Tiếp thêm tình yêu biển đảo

THÀNH CÔNG 03/03/2023 04:37

Triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền biển đảo với đa dạng hình thức, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam và các tỉnh miền Trung đã có nhiều cách làm khá sáng tạo và linh hoạt.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền biển đảo với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Ảnh: T.C
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền biển đảo với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Ảnh: T.C

Điểm sáng Quảng Nam

Tuyên truyền về biển đảo không chỉ là nhiệm vụ chính trị đơn thuần. Cùng với góp phần bảo vệ chủ quyền, tuyên truyền biển đảo được xem là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế biển, một trong những chiến lược lớn được Đảng bộ, chính quyền và các cấp ngành của Quảng Nam hết sức chú trọng.

Tính riêng trong năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam đã phối hợp với Lữ đoàn 161 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thực hiện 2 đợt tuyên truyền tại xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) và xã đảo Tam Hải (Núi Thành), thu hút hàng trăm cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Ngoài ra, tổ chức 65 buổi thông tin tuyên truyền với hơn 4.000 lượt người tham gia, trong đó đề cập nhiều nội dung liên quan đến tình hình biển đảo.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, giai đoạn 2021 - 2022, Đảng bộ tỉnh rất quan tâm đến công tác phối hợp, trong đó đẩy mạnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân (đóng tại TP.Đà Nẵng) để tuyên truyền về biển đảo, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về biển đảo, tầm quan trọng của biển đảo với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

“Ban Tuyên giáo thường xuyên trao đổi thông tin, thống nhất và ký kết kế hoạch phối hợp. Nội dung phối hợp được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị và sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Trên cơ sở kế hoạch đặt ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Tại nhiều cuộc họp quan trọng, Ban Tuyên giáo tổ chức cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, phóng viên báo chí hoạt động trên địa bàn.

Thông tin về biển đảo cũng xuất hiện với thời lượng tương đối đầy đủ trên các phương tiện truyền thông, các bản tin. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền trực quan cho học sinh, sinh viên, đoàn viên và ngư dân được chú trọng, kịp thời” - bà Nguyễn Thị Thu Lan thông tin.

Đối với những dự án trọng điểm, Quảng Nam đã chủ động thông tin về tình hình biển Đông, phát triển kinh tế biển, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương liên quan đến biển đảo.

Đồng thời sát cánh cùng ngư dân trong hoạt động bám biển, bảo vệ chủ quyền, nhiều nội dung quan trọng đã được lồng ghép đề cập, như thông tin các vùng biển được phép hoạt động, đảm bảo an toàn khi hành nghề trên biển, tập huấn tuyên truyền liên quan quy định của pháp luật về biển đảo.

Nhận thức, kiến thức được nâng lên rõ rệt trong quá trình ngư dân tham gia đánh bắt trên biển và thực hiện bảo vệ chủ quyền, qua đó giúp ngư dân chấp hành tốt quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)... Đồng thời điều tra dư luận xã hội về nhận thức ngư dân để kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp tuyên truyền phù hợp.

Duy trì hiệu quả

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 35 của tỉnh, Ban chỉ đạo thông tin đối ngoại của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam đã kịp thời tham mưu chỉ đạo công tác đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc, lợi dụng vấn đề biển Đông để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. Nhiều thông tin tích cực được lan tỏa rộng rãi trên không gian mạng.

Theo Chuẩn Đô đốc Mai Trọng Định, Bí thư Đảng ủy - Chính ủy Vùng 3 Hải quân, những năm qua công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố được triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả, thiết thực, với một số cách làm sáng tạo, linh hoạt, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

“Các hoạt động đã góp phần củng cố và nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển” - Chuẩn đô đốc Mai Trọng Định nói.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân nhận định, trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo, các địa phương ở miền Trung đã có nhiều hoạt động bám sát thực tiễn, nhiều lực lượng tham gia, kịp thời định hướng tư tưởng cán bộ chiến sĩ, nhân dân và đồng bào ở nước ngoài về tình hình biển đảo, thu hút nhân lực.

“Các lực lượng phối hợp, đặc biệt là lực lượng tuyên giáo đã có nhiều cố gắng, nhiều kinh nghiệm hay được nhân rộng, là cụm tuyên truyền sáng tạo trong cả nước, góp phần đưa biển đảo gần hơn với đất liền. Thông qua những hoạt động phối hợp, tình yêu, niềm tin và lòng tự hào được bồi đắp, củng cố thế trận lòng dân, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng Hải quân. Đây là những thành quả cần được duy trì, nhân rộng thời gian tới” - Trung tướng Nguyễn Văn Bổng phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp thêm tình yêu biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO