Sẵn sàng cho nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển

PHƯƠNG GIANG 15/11/2021 14:07

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 tiếp tục duy trì tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển.

5 ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi được lực lượng cảnh sát biển ứng cứu an toàn vào ngày 11.9 vừa qua. Ảnh: N.T
5 ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi được lực lượng cảnh sát biển ứng cứu an toàn vào ngày 11.9 vừa qua. Ảnh: N.T

Với đặc thù quản lý vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Định, khu vực có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước, công tác cứu hộ, cứu nạn được Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Theo Thượng tá Bùi Đại Hải - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, với lực lượng và phương tiện hiện có, Vùng CSB 2 có thể tiếp cận cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên mọi vùng biển, trong mọi điều kiện thời tiết.

Bô Tư lệnh Vùng CSB 2 được phân công quản lý vùng biển trên phạm vi 6 tỉnh, thành (từ đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị đến đảo Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định và phía bắc quần đảo Trường Sa). Vùng biển này có đặc điểm lưu lượng tàu thuyền hoạt động cả tuyến nội địa và tuyến quốc tế lớn, lực lượng tàu cá của ngư dân đông đúc. Đặc biệt, đây là vùng biển chịu nhiều ảnh hưởng xấu từ dông bão, nên việc xảy ra tai nạn trên biển của ngư dân là điều không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã quán triệt cán bộ chiến sĩ phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu ngư dân, ngoài yếu tố “bản lĩnh, tinh thần thép”, cán bộ, chiến sĩ trên tàu còn có trình độ chuyên môn, sức khỏe tốt, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho tàu xuất phát nhanh nhất, tiếp cận và cứu nạn một cách kịp thời nhất” - Thượng tá Bùi Đại Hải nói.

Qua mỗi mùa mưa bão, người chiến sĩ CSB lại một lần nữa khẳng định tâm thế luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách, tất cả vì tính mạng, tài sản của ngư dân. Mỗi chuyến đi, lực lượng cứu hộ lại một lần phải đối diện với những nguy hiểm khác nhau, nhưng bằng ý chí, kinh nghiệm, bản lĩnh và sự dạn dày trước sóng gió của nhiều cán bộ, chiến sĩ, rất nhiều ngư dân đã thoát khỏi cửa tử, bình an trở về.

“Tính từ năm 2019 đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã tiếp nhận 170 thông tin vụ việc tai nạn, sự cố phương tiện trên biển. Chúng tôi đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ với nhiều lượt tàu, cứu nạn thành công hàng chục vụ. Gần đây nhất, ngày 11.9 vừa qua, đơn vị đã cùng lúc cứu hộ thành công hai tàu bị nạn trên biển, giải cứu tổng cộng 18 người trong điều kiện hết sức phức tạp, khó khăn. Điều đó một lần nữa khẳng định tinh thần sẵn sàng, hết mình vì nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn của lực lượng.

Mùa mưa bão vẫn đang còn phức tạp, khó lường, do đó, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 sẽ tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ chuẩn bị, sẵn sàng cơ động, hướng về biển để cứu hộ ngư dân khi có tình huống phức tạp xảy ra trên biển” - Thượng tá Bùi Đại Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng cho nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO