Đảm bảo an toàn chỗ ở, mở rộng phạm vi tìm kiếm người mất tích ở Phước Sơn

THÀNH CÔNG - QUỐC KỶ 13/11/2020 14:24

(QNO) - Sáng nay 13.11, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng - Phó Tư lệnh Quân khu 5 làm việc với Sở chỉ huy tiền phương và UBND huyện Phước Sơn liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn 4 nạn nhân còn mất tích sau sạt lở và cứu trợ, ổn định cuộc sống cho hơn 3.000 nhân khẩu đang bị cô lập tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành.

Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng - Phó Tư lệnh Quân khu V làm việc với Sở chỉ huy tiền phương và UBND huyện Phước Sơn. Ảnh: Q.K
Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng - Phó Tư lệnh Quân khu 5 làm việc với Sở chỉ huy tiền phương và UBND huyện Phước Sơn. Ảnh: Q.K

Báo cáo tại cuộc họp, UBND huyện Phước Sơn cho hay, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Sở chỉ huy tiền phương tổ chức lực lượng, phối hợp cùng các đơn vị ổn định đời sống người dân, khắc phục thiệt hại song song với việc tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích do sạt lở. Hiện 3 người bị thương do sạt lở đã ổn định sức khỏe và xuất viện; riêng 13 người bị vùi lấp, mất tích thì tìm được 9 thi thể và vẫn đang tổ chức tìm kiếm 4 nạn nhân còn lại.

Phước Sơn đã cấp cho xã Phước Kim 10 tấn gạo, gùi chuyển cho xã Phước Thành 15 tấn gạo và xã Phước Lộc 2/10 tấn gạo (số còn lại đang gửi ở kho của xã Phước Công). Ngoài ra đã mua 490 suất hàng nhu yếu phẩm cấp cho các hộ có nhà trôi, sập. Sư đoàn Không quân 372 đã thả 8 tấn lương thực, nhu yếu phẩm cho xã Phước Lộc. Các địa phương, đơn vị, cá nhân hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng tiền mặt, 119 đoàn từ thiện hỗ trợ hơn 17.000 suất quà cho nhân dân vùng thiệt hại. Hiện các xã cũng huy động lực lượng cùng với người dân khắc phục, sửa chữa 98 nhà ở thiệt hại nhẹ.

Tuyến đường từ Khâm Đức đến Phước Thành, Phước Lộc đã thông tuyến đến Phước Kim song bão số 12 gây ảnh hưởng làm sạt lở trở lại nhiều điểm; đường Phước Công đi Phước Lộc mới chỉ thông tuyến ở Phước Công. Huyện đang tiếp tục củng cố đường tạm để tổ chức lực lượng xung kích gùi hàng vào 2 xã cô lập.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Phước Sơn đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ nguồn lực giúp làm nhà tạm, ổn định đời sống người dân ở các vùng sạt lở, cô lập; hỗ trợ khắc phục hạ tầng, giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế…

Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, đặc biệt là lực lượng tại chỗ đã thực hiện rất tốt công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bệnh; chăm lo, đảm bảo lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, không để người dân thiếu đói, thiếu mặc. Đồng thời chỉ đạo thời gian tới các lực lượng cần tiếp tục tập trung vừa giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, vừa tiếp tục tìm kiếm người mất tích, mở rộng địa bàn tìm kiếm xuống lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4.

“Hiện nay, việc di chuyển người dân sẽ dẫn đến xáo trộn, ảnh hưởng đến tập quán sinh hoạt, sản xuất nên đề nghị bố trí, sắp xếp tại chỗ đối với người dân 2 xã Phước Lộc, Phước Thành, đảm bảo an toàn về chỗ ở chứ không vội vàng di dời. Các ngành cần tập trung hỗ trợ khắc phục sửa chữa nhà ở, làm nhà tạm cho dân, đảm bảo nước sinh hoạt, điện, vệ sinh phòng dịch, y tế. Trước mắt, Sở chỉ huy tiền phương chỉ đạo các lực lượng tập trung thông tuyến từ Phước Kim đi Phước Thành sang Phước Lộc” - Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng chỉ đạo.

Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo ngay việc hỗ trợ giường nằm trong ngày hôm nay để Quân khu 5 xem xét hỗ trợ cho dân. Sư đoàn Không quân 372 tiếp tục phối hợp khảo sát địa điểm đáp máy bay, đảm bảo cho việc tiếp tế, ứng cứu khi cần kíp. Việc xác định địa điểm và bố trí tái định cư của người dân sẽ cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị do nguồn lực cần rất lớn, vượt quá khả năng của Quân khu 5.

Quân khu 5 sẽ đề xuất xây dựng một số công trình lưỡng dụng vừa phục vụ sinh hoạt vừa phòng tránh bão lũ cho bà con. Về lâu dài đề nghị địa phương báo cáo để cơ quan có thẩm quyền khảo sát địa hình, địa chất, bản đồ vùng sạt lở, đảm bảo an toàn cho dân và phục vụ các mục tiêu tiếp theo.

Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng cũng cho hay, Quân khu 5 và Quân khu 7 đã quyết định hỗ trợ chung 10 triệu đồng cho mỗi trường hợp có người chết, mất tích do sạt lở, giao Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh trao hỗ trợ sớm cho các trường hợp này. Đồng thời yêu cầu lực lượng công binh sớm khảo sát, báo cáo đề xuất làm cầu tạm cho dân. Tất cả lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, giúp dân phải tuyệt đối đảm bảo an toàn trong quá trình làm nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn chỗ ở, mở rộng phạm vi tìm kiếm người mất tích ở Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO