Tăng cường ngăn chặn ma túy xâm nhập đường biển

HỒNG ANH 08/12/2022 14:48

(QNO) - Thời gian vừa qua, trước tình trạng xuất hiện lượng lớn ma túy liên tục được trôi dạt vào bờ biển một số tỉnh miền Trung, lực lượng biên phòng (BĐBP) Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, không để ma túy xâm nhập vào địa bàn biên giới biển.

Lực lượng chức năng kiểm tra các gói ma túy. Ảnh : HỒNG ANH
Lực lượng chức năng kiểm tra các gói ma túy. Ảnh : HỒNG ANH

Liên tiếp phát hiện ma túy trôi dạt trên biển

Ngày 16/11, ông T.T (trú tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) nhặt được một bao tải chứa 20 gói tinh thể màu trắng. Theo ông T.: “Lúc nhặt thì tưởng gạo, khi đem về nhà rạch bao ra, thấy không phải gạo nên hòa một với ít nước để thử. Song nhấm thử thì thấy đắng, cho là ma túy nên trình báo cơ quan chức năng”.

Nhận được tin báo, Bộ đội biên phòng và Công an Quảng Nam đã nhanh chóng có mặt để tiếp nhận thông tin và các gói tinh thể màu trắng. Kết luận từ cơ quan chức năng cho biết, đây là ma túy túy tổng hợp dạng đá, trọng lượng gần 20kg.

5 ngày sau, ông L.N.T. (sinh năm 1978, trú tổ 34, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) phát hiện tại khu vực mép nước bãi tắm Sơn Thủy (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) 1 gói nilon in hình lá trà màu xanh, có dòng chữ nước ngoài, bên trong có chứa các chất rắn màu trắng.

Trước đó, ông T. có đọc báo, thấy giống các gói ma túy được người dân Quảng Nam nhặt được nên đã trình báo với Đồn Biên phòng Non Nước (BĐBP Đà Nẵng). Chiều cùng ngày, qua tuần tra, lực lượng biên phòng Đà Nẵng tiếp tục phát hiện 7 gói hình thức giống với gói của ông T. giao nộp trước đó.

Trong 2 ngày 26 và 27/11, các ngư dân của tỉnh Quảng Trị cùng Đồn Biên phòng Triệu Vân, Công an xã Triệu Vân - phát hiện 10 gói nilon nghi là ma túy. Ngày 30.11, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị đã có kết luận giám định các gói nilon được phát hiện trôi dạt trên vùng biển Quảng Trị là ma túy loại Ketamine.

Ngày 5/12, người dân và lực lượng cức năng tỉnh Quãng Ngãi đã thu giữ gần 20kg ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Phổ Châu, Thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi)...

Đây không phải lần đầu tiên các tỉnh ven biển miền Trung phát hiện ma túy trôi dạt. Năm 2019, người dân tỉnh Quảng Nam đã phát hiện 26 bánh heroin, Thừa Thiên Huế 7,8kg ma túy đá và 21 bánh heroin, tỉnh Quảng Trị  phát hiện 7kg ma túy đá trôi dạt vào bão biển.

Các vụ việc nói trên phần nào nói lên tình hình phức tạp của việc buôn bán, vận chuyển ma túy trên biển. Trong đó, tuyến đường biển tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, quá cảnh Việt Nam để đi nước thứ ba.

Nỗ lực ngăn chặn

Việc liên tiếp phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển được đánh giá là hết sức nghiêm trọng, đặt ra mối lo ngại rất lớn về tình hình an ninh trật tự ở khu vực này.

Các cơ quan chức năng đang làm rõ số ma túy trên có liên quan đường dây bị triệt phá trong nước, hay là do trôi dạt từ nước ngoài vào.

Thực tế, tình trạng tương tự từng xảy ra tại các nước châu Mỹ - Latinh. Tại khu vực này, các ổ nhóm tội phạm vận chuyển ma túy bằng tàu biển, vì một lý do nào đó (có thể tàu bị đắm hoặc phát hiện tàu lực lượng chức năng phải tẩu tán tang vật) nên ma túy bị trôi dạt trên biển.

BĐBP Quảng Nam tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho ngư dân trên địa bàn. Ảnh: HỒNG ANH
BĐBP Quảng Nam tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho ngư dân trên địa bàn. Ảnh: HỒNG ANH

Ngay sau khi nắm được thông tin phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các Đồn biên phòng tuyến biển, đảo tăng cường công tác nghiệp vụ, phối hợp tuần tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ phương tiện tàu thuyền nước ngoài hoạt động trên các vùng biển, có khả năng liên quan đến tội phạm về ma túy. Đồng thời tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật về phòng chống ma túy cho nhân dân, đặc biệt là ngư dân.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết:  “Thời gian qua, bên cạnh triển khai các biện pháp nắm tình hình, xử lý tình hình, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Nhờ làm tốt việc này mà thời gian vừa qua, nhận thức và ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với an ninh trật tự khu vực biên giới có chuyển biết rất tốt.

Như năm 2019, vụ 26 bánh heroin, chỉ trong vòng 2 tiếng kêu gọi thì người dân đã đem nộp hết toàn bộ và 100% người dân cam kết không tàng trữ, không sử dụng ma túy, không mua bán trái phép chất ma túy. Và mới đây, người dân cũng kịp thời báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện 20 gói nghi là ma túy. Qua đây có thể thấy nhân dân ở khu vực biên giới hết sức trách nhiệm với vấn đề giữ gìn ANTT, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ma túy."

Thời gian tới, BĐBP Quảng Nam cùng các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, nhất là trong dịp lễ tết; đồng thời vận động người dân tích cực tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn ma túy xâm nhập vào địa bàn qua đường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường ngăn chặn ma túy xâm nhập đường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO