Khai thác vàng trái phép trên đất lâm nghiệp ở Phú Ninh

ĐÔNG YÊN 24/06/2021 21:39

(QNO) – Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) vẫn tồn tại hoạt động khai thác vàng trái phép, nhất là có dấu hiệu chuyển hoạt động khai thác từ các hầm lò ra các khu vực đất rừng sản xuất, bất chấp sự ngăn cản, đẩy đuổi của các lực lượng chức năng.

Hoạt động khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra tại xã Tam Lãnh. Ảnh: Đ.Y
Hoạt động khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra tại xã Tam Lãnh. Ảnh: Đ.Y

Khai thác ngay trên đất lâm nghiệp

Theo UBND xã Tam Lãnh, hoạt động khai thác vàng trái phép tại các khu vực đồi núi, hầm lò thuộc thôn Bồng Miêu theo cách lấy đất làm vàng vi sinh với số lượng lớn. Hiện nay, phần lớn các đối tượng không vào sâu trong khu vực hầm lò để khai thác vàng mà chủ yếu tập trung dựng lều, máy nổ bên ngoài triền đồi, núi.

Ngay từ đầu năm 2021, UBND xã Tam Lãnh đã có thông báo nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực khoáng sản, nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm đất và trồng cây trên diện tích đất thuộc quản lý của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu trước đây. Cắm 6 biển báo nghiêm cấm khai thác vàng không phép tại các khu vực miệng lò, đồi núi thường diễn ra hoạt động khai thác vàng. UBND xã cũng đã làm việc và yêu cầu 23 hộ dân ký cam kết không được tham gia đào đãi vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh…

Đối với tình trạng lấn chiếm đất tại khu vực nhà máy và khu văn phòng Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu trước đây, UBND xã Tam Lãnh đã mời các hộ dân đã trồng cây trái phép tại các khu vực trên đến làm việc, yêu cầu cam kết nhổ keo, trả lại hiện trạng đất đồng thời không tái chiếm. Ngày 1.4, UBND xã Tam Lãnh xử lý triệt để toàn bộ cây trồng trái phép ở khu vực này với tổng diện tích cây trồng trái phép khoảng 4ha với khoảng 16 triệu cây keo một năm tuổi trở lại.

Do lợi nhuận, các đối tượng khai thác vàng trái phép vẫn hoạt động lén lút. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tam Lãnh đã thực hiện 23 đợt kiểm tra, xử lý tình hình khai thác vàng không phép trên địa bàn xã. Qua đó phát hiện và tiêu hủy 1 giàn rùng, 3 củ điện, 39 lán trại, 122 hồ ngâm ủ quặng, 13 lều bạt, khoảng 8,3 tấn vôi...

“Hiện nay, tình trạng khai thác vàng không phép tại khu vực Thác Trắng (thôn Bồng Miêu) diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng dùng xe múc và xe cơ giới để khai thác vàng, không còn hoạt động thủ công như trước mà với quy mô lớn, ngay trên đất trồng cây lâm nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây ô nhiễm đất và nước của suối Thác Trắng – ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho hay.

Siết chặt quản lý đất đai

Theo Phòng TN-MT huyện Phú Ninh, trong tháng 6, đơn vị này đã phối hợp với UBND xã Tam Lãnh kiểm tra hiện trạng tại khu vực Thác Trắng do các hộ dân trú tại xã Tam Lãnh đang trồng rừng sản xuất. Qua kiểm tra tại thực địa, phòng TN-MT phát hiện nhiều vị trí các đối tượng hoạt động san gạc, đào lấy đất và đá để khai thác vàng.

Tại thời điểm kiểm tra, phòng đã đo đạc và xác định 10 vị trí bị san gạc và đào lấy đất với khoảng 30 ngàn m2, là đất đã được nhà nước giao cho các hộ Nguyễn Thanh Xuân, Đàm Thị Trợ, Nguyễn Đình Trung, Nguyễn Sơn Nam… quản lý.

Phú Ninh sẽ mạnh tay đối với các đối tượng khai thác vàng trái phép trên đất rừng sản xuất. (Trong ảnh: Ngày 23.6, Cơ quan chuyên môn huyện Phú Ninh làm việc, lập biên bản vi phạm đối với các hộ dân có hoạt động san gạc, lấy đất để làm vàng trái phép trên đất lâm nghiệp)
Phú Ninh sẽ mạnh tay đối với các đối tượng khai thác vàng trái phép trên đất rừng sản xuất. (Trong ảnh: Ngày 23.6, Cơ quan chuyên môn huyện Phú Ninh làm việc, lập biên bản vi phạm đối với các hộ dân có hoạt động san gạc, lấy đất để làm vàng trái phép trên đất lâm nghiệp)

"Căn cứ Nghị định số 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hành vi vi phạm nêu trên là hủy hoại đất. Huyện đang phối hợp với UBND xã Tam Lãnh xác minh các đối tượng sử dụng đất đã có hành vi phạm nêu trên và các trường hợp vi phạm khác, tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Yêu cầu các đối tượng vi phạm nêu trên khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu, nếu các đối tượng vi phạm không chấp hành thì lập thủ tục đề nghị UBND huyện thu hồi đất” – ông Huỳnh Tấn Nhật, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Ninh cho biết..

Vừa qua, Huyện ủy Phú Ninh cũng đã có công văn đề nghị Đảng ủy xã Tam Lãnh, UBND huyện tăng cường truy quét, đẩy đuổi các đối tượng làm vàng không phép ra khỏi địa bàn xã. Đồng thời, tuyên truyền pháp luật để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thực hiện chỉ đạo này, thời gian đến, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện, Phòng TN-MT, UBND xã Tam Lãnh sẽ ráo riết tiến hành các hoạt động truy quét, đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép, đặc biệt là tại khu vực Hố Ráy, Thác Trắng, khu AD, lò 5, lò 10, thôn Đàn Thượng, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác vàng trái phép trên đất lâm nghiệp ở Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO