Ngược núi tuyển quân

ALĂNG NGƯỚC 24/11/2020 07:44

Mặc cho những cơn mưa rừng xối xả và đường sá hiểm nguy sau lũ, đoàn cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tây Giang vẫn miệt mài ngược núi, trở về với bản làng biên giới để làm nhiệm vụ vận động, tổ chức khám sức khỏe và tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Để đến các điểm khám tuyển NVQS, cả cán bộ, chiến sĩ lẫn công dân huyện Tây Giang đều phải vượt qua tuyến đường hiểm trở. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Để đến các điểm khám tuyển NVQS, cả cán bộ, chiến sĩ lẫn công dân huyện Tây Giang đều phải vượt qua tuyến đường hiểm trở. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Nhiệm vụ thường xuyên

Thiếu tá Briu Na - Trợ lý Chính trị (Ban CHQS huyện Tây Giang) cho biết, sau nhiều ngày dầm mưa ngược núi lên các xã biên giới Ch’Ơm, Ga Ry, A Xan để khám sức khỏe công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS), đoàn y bác sĩ và cán bộ, chiến sĩ trong Hội đồng tuyển quân của huyện đã di chuyển nhiệm vụ xuống các xã vùng thấp. Công việc kéo dài suốt hàng tháng trời, từ rà soát công dân trong độ tuổi đăng ký tham gia NVQS, làm công tác tư tưởng cho thanh niên cho đến tổ chức khám sức khỏe, phân loại chất lượng công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.

“Do đặc thù ở miền núi đi lại khó khăn, đa số công dân là con em đồng bào Cơ Tu nên việc bám sát cơ sở để vận động, tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển quân hàng năm tại địa phương” - Thiếu tá Briu Na chia sẻ.

Được xem là nhiệm vụ thường xuyên của Ban CHQS huyện, mùa tuyển quân hàng năm, bên cạnh bám địa bàn làm nhiệm vụ rà soát công dân nằm trong độ tuổi đăng ký tham gia NVQS, các chiến sĩ còn phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức tuyên truyền về Luật NVQS đến tận thôn, bản. Nhờ vậy, hàng năm địa phương luôn đạt các chỉ tiêu quân số, từng bước nâng cao chất lượng tuyển quân ở miền núi.

“Như năm nay, có trường hợp 2 - 3 anh em trong một nhà cùng tự nguyện đăng ký khám NVQS. Nhiều em quyết tâm nếu đảm bảo các điều kiện trúng tuyển, sẽ sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - Thiếu tá Briu Na cho biết thêm.

Đảm bảo chỉ tiêu quân số

Thượng tá Võ Bá Lộc - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tây Giang cho biết, năm 2020, huyện có 1.526 công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, chiếm 7,43% so với tổng dân số của huyện. Trong đó, số lượng công dân đủ điều kiện gọi khám sức khỏe NVQS sẵn sàng nhập ngũ là 246 người. Để bảo đảm hoàn thành công tác giao quân năm 2021, thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện Tây Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS; thực hiện tốt công tác rà soát, nắm thực lực công dân ở cơ sở, đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân.

“Như đợt khám sức khỏe tại các xã biên giới vừa rồi, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nắm chắc quân số trong độ tuổi nhập ngũ và thông báo lệnh sơ khám tuyển kịp thời nên số thanh niên tham gia khám tuyển tại các trạm y tế đạt 100% quân số. Nhiều thanh niên có sức khỏe tốt, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn tuyển chọn thực hiện NVQS” - Thượng tá Võ Bá Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo Thượng tá Võ Bá Lộc, năm nay do điều kiện mưa lũ liên tiếp kéo dài khiến nhiều tuyến đường lên các xã biên giới bị hư hỏng nghiêm trọng. Dù vậy, để đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân, những ngày qua, các chiến sĩ và lực lượng y tế địa phương đã lặn lội đường rừng hiểm trở, tiến hành khám sức khỏe cho tất cả công dân theo lệnh gọi. Ở mỗi địa điểm khám, công tác đảm bảo theo các quy định về khám sức khỏe được các bác sĩ đặc biệt quan tâm, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn sức khỏe của thanh niên. Ngoài kiểm tra tình trạng thanh niên lạm dụng chất kích thích, việc xét nghiệm HIV cũng được thực hiện ngay trong buổi khám sức khỏe, nhằm tạo sự minh bạch, đảm bảo công bằng cho công dân trong quá trình khám tuyển.

Để rút ngắn thời gian, cũng như đảm bảo việc đi lại được thuận lợi cho công dân đến khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã chia thành các nhóm khám, phối hợp với chính quyền các xã phát lệnh gọi thanh niên khám tuyển NVQS theo quy định. Tất cả thanh niên trong độ tuổi được gọi khám tuyển đều hăng hái, vượt đường rừng đến các điểm khám để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

“Đợt tuyển quân năm nay, Tây Giang được giao 65 chỉ tiêu, trong đó có 10 chỉ tiêu là những thanh niên nằm trong vùng sạt lở đất, nhưng bằng quyết tâm chung, chúng tôi đã từng bước khắc phục khó khăn, bước đầu tổ chức khám tuyển NVQS đảm bảo theo tiến độ và kế hoạch được Hội đồng NVQS huyện giao” - Thượng tá Võ Bá Lộc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngược núi tuyển quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO