cả ở trên bờ lẫn khi bám biển. Từ năm 2018 đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã tổ chức cứu nạn thành công 20 tàu cá, hơn 100 ngư dân và 1 tàu vận tải, nhiều lần nhận Bằng khen của các tỉnh, Bằng khen của Bộ NN&PTNT.

Gần đây nhất, ngày 16/1/2023, tàu KN371 của đơn vị đã cơ động tìm kiếm, hỗ trợ tàu cá của ngư dân Ngô Ri (trú Tam Hải, Núi Thành) bị nạn thủng két dầu trên biển. Đơn vị đã kịp thời tiếp cận, hỗ trợ giúp 13 ngư dân trên tàu vào bờ an toàn.

Gieo niềm tin vững chắc để ngư dân yên tâm khai thác, sự hiện diện của lực lượng này cũng đồng thời gia tăng trách nhiệm trong việc quản lý về khai thác bền vững, bảo đảm các quy định, nhất là trong đợt cao điểm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Theo ông Vũ Đức Giang - Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3, đơn vị đã bám sát ngư trường, sát ngư dân, tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đối với các tàu thu mua thủy sản trên biển, lực lượng kiểm ngư quán triệt phải chấp hành nghiêm quy định, thu mua thủy sản có nguồn gốc và nhật ký khai thác rõ ràng, kiên quyết không thu mua sản phẩm bất hợp pháp và kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

“Chi đội Kiểm ngư số 3 cũng đã tổ chức đoàn đến các tỉnh trọng điểm, phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật tại các bến, khu neo đậu, kiên quyết xử lý tàu không lắp, hoặc lắp thiết bị giám sát hành trình sai quy định. Tàu của kiểm ngư luôn có mặt kịp thời ở vùng biển để vừa quản lý, vừa kịp thời ngăn chặn ngư dân vi phạm pháp luật khi khai thác, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Những khu vực ranh giới, vùng chồng lấn đã được thông báo, phổ biến trước đó giúp ngư dân hạn chế vi phạm. Không chỉ đảm bảo việc khai thác đúng quy định, ngăn ngừa khai thác bất hợp pháp, hoạt động của lực lượng còn nhằm khuyến khích bà con tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trên vùng biển trong tình hình mới” - ông Giang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi đội Kiểm ngư số 3: Đồng hành trên những chuyến hải trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO