Tìm kiếm người mất tích ở xã Phước Lộc (Phước Sơn): Miệt mài nơi rẻo cao

THÀNH CÔNG - HUỲNH CHÍN 17/11/2020 05:16

Vẫn chưa thể khơi thông con đường vào Phước Lộc (Phước Sơn). Mưa núi, lũ rừng cùng hàng nghìn khối đất đá sạt xuống từ triền núi đã cắt phăng mọi ngả đường, trong khi 4 nạn nhân mất tích do sạt lở núi còn chưa được tìm thấy. Cắt rừng, vượt suối lũ, băng qua những đoạn dốc đá chênh vênh, hàng chục người lính đã tìm đến và ở lại cùng đồng bào vùng cao. Trong rét buốt của mưa nguồn, công cuộc tìm kiếm người mất tích vẫn đang được thực hiện miệt mài, ở rẻo cao Phước Lộc.

Nhà tạm cho bà con ở xã Phước Lộc vừa được gấp rút dựng lại trong những ngày qua.
Nhà tạm cho bà con ở xã Phước Lộc vừa được gấp rút dựng lại trong những ngày qua.

Mệnh lệnh hành quân

Mười hai giờ trưa 29.10, ngay sau khi nhận tin vụ sạt lở đất làm 13 người mất tích tại thôn 3, xã Phước Lộc, ba lô của Trung úy Lưu Văn Tuân được đặt ngay ngắn trong dãy dài hành trang của đồng đội tại trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Có tên trong Trung đội thường trực tìm kiếm cứu nạn của BĐBP tỉnh thành lập từ trước đó, Trung úy Tuân cùng đồng đội ngay lập tức được điều động lên đường. Mệnh lệnh hành quân phát ra, trung đội gồm 30 cán bộ chiến sĩ dưới sự chỉ huy của Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó Chỉ truy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh lập tức di chuyển tiếp cận hiện trường.

Xe chuyên dụng được huy động khai thông các điểm sạt lở, tuy nhiên mọi phương án tiếp cận xã Phước Lộc từ hai cung đường chính là từ Phước Kim vòng lên Phước Thành qua Phước Lộc và từ Phước Công vào Phước Lộc đều bất thành. Phương án tiếp cận nhanh bị vỡ do tình hình thời tiết quá phức tạp, đất đá vẫn tiếp tục đổ sập hàng chục điểm, cộng thêm đêm tối buộc đoàn phải di chuyển đội hình về Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Hai ngày sau, tổ trinh sát báo tin vẫn chưa thể thông tuyến, nguy cơ thiếu lương thực hiển hiện đối với hơn 3.000 dân Phước Lộc, Phước Thành. Hành trang của Trung úy Lưu Văn Tuân và đồng đội chất thêm gạo, nhu yếu phẩm, thuốc men… cho bà con. Từ điểm đầu xã Phước Công, đoàn người lặng lẽ cắt rừng, vượt suối bằng đường bộ. Dốc đá dựng đứng, từng người phải bám chặt vào dây neo, gập lưng dò từng bước. Có nơi bùn ngập quá gối, anh em níu tay nhau qua từng vũng lầy, trực chỉ phía Phước Lộc. Mưa rừng trộn lấy mồ hôi, anh em lầm lũi đi suốt hai ngày đường, đưa lương thực về với bà con Phước Lộc. Tới thời điểm đó, Trung úy Lưu Văn Tuân vừa mới cưới vợ được đúng… 10 ngày.

Thiếu tá Vông (bìa phải) tham gia tìm kiếm người mất tích tại hiện trường vụ sạt lở thôn 3 (xã Phước Lộc). Ảnh: H.T
Thiếu tá Vông (bìa phải) tham gia tìm kiếm người mất tích tại hiện trường vụ sạt lở thôn 3 (xã Phước Lộc). Ảnh: H.T

Là lính, hẳn đã quá quen với những cuộc hành quân cơ động đột xuất, nhưng chuyến đi này có lẽ rất đáng nhớ với Tuân và đồng đội. Gấp gáp, bất ngờ, gặp quá nhiều gian truân, nhưng sự cấp bách của nhiệm vụ như một động lực để chân bước nhanh hơn, quãng đường ngắn lại.

“Chúng tôi ý thức được nhiệm vụ của mình. Hơn ai hết, lúc này bà con cần chúng tôi, cần những bao gạo, nhu yếu phẩm mà chúng tôi đang gùi cõng trên vai mình. Có đến tận nơi, tận thấy những vất vả của bà con, chúng tôi càng thấy công việc mình đang làm thêm ý nghĩa” - Trung úy Lưu Văn Tuân nói.

Anh không kể, nhưng qua một người bạn, chúng tôi biết thêm câu chuyện anh từng có mặt cắm chốt suốt 6 tháng trời tại mốc 618, thuộc địa bàn xã A Nông, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Đám cưới hoãn lại nhiều lần, mãi đến khi vừa tổ chức xong lễ cưới được một tuần, Tuân lại tiếp tục nhận lệnh điều động. Và giờ, anh vẫn đang trực chiến ở Phước Lộc.

Vật lộn với... ngổn ngang

Suốt 8 tháng ròng, Thiếu tá Vi Văn Vông - Trợ lý công binh Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chưa được về nhà. Quê tận xã Tà Cạ (Kỳ Sơn, Nghệ An), dịch Covid-19 kéo anh đi theo những chuyến công tác đằng đẵng, cắm chốt túc trực miền biên giới. Vừa dứt dịch thì mưa bão ập đến.

Cùng đồng đội, Thiếu tá Vi Văn Vông khoác ba lô, cắt rừng vào Phước Lộc để tiếp cận hiện trường vụ sạt lở núi tại thôn 3, nơi vẫn còn nhiều nạn nhân mất tích. Hì hục băng rừng hơn 3 giờ đồng hồ từ UBND xã vào đến nơi, bỏ lại sau lưng ngọn núi có độ cao đến hơn 1.400m, cảnh tượng kinh hoàng của vụ lở núi bày ra trước mắt anh.

“Vụ sạt lở đã chôn vùi đi tất cả, không còn dấu vết nào còn lại của một ngôi làng từng tồn tại nơi đây. Những thứ còn lại là ngổn ngang đất đá, cây rừng dày cộm trên một bãi lộn xộn với chiều dài khoảng 600m và chiều rộng hơn 50m. Quá khủng khiếp” - anh Vông kể.

Trước những đau thương bao trùm ngôi làng nhỏ, Các anh lật xới từng gốc cây, tảng đá, bắt tay vào việc bằng chính một “mệnh lệnh” trong lặng yên của lòng mình. Vật lộn với đống ngổn ngang, có những thân cây hai ba người ôm chèn chặt lấy nhà cửa, đất đá, mưa rừng đổ xối xả trên đầu, mặc kệ, mỗi người chung một bàn tay, dịch chuyển, lật xới từng tấc đất để tìm kiếm...

Xã Phước Lộc có đến 13 người mất tích, trong đó hai cán bộ xã mất tích tại thôn 1 và 11 người dân mất tích tại thôn 3 do sạt lở núi vào ngày 28.10 vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, 9 nạn nhân đã được tìm thấy. Công cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục, chủ yếu bằng sức người với các công cụ thô sơ.

Trung tá Thái Nguyễn Văn Hà -  Chỉ huy đội công tác tâm sự, không thể tưởng tượng được mức độ vất vả của cung đường mà anh em đã đi qua. Song, vào đến nơi, tất cả lại cùng động viên nhau bắt tay vào việc tìm kiếm người mất tích, chia sẻ với bà con đang phải sống tạm bợ trong những căn lều, lán do mất nhà sau bão.

“Tất cả tình cảm của chúng tôi đều hướng về nơi những người mất tích và người dân đang lo lắng do bị cô lập trong những ngày qua. Bộn bề công việc, song đó là sự sẻ chia từ tấm lòng và trách nhiệm của người lính. Bà con ở đây đã mất mát quá nhiều, trong đó có những mất mát không cách nào bù đắp nổi. Chúng tôi đều dặn nhau phải nỗ lực, cố gắng từng giờ, từng phút để tìm kiếm những người còn mất tích, phần nào làm nguôi ngoai đi nỗi đau của các gia đình” - Trung tá Thái Nguyễn Văn Hà nói.

Không ít lần lương khô, cơm nắm, lực lượng bộ đội, dân quân, công an dầm mình cả ngày trong bùn đất. Rất nhiều đêm lặng đã trôi qua nơi rẻo cao Phước Lộc. Bỏ lại sau lưng cung đường núi lở, bùn lầy và cả những đoạn suối cuồn cuộn chảy xiết vì lũ, họ vẫn đang ở nơi này, cùng với bà con tìm kiếm một phép màu cho những nạn nhân vẫn còn chưa được tìm thấy. Ít nhất, sự cố gắng ấy cũng đang là an ủi lớn nhất cho cả ngôi làng, sau biết bao đau thương từng dội xuống, giữa rẻo cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm kiếm người mất tích ở xã Phước Lộc (Phước Sơn): Miệt mài nơi rẻo cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO