Tổ tự quản bảo vệ biên giới

ĐĂNG NGỌC 03/03/2023 04:34

Dọc dài tuyến biến giới đất liền, biển đảo của Quảng Nam có hàng trăm tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh trật tự và các tổ đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đại diện các Tổ tự quản đường biên, cột mốc tại huyện Nam Giang tham gia ký kết bảo vệ biên giới an toàn trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân” được tổ chức tại xã La Dêê. Ảnh: ĐĂNG NGỌC
Đại diện các Tổ tự quản đường biên, cột mốc tại huyện Nam Giang tham gia ký kết bảo vệ biên giới an toàn trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân” được tổ chức tại xã La Dêê. Ảnh: ĐĂNG NGỌC

Để làm tốt hơn vai trò “cầu nối” trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tuần tra cột mốc trên biển và đất liền, tại các chương trình hoạt động nhân Ngày hội Biên phòng toàn dân (3/3) được tổ chức ở nhiều địa phương biên giới của tỉnh, các thành viên tổ tự quản, tổ đoàn kết tham gia ký kết tiếp tục đồng hành, nâng cao trách nhiệm trong công tác tuần tra, quản lý đường biên cột mốc biên giới an toàn bền vững.

Đây được xem là sự tiếp nối mạnh mẽ, thể hiện tinh thần và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp và yên bình.

Ông Brao Ngưu - Chủ tịch UBND xã La Dêê (Nam Giang) cho biết, ngoài thành viên tổ tự quản, người dân tại địa phương đều có ý thức tham gia bảo vệ biên giới.

Nhiều mô hình cộng đồng được triển khai, nhất là sau phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, vai trò và trách nhiệm của mỗi người được nâng cao, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng bản làng biên giới an toàn.

“Thông qua các buổi tuần tra bảo vệ rừng, làm ruộng và nương rẫy… các tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh trật tự của địa phương đã tích cực chủ động quan sát tình hình đường biên, cột mốc, kịp thời phát hiện những dấu hiệu nghi vấn để thông báo với đồn biên phòng, cấp ủy chính quyền có biện pháp xử lý.

Chúng tôi phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín trong vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Những năm qua, các tổ đã cung cấp được hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng biên phòng đấu tranh, xử lý tốt các vụ việc vi phạm trong khu vực biên giới” - ông Ngưu cho hay.

Được phát động và triển khai từ năm 2016, đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền và biển đảo phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Qua đó, đã thành lập 37 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới với 733 thành viên; 171 tổ tự quản giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới với 1.718 thành viên và 84 tổ đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo với 4.366 thành viên. Sau thời gian triển khai, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong công tác bảo vệ biên giới, giúp vùng biên luôn được bền vững, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ tự quản bảo vệ biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO