Hiệu quả mô hình liên gia phòng cháy chữa cháy

HOÀNG ĐẠO 10/03/2023 10:01

(QNO) - Trước tình hình cháy nổ xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Nam Trà My đang khảo sát để nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”. 

Các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC thôn 1 được công an xã hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: H.Đ
Các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC thôn 1 được Công an xã Trà Mai hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: H.Đ

Là chủ cửa tiệm sản xuất bánh mỳ, ông Dương Gia (thôn 1, xã Trà Mai) luôn chú trọng phòng chống cháy nổ trong sản xuất để tránh các thiệt hại ngoài mong muốn. Vì vậy, không chỉ kiểm tra định kỳ hệ thống điện, máy móc ông Gia còn nhắc nhở các hàng xóm cẩn thận về sử dụng điện, các loại chất đốt có nguy cơ tạo nên cháy.

“Dọc khu dân cư nhà san sát nhau, đều buôn bán cả nên chúng tôi chú trọng về PCCC. Khi công an xã và huyện vận động vào thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC thì chúng tôi tham gia ngay” - ông Gia nói.

[VIDEO] - Các hộ tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC sẽ được trang bị kiến thức, phương tiện phòng chống cháy nổ:

Tổ liên gia PCCC thôn 1 (xã Trà Mai) gồm 7 hộ gia đình liền kề với nhau, trang bị bình chữa cháy di động và liên kết bằng hệ thống chuông bấm báo động. Nếu có sự cố thì hộ dân sẽ bấm nút gọi hàng xóm hỗ trợ nhau. Đồng thời, trong quá trình hoạt động tổ sẽ tham gia nắm tình hình liên quan đến công tác ở khu vực nhằm phản ánh với Công an xã để xử lý.

Ngoài ra, họ còn là lực lượng dự phòng sẵn sàng về phương tiện, huy động người dân tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở, chợ…

“Nếu xảy ra cháy nổ trong đêm mà đi gọi cửa từng nhà thì không kịp, vì thế mô hình rất hữu ích trong các sự cố bất khả kháng. Mong muốn của tôi là mô hình chữa cháy công cộng này được triển khai ra thêm nhiều địa bàn để bảo đảm an toàn về cháy nổ cho cuộc sống của chúng ta” – ông Trần Văn Trung, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC xã Trà Mai nói.

 
Ở mỗi hộ dân đều được trang bị hệ thống chuông báo động để hỗ trợ nhau khi có sự cố. Ảnh: H.Đ
Ở mỗi hộ dân đều được trang bị hệ thống chuông báo động để hỗ trợ nhau khi có sự cố. Ảnh: H.Đ

Theo Công an huyện Nam Trà My, đặc điểm của vùng miền núi là thường xảy ra các vụ cháy nhỏ do tập quán dựng nhà, chòi canh làm bằng vật liệu dễ cháy như tranh, nứa… Vì thế, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC ra mắt nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân chấp hành Luật PCCC. Khi mô hình điểm này thành công, có hiệu quả sẽ góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân tự trang bị phương tiện, thiết bị về PCCC tại gia đình.

Lực lượng công an sẽ tập huấn hướng dẫn một số kỹ năng xử lý khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, Công an huyện Nam Trà My cũng đã thành lập 6 điểm PCCC công cộng tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, Công an huyện Nam Trà My sẽ tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình tại một số xã, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân do cháy, nổ gây ra.

Thượng tá Mai Xuân Sang - Trưởng Công an huyện Nam Trà My cho biết: "Khi người dân có kiến thức về an toàn PCCC thì việc phòng ngừa sẽ tốt nhất. Chúng tôi tiếp tục khảo sát để nhân rộng mô hình này ở những khu vực khác để bảo đảm khi có sự cố thì bà con ở khu vực có nghiệp vụ và có phương tiện sẵn sàng ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại".

[VIDEO] - Thượng tá Mai Xuân Sang - Trưởng Công an huyện Nam Trà My:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả mô hình liên gia phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO