Hiến trọn cuộc đời giữ biên cương

HỒNG ANH 05/08/2021 07:46

Đến bây giờ, Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc xã Đắc Pring, La Êê (Nam Giang) và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vẫn còn bàng hoàng, tiếc thương Thiếu tá Võ Đức Thảo. Anh hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Hơn 30 năm công tác trong quân ngũ, người lính biên phòng Võ Đức Thảo đã hiến trọn cuộc đời cho biên cương…

Thiếu tá Võ Đức Thảo (thứ 4 từ trái qua) khi tuần tra tại mốc 712. Ảnh: HỒNG ANH
Thiếu tá Võ Đức Thảo (thứ 4 từ trái qua) khi tuần tra tại mốc 712. Ảnh: HỒNG ANH

Vì bình yên biên cương

Còn nhớ, cuối năm 2020 và đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, người Việt Nam ở nước ngoài ồ ạt trở về nước, trong đó có nhiều đường dây, đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở trên biên giới.

Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam đã tập trung tăng cường lực lượng cho các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Việt - Lào chốt chặn bảo vệ biên giới, không để dịch bệnh xâm nhập; đồng thời quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Do có nhiều năm kinh nghiệm làm nhiệm vụ ở tuyến biên giới Việt - Lào, Thiếu tá Võ Đức Thảo xung phong tình nguyện và được Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam lựa chọn, điều động từ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tăng cường cho Đồn Biên phòng La Êê, tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 18.1.2021, Thiếu tá Võ Đức Thảo có mặt tại Đồn Biên phòng La Êê nhận nhiệm vụ. Mặc dù làm chuyên môn báo vụ nhưng Thiếu tá Võ Đức Thảo đề xuất với chỉ huy đơn vị được hỗ trợ, thay phiên cho cán bộ, chiến sĩ đã làm nhiệm vụ dài ngày tại các tổ chốt trên biên giới.

Sáng 23.1, Thiếu tá Võ Đức Thảo tham gia đội tuần tra, kiểm soát từ khu vực cột mốc 712 đến 715 trên biên giới Việt - Lào để bảo vệ đường biên, mốc quốc giới và ngăn chặn các hoạt động nhập cảnh trái phép, buôn lậu.

Đến chiều tối ngày 24.1.2021, Thiếu tá Võ Đức Thảo cùng đồng đội về tới đơn vị. Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ trên biên giới cũng như ở đơn vị, Thiếu tá Võ Đức Thảo luôn thể hiện sức khỏe bình thường.

Tuy nhiên, sáng sớm ngày 25.1, đồng đội phát hiện Thiếu tá Võ Đức Thảo nằm gục tại cửa sau phòng làm việc của nhân viên báo vụ. Quân y đơn vị đã tổ chức sơ cứu và nhanh chóng đưa đi viện cấp cứu bằng xe cứu thương của Trạm Quân dân y kết hợp xã La Êê, đồng thời báo cho Trung tâm Y tế huyện Nam Giang hỗ trợ xe cấp cứu đón dọc đường.

Lúc 8 giờ 30 phút hai xe cứu thương gặp nhau ở cầu Khe Vinh, thuộc xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang (cách Đồn Biên phòng La Êê khoảng hơn 50km). Tuy nhiên, khi thăm khám, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Nam Giang xác định Thiếu tá Võ Đức Thảo đã hy sinh trên đường đi cấp cứu, nguyên nhân do “bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp”.

Cho người ở lại

Gần 33 năm phục vụ trong BĐBP, Thiếu tá Võ Đức Thảo có gần 10 năm công tác tại Đồn Biên phòng Đắc Pring và Đồn Biên phòng La Êê. Trong quá trình công tác, Thiếu tá Võ Đức Thảo luôn được cấp trên tin tưởng, đồng đội quý mến vì không quản ngại khó khăn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tấm gương hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 ở địa bàn đặc biệt khó khăn, gian khổ của Thiếu tá Võ Đức Thảo đã được đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc ở địa phương và cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh ghi nhận, suy tôn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã giải quyết theo quy định về các chế độ, đồng thời hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan cấp trên xem xét, đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với Thiếu tá Võ Đức Thảo.

Thiếu tá Võ Đức Thảo hy sinh là mất mát vô cùng lớn với gia đình. Mẹ đồng chí Võ Đức Thảo là bà Võ Thị Nha năm nay đã 84 tuổi, sống neo đơn tại xã Bình Tú (Thăng Bình). Sau khi con trai qua đời được ít lâu, bà Nha cũng lâm bệnh nặng và mất.

Vợ Thiếu tá Võ Đức Thảo là chị Nguyễn Thị Nghĩa hiện ở xã Tam Dân (Phú Ninh), cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi thu nhập thấp, không ổn định từ nghề thợ may. Cậu con trai duy nhất là Võ Trung Kiên (sinh năm 1997) làm công nhân ở tỉnh Quảng Ngãi, cuộc sống cũng hết sức vất vả.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh nói: “Thiếu tá Võ Đức Thảo hy sinh khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên biên giới, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Khi còn công tác, đồng chí là tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khó, bám trụ lâu dài, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao ở những nơi xa xôi, đặc biệt gian khổ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi rất mong các cơ quan cấp trên sớm công nhận đồng chí Võ Đức Thảo là liệt sĩ, thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các ngành, các cấp cũng như chia sẻ một phần đau thương, mất mát và đảm bảo thực hiện chế độ đối với gia đình quân nhân hy sinh vì sự bình yên của đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến trọn cuộc đời giữ biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO