Tăng cường phòng dịch tuyến biên giới

ALĂNG NGƯỚC 06/04/2020 10:07

Với 16 chốt chặn được triển khai, toàn bộ khu vực dân cư, đường mòn lối mở tuyến biên giới Tây Giang và Nam Giang được kiểm soát chặt chẽ hơn. Các chiến sĩ biên phòng bám trụ tại chốt, ngày đêm ăn ngủ giữa rừng, đảm bảo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tuần tra tại các tổ chốt chặn biên giới. Ảnh: Đ.N
Các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tuần tra tại các tổ chốt chặn biên giới. Ảnh: Đ.N

Bổ sung lực lượng

Chiều 1.4, trước yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiến hành giao nhiệm vụ cho 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Đây được xem là động thái cần thiết nhằm tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn khu vực biên giới theo chủ trương của trung ương, của tỉnh.

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh cho hay, thời gian qua, từ khi có chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác nắm bắt địa bàn, kiểm soát biên giới luôn được triển khai một cách chặt chẽ, đồng bộ cả 2 tuyến biên giới và biển đảo.

Bên cạnh chỉ đạo các đơn vị biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở khu vực biên phòng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tập trung triển khai công tác kiểm soát, giám sát biên phòng tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, BĐBP tỉnh đã bố trí 16 chốt với hơn 120 cán bộ, chiến sĩ và 11 tổ tuần tra lưu động với 55 cán bộ, chiến sĩ thay nhau túc trực, tuần tra kiểm soát và giám sát toàn bộ khu vực biên giới. Từ sự chủ động tích cực và triển khai bằng nhiều biện pháp quyết liệt, công tác phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh cơ bản được tầm soát, đảm bảo an toàn khu vực biên giới.

“Các chiến sĩ được giao nhiệm vụ tham gia tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật, đoàn kết và khắc phục mọi khó khăn, cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Mỗi chiến sĩ là một tấm gương trong công tác phòng chống dịch, làm tốt vai trò xung kích vì cộng đồng, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào biên giới” - Thượng tá Hoàng Văn Mẫn động viên các chiến sĩ trong buổi giao nhiệm vụ.

Tuần tra, kiểm soát chặt chẽ

Thiếu tá Nguyễn Văn Cường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắc Pring (Nam Giang) chia sẻ, suốt 2 tháng nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải “đóng nhiều vai” vừa kiểm soát biên giới, vừa triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Để công tác này được đảm bảo an toàn, Đồn Biên phòng Đắc Pring đã lập 3 chốt kiểm soát, với 20 cán bộ, chiến sĩ, ngày đêm túc trực nghiêm ngặt. Trong đó, chốt xa nhất được lập tại địa bàn Petapoót, đảm bảo vừa tuyên truyền bà con hiểu đúng về dịch bệnh và hướng dẫn các bước phòng tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng, vừa kịp thời kiểm soát việc đi lại của bà con khu vực biên giới theo đường mòn, lối tắt.

“Kể từ khi các trạm chốt chặn được thực hiện tại nhiều điểm, công tác kiểm soát càng được tăng cường. Ngoài các điểm chốt chặn, chúng tôi còn tổ chức tổ tuần tra lưu động, cùng tổ khác làm nhiệm vụ tuyên truyền đến tận thôn, khu dân cư đồng bào địa phương” - Thiếu tá Nguyễn Văn Cường nói.

Những ngày qua, dù tiết trời vùng cao rét buốt, nhưng các chiến sĩ biên phòng trực gác tại các trạm chốt chặn vẫn hết mình với nhiệm vụ chống dịch. Do khu vực các điểm chốt cách xa khu dân cư nên cán bộ, chiến sĩ phải dùng đèn pin thay điện thắp sáng, dựng lán trại và đóng sạp, cột võng để nghỉ ngơi. Nhiều đêm, tổ chốt chặn phân công nhau tổ chức tuần tra nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng công dân hai nước vượt biên trái phép.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, tại các điểm chốt chặn, bên cạnh hoạt động kiểm soát người và các phương tiện giao thông qua lại, đơn vị còn trang bị máy đo thân nhiệt, bố trí quân y để khám sàng lọc sức khỏe và khai báo y tế của tất cả người dân ra vào khu vực biên giới.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Đắc Pring cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, người dân tham gia cam kết không qua lại thăm thân giữa đồng bào hai bên biên giới, không tổ chức cưới hỏi, lễ hội truyền thống trong suốt thời điểm có dịch…

Thượng tá Lê Huy Bảy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng La Êê (Nam Giang) cho biết, kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, công tác tuần tra kiểm soát địa bàn biên giới, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 luôn được đơn vị tăng cường, đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Đây được xem là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, vì thế mỗi chiến sĩ biên phòng phải tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của bản thân với nhiệm vụ chung, vì sự bình yên của cộng đồng.

“Tất cả đường mòn, lối mở giáp ranh giữa các thôn, bản hai bên biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận đơn vị quản lý đều đã được lập tổ chốt chặn. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ túc trực 24/24, đảm bảo không để xảy ra sai sót, nhất là tình huống vượt biên trái phép” - Thượng tá Lê Huy Bảy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường phòng dịch tuyến biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO