Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Tam Kỳ

VÕ LY 16/07/2021 06:30

Thời gian qua, phong trào đọc sách lan tỏa sâu rộng trong lực lượng vũ trang (LLVT) TP.Tam Kỳ, góp phần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phát triển tư duy, bồi dưỡng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Đọc báo sau giờ huấn luyện tại thao trường. Ảnh: V.L
Đọc báo sau giờ huấn luyện tại thao trường. Ảnh: V.L

Tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường An Sơn, một tủ sách nhỏ đặt trong phòng làm việc của đơn vị với nhiều loại sách, báo, tạp chí được sắp xếp một cách khoa học. Đây cũng là nơi giải trí, trau dồi thêm kiến thức của cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực phường An Sơn sau những giờ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Hằng tuần, Ban CHQS phường sẽ bổ sung thêm các loại sách báo mới để làm phong phú thêm tủ sách của đơn vị. 

Ông Nguyễn Khắc Tân - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Sơn cho biết: “Bên cạnh các loại sách, báo liên quan đến công tác quốc phòng, quân sự, còn có các loại sách về các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, giáo dục, pháp luật, thể thao, giúp các chiến sĩ cập nhật thông tin kịp thời và bổ sung nhiều kiến thức bổ ích.

Đặc biệt là các kiến thức pháp luật liên quan đến lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương. Ngoài phòng đọc sách đặt tại phòng họp, đơn vị cũng đã bố trí thêm kệ sách đặt tại khuôn viên phía trước sân nhằm tạo không gian đọc sách thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên”.

 Xác định phát triển văn hóa đọc trong LLVT TP.Tam Kỳ là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ, Ban CHQS thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc đọc sách.

Bên cạnh đó, đầu tư, xây dựng phòng đọc sách đơn vị, bố trí đảm bảo các đầu sách báo theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Hiện nay, phòng đọc sách của đơn vị có hơn 1.500 đầu sách các loại như: Văn kiện Đảng, lịch sử - truyền thống, hồi ký, truyện ngắn, tiểu thuyết, sách pháp luật, văn hóa quân sự…

Các đầu báo, tạp chí cũng rất phong phú, như báo Quân đội nhân dân, báo Nhân dân, báo Quân khu 5, tạp chí quốc phòng, báo Quảng Nam..., đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự và nghiên cứu của bộ đội. Nhiều loại sách báo trở thành tư liệu quý phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập nghiên cứu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Dậu - Trợ lý chính trị, Ban CHQS TP.Tam Kỳ chia sẻ: “Bên cạnh việc được tiếp nhận thông tin qua thực hiện chế độ đọc sách báo ngày, tuần, những lúc rảnh rỗi chúng tôi lại tìm sách, báo để đọc. Đọc sách, báo đã trở thành một nếp sinh hoạt thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc, đồng thời tìm kiếm những thông tin bổ ích cho bản thân”.

 Phong trào đọc sách còn được duy trì trong các giờ nghỉ ngoài thao trường. Cụ thể, trước mỗi buổi huấn luyện, các loại sách báo, tạp chí được tập hợp vào “Hộp báo thao trường” và mang ra thao trường để cán bộ, chiến sĩ tranh thủ đọc lúc nghỉ giải lao.

Đồng thời, định hướng các nội dung bổ ích, để cán bộ chiến sĩ kịp thời nắm bắt thông tin, trang bị kiến thức quân sự, chính trị, pháp luật, đời sống. Qua đó, xây dựng ý chí, bản lĩnh vững vàng trước mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để thông tin xấu xâm nhập vào đơn vị, gây ảnh hưởng tới quá trình học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với việc chú trọng xây dựng phát triển phong trào đọc sách tại đơn vị, Ban CHQS thành phố còn chỉ đạo các địa phương tùy theo điều kiện tại đơn vị mà xây dựng tủ sách, bố trí không gian đọc sách phù hợp phục vụ nhu cầu đọc sách giải trí cho cán bộ, chiến sĩ dân quân. Đồng thời, phát động phong trào đọc sách tại mỗi đơn vị nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng.

Trung tá Thiều Quang Sĩ - Chính trị viên phó, Ban CHQS TP.Tam Kỳ khẳng định: “Đọc sách, báo cũng như nghiên cứu tài liệu đã giúp cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của mình, điều này đã được thể hiện qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO