Góp sức cho bình yên biên giới

ALĂNG NGƯỚC 03/03/2022 04:36

Thiên tai, bão lũ và dịch bệnh, người ta luôn thấy sự có mặt của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh. Sau hành trình miệt mài với công việc, họ trở thành điểm tựa vững chắc của đồng bào vùng biên, cùng góp xây cuộc sống, đem lại bình yên cho bản làng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê tham gia trồng cây, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đ.N
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê tham gia trồng cây, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đ.N

Cùng dân vượt qua đại dịch

Mùng một Tết Nguyên đán 2022, xã biên giới Ga Ry (Tây Giang) liên tiếp ghi nhận các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Lần đầu tiên dịch bùng phát bất ngờ, công tác ứng phó cũng trở nên khó khăn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ga Ry đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch.

Trong đó, tập trung rà soát, truy vết và test nhanh các đối tượng thuộc diện tiếp xúc gần với F0 để kịp thời phân loại, cách ly theo quy định, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Trung tá Hoàng Thanh Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ga Ry cho biết, mặc dù chỉ hỗ trợ nhân lực, nhưng gần như ngày nào các chiến sĩ của đơn vị vẫn luôn có mặt tại các “điểm nóng”, cùng làm nhiệm vụ chống dịch.

Ngoài công tác tuyên tuyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện quy định 5K, các chiến sĩ tình nguyện vận chuyển lương thực, thực phẩm đến từng nhà cách ly của các F0, F1.

“Vừa chống dịch, chúng tôi vừa phân công lực lượng tham gia trực các điểm chốt, đảm bảo không để các tình huống bất ngờ trong thời điểm đón tết cổ truyền. Nhờ đó, biên giới luôn được an toàn ngay cả trong thời điểm chống dịch phức tạp” - Trung tá Hoàng Thanh Hà chia sẻ.

Ông Riah Nhoóp - Bí thư Đảng ủy xã Ga Ry cho hay, công tác chống dịch của địa phương đến nay cơ bản đã ổn định và đem lại hiệu quả, nhất là trong việc ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Địa phương ghi nhận 270 ca dương tính, nhiều F0 nay đã khỏi bệnh và đang tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Theo ông Nhoóp, thành công trong việc chống dịch này, ngoài chỉ đạo của cấp trên, địa phương còn nhận được sự phối hợp từ lực lượng bộ đội biên phòng.

“Ngoài thể hiện tinh thần trách nhiệm chung với cộng đồng, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ga Ry đã để lại niềm tin yêu, sự gắn kết bền chặt với nhân dân biên giới trong thời điểm khó khăn nhất” - ông Nhoóp nói.

Giữ biên giới bình yên

Thượng tá Quách Thiện Dư - Chính trị viên Đồn Biên phòng La Êê (Nam Giang) cho biết, những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đơn vị còn phát huy sức mạnh cộng đồng, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong phát triển kinh tế, đặc biệt tham gia tích cực công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Xan (Tây Giang) vận động người dân bảo tồn văn hóa truyền thống trong ngày hội “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” năm nay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Xan (Tây Giang) vận động người dân bảo tồn văn hóa truyền thống trong ngày hội “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” năm nay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Thông qua quy chế phối hợp giữa đơn vị với Đảng ủy các xã La Êê, Chơ Chun, thời gian qua chúng tôi đã hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân giảm nghèo bền vững” - Thượng tá Quách Thiện Dư nói.

Nhân chuyến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng tuyến biên giới Nam Giang mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá cao và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của bộ đội biên phòng trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới.

Đồng thời nhấn mạnh, bằng tinh thần nêu gương, các đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, các chiến sĩ biên phòng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh một cách có hiệu quả và an toàn.

“Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhiều chiến sĩ phải gác bỏ lại công việc gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch bệnh. Tinh thần đó ngày thêm được lan tỏa, đem lại sự bình yên, cũng như an toàn trước dịch bệnh cho đồng bào biên giới” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Chuyện cảm động về tinh thần cứu giúp người

Cách đây vài tháng, hôm đó trời mưa to, đang ngồi trực thì Thượng tá Dương Đệ Châu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Xan (Tây Giang) nhận được tin báo có một sản phụ người Lào ở bản giáp ranh cần hỗ trợ cấp cứu. Người nhà vượt đường rừng khiêng sản phụ đến gần chốt kiểm soát, mong muốn được giúp đỡ.

“Ngay lúc đó, tôi đã điện báo về bộ chỉ huy xin ý kiến chỉ đạo. Từ nguồn tin nắm được, sản phụ đã 4 ngày đau nhưng không sinh được và có biểu hiện ngất xỉu, sức khỏe rất yếu.

Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Nam báo cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh và nhận được sự đồng ý. Một chiếc xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện tây Giang được điều lên để đưa sản phụ cấp cứu. Cả dân quân, chiến sĩ biên phòng được huy động mặc đồ bảo hộ khiêng sản phụ từ rừng sâu vào đất liền. Tất cả mọi khâu đều thực hiện nghiêm ngặt theo quy định phòng chống dịch.

Rất may, sau khi thăm khám, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện đã đỡ đẻ thành công, niềm vui vỡ òa. Sau thời gian cách ly, cả hai mẹ con sản phụ cùng chồng được bàn giao về nước. Những giọt nước mắt vui sướng đổ dài trên gò má của cặp vợ chồng trẻ Cơ Tu ở Lào” - Thượng tá Dương Đệ Châu kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp sức cho bình yên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO