Tăng cường quản lý mỏ cát

THÀNH CÔNG |

Bước vào mùa cao điểm xây dựng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra, rà soát, tăng cường quản lý các mỏ cát dọc sông Vu Gia (huyện Đại Lộc) lẫn các tuyến giao thông trọng điểm.

Cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp lập lại trật tự tại các mỏ cát dọc sông Vu Gia. Ảnh: T.C
Cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp lập lại trật tự tại các mỏ cát dọc sông Vu Gia. Ảnh: T.C

Tăng cường tuần tra xử lý

Nhiều ngày nay, Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt) liên tục duy trì các tổ tuần tra, chốt chặn, xử lý nghiêm đối với tình trạng phương tiện vận chuyển cát, đất chở quá tải khu vực quốc lộ 14B, nơi có nhiều mỏ cát đang khai thác dọc sông Vu Gia thuộc địa bàn huyện Đại Lộc.

Trước đó, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, mời các chủ doanh nghiệp có các hoạt động vận tải lên viết cam kết, thực hiện đúng quy định pháp luật về giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Xác định quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn Đại Lộc có các mỏ đất, cát có nhiều xe ra vào vận chuyển, đơn vị đã bố trí một tổ công tác thường xuyên kiểm tra lưu động, phát hiện và xử lý các vi phạm về quá tải trọng, kích thước thùng xe, chở hàng rơi vãi, chảy nước xuống đường gây mất an toàn giao thông và các hành vi vi phạm khác.

Theo ghi nhận của chúng tôi, gần đây có rất ít phương tiện chở cát, đất lưu thông trên tuyến này. Sự có mặt của CSGT dọc tuyến quốc lộ 14B đã từng bước hạn chế được tình trạng xe tải chở cát, đất chạy thành đoàn dài, chở hàng quá tải trọng, để cát rơi vãi trên đường như phản ánh của người dân trước đó.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn - Đội trưởng Đội CSGT số 2 thông tin, quá trình thực hiện chuyên đề, CSGT cũng gặp một số khó khăn do tuyến này có lòng đường hẹp, nhiều đoạn đường cong, dốc, khi dừng phương tiện phải cân nhắc vị trí để đảm bảo an toàn, không gây ùn tắc giao thông.

“Các phương tiện vi phạm khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra thường tìm cách né tránh, đi đường vòng, đỗ xe, đứng chờ lấy lý do xe hỏng để trốn tránh việc kiểm tra. Mặt khác, chúng tôi được giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường dài gần 130km, nhưng quân số khá mỏng, kể từ ngày 1.1.2021 còn được giao thêm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn. Khi tuần tra kiểm soát trên đường phải ưu tiên cho công tác giải quyết khi xảy ra tai nạn nên đôi lúc lực lượng tuần tra sẽ bị khuyết. Đơn vị đang cân nhắc tính toán, cố gắng đảm bảo lực lượng để duy trì tuần tra, phát huy hiệu quả của việc kiểm soát, xử lý vi phạm trong thời gian cao điểm về nhu cầu xây dựng” - Trung tá Nguyễn Hồng Sơn thông tin.

Tạm dừng hoạt động nhiều mỏ cát

Song song với hoạt động của lực lượng CSGT, Phòng Cảnh sát môi trường cũng tổ chức đợt kiểm tra đột xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, yêu cầu tạm dừng hoạt động nhiều mỏ cát để chấn chỉnh sai phạm.

Ngày 9.4 vừa qua, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về sai phạm của một số mỏ cát khu vực chân cầu Hà Nha thuộc xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc), Phòng Cảnh sát môi trường đã tổ chức lực lượng xác minh, kiểm tra. Quá trình kiểm tra, đơn vị này cũng đã ghi nhận, phát hiện một số sai phạm của mỏ cát thuộc phạm vi quản lý của Công ty Trường Lợi, yêu cầu dừng hoạt động, khắc phục vi phạm và củng cố hồ sơ để đề xuất xử phạt. Hiện mỏ cát này đã tạm dừng hoạt động. Tương tự, nhiều mỏ cát khu vực gần cầu Hà Nha cũng đang tạm đóng cửa để khắc phục, chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng về việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát.

Thượng tá Lê Nho Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường cho biết, qua nắm tình hình, đơn vị đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để khắc phục thiếu sót, sai phạm về việc lắp đặt trạm cân, camera tại khu vực mỏ. Riêng việc lắp đặt camera, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ tổ chức kiểm tra lại đối với một số doanh nghiệp khu vực này.

Để đảm bảo hoạt động các doanh nghiệp khai thác cát tuân thủ đúng quy định pháp luật, sau đợt kiểm tra này, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ báo cáo Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đại Lộc có biện pháp phân công, chỉ đạo các ngành quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác cát tại các mỏ cát khu vực cầu Hà Nha nói riêng, dọc tuyến Vu Gia, Thu Bồn nói chung. Nội dung giám sát bao gồm giờ khai thác, số lượng cát khai thác, phương tiện sử dụng để khai thác, lắp đặt trạm cân, camera để chống thất thu thuế…

TAGS