Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân

P.G 27/10/2021 09:54

Ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân Việt Nam vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài, đánh bắt mang tính tận thu, tận diệt đang là một trong các mục tiêu được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đặc biệt chú trọng trong thời gian gần đây.

Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.T
Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.T

Thông qua chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 vừa trao 200 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cùng 5.000 khẩu trang y tế và 500 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân phường An Hải Bắc và phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Tại buổi trao quà, đại diện Bộ Tư lệnh kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền, giúp ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển, không có hành vi vi phạm vùng biên nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, chung tay cùng các cấp, các ngành và cả nước tháo gỡ thẻ vàng cho xuất khâu thủy hải sản của Việt Nam.

Đây là một trong những nỗ lực chia sẻ với khó khăn của ngư dân trong đại dịch, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về hoạt động trên biển.

Thượng tá Bùi Đại Hải - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thông tin, hiện nay tình trạng tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài vẫn xảy ra. Vi phạm các quy định về khai thác đánh bắt thủy hải sản trong vùng biển Việt Nam, nhất là các hình thức đánh bắt mang tính chất tận thu, tận diệt tái diễn ở một số địa bàn quản lý.

Đây là những thách thức tồn tại trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, xuất hiện nhiều tình huống mới về các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống như vi phạm chủ quyền biển đảo; các hoạt động tội phạm, buôn lậu gian lận thương mại, mất an toàn hàng hải, ô nhiễm môi trường biển có chiều hướng gia tăng.

“Tình hình nêu trên đã tác động, liên quan đến lợi ích của quốc gia, dân tộc mà trực tiếp là lợi ích, cuộc sống của nhân dân ven biển. Do vậy, việc tăng cường tuyên truyền pháp luật cho nhân dân rất cần thiết.

Qua tuyên tuyền, phổ biến pháp luật, chúng tôi mong muốn nhân dân, đặc biệt ngư dân trên biển biết, nắm và hiểu rõ quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước, quyền nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Trong đó, chú trọng nâng cao hiểu biết, nhận thức về pháp luật cho ngư dân, đặc biệt là việc vi phạm quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo báo và không tuân thủ quy định (IUU).

Ngư dân đều được quán triệt những việc không được làm để đảm bảo tuân thủ theo các quy định của IUU, những tác động đến đại cục chung của xuất khẩu thủy hải sản sang EU và sự phát triển nghề cá Việt Nam nếu tiếp tục tái diễn vi phạm” - Thượng tá Bùi Đại Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO