Phát huy sáng kiến phục vụ huấn luyện

VÕ LY 08/04/2022 11:59

Trước yêu cầu ngày càng cao về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ban Chỉ huy quân sự TP.Tam Kỳ đã xác định hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ là nhiệm vụ then chốt, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Một mô hình học cụ được trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện của TP.Tam Kỳ năm 2022.
Một mô hình học cụ được trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện của TP.Tam Kỳ năm 2022.

Nhiều năm tham gia huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ nên ông Nguyễn Thanh Việt - Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Tam Phú hiểu rõ vai trò quan trọng mô hình học cụ (MHHC) trong công tác huấn luyện.

Đến nay, đã có gần 20 MHHC được ông Việt nghiên cứu, thiết kế phục vụ cho công tác huấn luyện đã được thành phố và tỉnh công nhận. Mới đây nhất là sáng kiến “Bia chiến thuật rút gọn” tham gia tại Hội thi sáng kiến, cải tiến MHHC năm 2022 của TP.Tam Kỳ.

Ông Việt chia sẻ: “Trong quá trình huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật, cán bộ chiến sĩ phải mang vác nhiều trang thiết bị cồng kềnh ảnh hưởng đến việc di chuyển. Chính vì thế, tôi xây dựng sáng kiến “Bia chiến thuật rút gọn” với ưu điểm dễ lắp ghép, gọn nhẹ, dễ bảo quản khi tham gia hành quân huấn luyện”.

Hay như mô hình “Chông bánh líp” của Ban CHQS phường Hòa Hương được thiết kế theo dạng hình vuông có 2 bộ phận, gồm bộ phận thân và bộ phận bánh líp. Trong đó bộ phận thân có các chông nhọn gắn trên các cạnh, bộ bánh líp có các bánh líp nhọn và các chông nhọn gắn xen kẽ.

“Trong quá trình chiến đấu, căn cứ vào ý định chiến đấu của người chỉ huy và đường hướng cơ động của địch để bố trí chông. Sau đó đào hố với kích thước bằng với chông bánh líp và đặt chông vào vị trí, lợi dụng các cành cây, lá cây khô ngụy trang” - ông Nguyễn Đình Tuân, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Hòa Hương nói.

Xác định MHHC là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang thành phố, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm chắc số lượng, chất lượng các MHHC, trên cơ sở đó tiến hành tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa và bảo quản thường xuyên theo quy định.

Bên cạnh đó, phát động sâu rộng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến MHHC, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Hằng năm, Ban CHQS thành phố tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến MHHC với yêu cầu mỗi địa phương phải có ít nhất từ 1 - 2 mô hình ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện.

Hoạt động này góp phần phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ chiến sĩ các đơn vị trong cải tiến, sáng chế MHHC, đảm bảo huấn luyện trực quan, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng.

Từ những MHHC sẵn có, các đơn vị, địa phương đã tích cực nghiên cứu, cải tiến, sáng chế cho phù hợp với điều kiện huấn luyện, đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của lực lượng vũ trang địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Minh Hải - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Tam Kỳ, cho biết: “Qua các hội thi được tổ chức hằng năm, thành phố đã lựa chọn được nhiều sáng kiến tham gia hội thi cấp tỉnh cũng như phục vụ hiệu quả trong công tác huấn luyện của địa phương, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Các sáng kiến, cải tiến MHHC đã góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng huấn luyện của lực lượng vũ trang thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy sáng kiến phục vụ huấn luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO