Chiến sĩ biên phòng xung kích giúp dân

ALĂNG NGƯỚC 30/09/2022 08:25

Cơn bão Noru đổ ập vào đất liền và để lại nhiều thiệt hại. Ngay lập tức, các chiến sĩ biên phòng được huy động, có mặt giúp dân khắc phục hậu quả. Từ vùng biển đến miền non cao, bằng sức trẻ và tinh thần người lính, các chiến sĩ cùng nhau hỗ trợ từng phần việc nhỏ nhất có thể, nhằm đảo bảo ổn định đời sống người dân.

Chiến sĩ tham gia nạo vét bùn đất dọc tuyến đường sạt lở. Ảnh: Đ.N
Chiến sĩ tham gia nạo vét bùn đất dọc tuyến đường sạt lở. Ảnh: Đ.N

Trung tá Hoàng Thanh Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ga Ry (Tây Giang) nói, trước khi Noru đổ bộ, cùng với chính quyền các địa phương biên giới, cán bộ chiến sĩ đơn vị triển khai nhiều đợt giúp dân sơ tán, di tản tài sản đến vị trí an toàn.

Những ngôi nhà thiếu kiên cố, bên cạnh giúp dân chằng chống, gia cố tăng thêm chắc chắn, các chiến sĩ phối hợp lên phương án đưa người dân đến nơi trú tránh bão và dự trữ lương thực đảm bảo đủ ăn trong thời gian nhiều ngày.

Trung tá Hoàng Thanh Hà nói, kinh nghiệm trước thiên tai, ngoài mưa lớn và gió giật mạnh, ở miền núi còn có thêm thứ đáng sợ hơn, là sạt lở đất và lũ quét. Bởi vậy, điều quan trọng là sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm mang tên “họa núi đè”.

“Gần 100 cán bộ chiến sĩ của đơn vị được huy động làm nhiệm vụ. Nhiều ngày qua, đã cùng nhau xuống địa bàn các xã giúp dân tháo dỡ nhà cửa bị hư hại sau bão, đồng thời di chuyển tài sản từ vị trí trú tránh trở về nhà và tham gia khôi phục nhiều ngôi nhà bị hư hỏng do ngã đổ, tốc mái, bùn đất tràn vào vùi lấp.

Ngoài ra, các chiến sĩ cũng tham gia nạo vét bùn đất dọc các tuyến đường sạt lở, dựng cầu tạm, phát dọn cây cối ngã đổ chắn ngang đường… nhằm thông tuyến tạm thời giúp việc đi lại của người dân được đảm bảo, an toàn” - Trung tá Hoàng Thanh Hà chia sẻ.

Cán bộ chiến sĩ biên phòng tuyến biên giới Tây Giang giúp dân sửa nhà bị tốc mái. Ảnh: Đ.N
Cán bộ chiến sĩ biên phòng tuyến biên giới Tây Giang giúp dân sửa nhà bị tốc mái. Ảnh: Đ.N

Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam, sau thời điểm bão đổ bộ, nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng có nhà cửa bị hư hỏng nhưng vẫn “gác” sang một bên để lo giúp dân khắc phục hậu quả.

“Hiện nay, toàn bộ lực lượng của Bộ đội Biên phòng Quảng Nam thường trực 100% để tập trung ưu tiên giúp dân khắc phục hậu quả. Sau khi bão tan, tất cả đơn vị tăng cường lực lượng xuống các địa bàn ven biển, khu vực sạt lở ở các xã miền núi để hỗ trợ, giúp dân khắc phục thiệt hại do bão gây ra, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Không chỉ những ngày trước và sau bão, mà những ngày tới lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ dân, cùng nhân vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn” - Đại tá Hoàng Văn Mẫn nói.

Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu của bão nên nhiều ngày qua, tại các địa phương miền núi xuất hiện các đợt mưa lớn khiến một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Cùng với rà soát các hộ dân bị thiệt hại do bão, các đơn vị đồn biên phòng tuyến biên giới đang dốc sức hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa bị hư hỏng, nạo vét bùn đất và xuống địa bàn dân cư thăm hỏi, động viên người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến sĩ biên phòng xung kích giúp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO