Công an xã giúp dân trong thiên tai

XUÂN MAI - TẤN SỸ 16/11/2020 10:07

(QNO) - Cùng với các lực lượng chức năng khác, lực lượng công an xã luôn có mặt kịp thời để giúp dân vượt qua thiên tai, lũ dữ.

CBCS Công an xã Phước Thành đến nhà dân giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ
Cán bộ Công an xã Phước Thành động viên người dân sau mưa lũ. Ảnh: M.S

Sự việc xảy ra hơn nửa tháng qua, song ông Hồ Văn Minh (thôn 2, xã Phước Thành, Phước Sơn) vẫn chưa hết bàng hoàng. Đó là mưa lũ, sạt lở đất vùi lấp nhà cửa và đứa con trai đầu của ông. May mắn thay, ngay sau đó công an xã và bà con đồng bào có mặt kịp thời, nhanh chóng đào bới, tìm kiếm và cứu sống cháu bé.

Cuộc sống gia đình ông Minh đã nghèo, nay lại trắng tay theo dòng nước lũ. Nhớ lại thời khắc con mình được cứu sống, ông Hồ Văn Minh nghẹn ngào chia sẻ: “Nhà sập thì có thể từ từ làm lại được, mừng nhất là con được cứu sống, lúc đó rất may có các anh công an xã”.

Thiếu tá Nguyễn Anh Chiến - Trưởng Công an xã Phước Thành là một trong những cán bộ Công an xã có mặt ngay sau sự cố sạt lở tại nhà ông Hồ Văn Minh. Thiếu tá Chiến kể: “Lúc đó nhà sập một phần, con anh Minh bị vùi lấp tới cổ. Lực lượng công an đang đào bới, tìm cách đưa cháu ra thì tiếp tục sạt lở, đẩy nhà ra đường. Một số anh em văng ra ngoài, nhưng may không bị thương, còn cháu bé cũng được cứu an toàn”.

Hơn nửa tháng qua, lực lượng công an các xã bị cô lập tại huyện Phước Sơn như Phước Thành, Phước Kim, Phước Lộc ngày đêm quên mình vì nhiệm vụ, vừa tham gia di dời dân đến nơi an toàn, vừa tích cực gùi cõng gạo, lương thực thực phẩm về làng. Bên cạnh đó, mặc dù điều kiện sinh hoạt, làm việc còn khó khăn bộn bề, song các chiến sĩ công an xã vẫn “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tìm hiểu đời sống bà con để có thể hỗ trợ kịp thời.

Anh Hồ Văn Đó - công an viên xã Phước Thành cho biết: “Những ngày qua, anh em Công an xã liên tục chia nhau cùng bà con và cán bộ xã vượt hàng chục kilomet đường núi hiểm trở để gùi hàng hóa, lương thực về thôn bản đang cô lập do mưa lũ, sạt lở. Riêng bản thân tôi một ngày cõng được 40kg, các anh em khác cũng vậy”. Ghi nhận tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ chiến sĩ công an cơ sở, ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành nói: “Đây là lực lượng gần gũi với bà con nhân dân, phát hiện kịp thời và di dời bà con trong trận lũ vừa rồi”.

CBCS Công an huyện Bắc Trà My tìm kiếm nạn nhân mất tích do sạt lở núi
Lực lượng công an tìm kiếm nạn nhân mất tích do sạt lở núi tại Bắc Trà My. Ảnh: M.S

Trong các vụ sạt lở kinh hoàng vừa qua tại huyện miền núi Nam Trà My, cán bộ chiến sĩ công an xã có mặt đầu tiên tại hiện trường và luôn sát cánh giúp dân. Tại xã Trà Leng - cách trung tâm hành chính huyện Nam Trà My hơn 40km, phải hơn 1 ngày xảy ra sự cố sạt lở, các lực lượng chức năng Quân khu 5 và Công an tỉnh mới tiếp cận được hiện trường do các tuyến đường đến xã bị sạt lở chia cắt. Hầu như mọi công tác cứu hộ cứu nạn thời gian đầu đều tại chỗ với chính quyền cơ sở, bà con thôn bản, Công an xã Trà Leng và các xã lân cận Trà Dơn (Nam Trà My), Trà Giác (Bắc Trà My)…

Những ngày qua, cán bộ chiến sĩ công an xã gần như 100% bám hiện trường tham gia tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân 2 vụ sạt lở tại Nam Trà My, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Trà Leng. Lăn xả cùng các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bằng tay và công cụ thô sơ, giữa ngổn ngang đất đá, công an xã vất vả lật từng mảng đất, mảng tường, cây cối, vật dụng bị vùi lấp để tìm kiếm các nạn nhân.

Thượng úy Lê Minh Phước - Trưởng Công an xã Trà Leng chia sẻ: “Ngay sau khi xảy ra sự cố, anh em Công an xã đến hiện trường cùng người dân và chính quyền cứu nạn các nạn nhân. Và trong những ngày này, khi bà con đối mặt với bao khó khăn, chúng tôi đến giúp bà con có chỗ ở tạm thời, ổn định cuộc sống”.

Ở vùng cao, mưa bão, sạt lở núi vẫn đang xảy ra đe dọa cuộc sống người dân, tình trạng cô lập cục bộ vẫn tiếp diễn. Ở đó, lực lượng công an đang đối mặt với bao hiểm nguy rình rập. Song họ không lùi bước trước gian khó, mà sẵn sàng đồng hành với chính quyền địa phương để từng bước giúp dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an xã giúp dân trong thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO