Niềm vui chờ ngày đặc xá

XUÂN MAI - QUỐC HUY 12/08/2022 12:19

Ngày Quốc khánh 2.9 đang đến gần, đó cũng là ngày về của các phạm nhân biết hối cải, có ý chí vươn lên, cải tạo tốt, được đề nghị đặc xá.

Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: M.H
Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: M.H

Cùng với 6 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh được đề nghị đặc xá dịp 2.9 năm nay, phạm nhân Trần Chánh Đức cho biết rất hồi hộp, vui mừng chờ đến ngày chính thức nhận được quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Năm 2019, do một phút lỡ lầm, Trần Chánh Đức lãnh mức án 48 tháng tù giam. Ăn năn, hối cải với những lỗi lầm của mình, trong thời gian chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Đức đã nỗ lực cải tạo, phấn đấu tốt, mong muốn được làm lại cuộc đời. Với nỗ lực đó, năm nay Đức được đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn 18 tháng.

Đức chia sẻ: “Khi biết mình đã được xét đề nghị, chờ quyết định đặc xá của Chủ tịch nước trong dịp 2.9, tôi rất hồi hộp, mong đợi sớm được về nhà. Tôi mong từng ngày, từng giờ và cảm thấy biết ơn các cán bộ quản giáo đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt thời gian tôi chấp hành án, giúp tôi nhận biết lỗi lầm, ăn năn phấn đấu cải tạo tốt”.

Hồi hộp chờ đợi đến ngày chính thức được nhận quyết định đặc xá của Trần Chánh Đức cũng là tâm trạng chung của các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh được đề nghị đặc xá dịp 2.9 năm nay.

Trong quá khứ, mỗi phạm nhân mang lỗi lầm khác nhau và phải trả giá cho lỗi lầm của bản thân bằng những hình phạt của pháp luật. Quãng thời gian mà các phạm nhân hy vọng, mong chờ nhất là được Hội đồng Đặc xá Trung ương thông qua để được sớm trở về với gia đình.

Để có được niềm vui, mong chờ trước ngày đặc xá của các phạm nhân, những đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh đã vất vả, bận rộn chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ; đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Trong đợt này, qua nhiều bước thẩm định, xét duyệt, Quảng Nam có 7 phạm nhân được đề nghị và đang chờ quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, trong đó Trại tạm giam Công an tỉnh có 6 trường hợp.

Khi đã hoàn tất thủ tục đề nghị đặc xá, chờ quyết định chính thức của Chủ tịch nước, trong những ngày này cán bộ chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh lại bận rộn với việc chuẩn bị hành trang để các phạm nhân tiếp cận với các hoạt động tư vấn pháp luật, xã hội, nghề nghiệp để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Trung tá Trương Công Quốc - Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Cán bộ chiến sĩ Trại tạm giam cũng vui với niềm vui của các phạm nhân chờ đặc xá. Để chuẩn bị hành trang ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân,

Trại tạm giam Công an tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động tư vấn để họ có kiến thức cơ bản sau thời gian dài cách ly với xã hội. Các phạm nhân cũng thấy được ý nghĩa của việc mình được đặc xá. Qua đây, cũng giáo dục cho các phạm nhân chưa được đặc xá nỗ lực để một ngày không xa họ cũng có được niềm vui này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui chờ ngày đặc xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO