Triệt xóa đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn ở Quảng Nam và Quảng Ngãi

THÀNH CÔNG - MINH TUẤN 05/09/2021 16:05

(QNO) - Đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn vừa bị Công an Quảng Nam triệt phá với hàng nghìn tài liệu liên quan. Đối tượng cầm đầu đường dây bị bắt giữ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Công an làm việc với đối tượng Q. (quê Thanh Chương, Nghệ An), bị phát hiện khi đang tạm trú tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường An Sơn.
Công an làm việc với đối tượng Q. (quê Thanh Chương, Nghệ An), bị phát hiện khi đang tạm trú tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường An Sơn.

Ngày 3.9, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) cho hay vừa phối hợp với Công an phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) ập vào một nhà nghỉ trên địa bàn phường và tạm giữ một đối tượng 31 tuổi, trú huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An). Đối tượng này bị bắt giữ để làm rõ hành vi mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người trên toàn quốc, trong đó có 42 trường hợp ở tỉnh Quảng Nam.

Phôi căn cước công dân đối tượng cất giữ để làm giả giấy tờ. Ảnh: M.T
Phôi căn cước công dân đối tượng cất giữ để làm giả giấy tờ. Ảnh: M.T

Trước đó, từ công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh đã xác định được một đường dây mua bán, làm giả giấy tờ cho hàng trăm người trên toàn quốc. Qua thu thập tài liệu ban đầu liên quan đến đối tượng bị bắt giữ, cơ quan công an xác định từ tháng 3.2020 đến nay, đối tượng này sử dụng nhiều tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đăng ký từ các giấy chứng minh nhân dân giả đăng lên mạng xã hội để những người có nhu cầu sử dụng liên lạc. Sau khi làm xong giấy tờ giả, đối tượng đã bán cho những người đặt mua với số tiền 350 triệu đồng.

Mộc nổi để đóng dấu vào các giấy tờ giả. Ảnh: M.T
Mộc nổi để đóng dấu vào các giấy tờ giả. Ảnh: M.T

Trích xuất dữ liệu điện tử, công an thu giữ gần 5.000 trang tài liệu, khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả gồm CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Nhiều văn bằng chứng chỉ giả bị phát hiện. Ảnh: M.T
Nhiều văn bằng chứng chỉ giả bị phát hiện. Ảnh: M.T

Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã triệt phá đường dây mua bán, làm giả với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Đối tượng làm giả giấy tờ thường sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi khó lường, không dễ thu thập chứng cứ, kể cả người mua cũng không biết đối tượng bán là ai. Tuy nhiên, với quyết tâm không để bỏ lọt tội phạm, cán bộ chiến sĩ công an tỉnh đã tập trung toàn lực lượng đấu tranh, xác minh, làm rõ đưa các đối tượng ra ánh sáng. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, công an tỉnh cũng đã phân công cán bộ chiến sĩ trực tiếp phối hợp với các lực lượng liên quan của Công an Quảng Ngãi tạm giữ 1 đối tượng trong đường dây tại địa phương này” - Thượng tá Nguyễn Thành Long cho biết thêm.

Đối tượng V. (áo đen) được xác định là người cầm đầu đường dây, bị bắt tại Quảng Ngãi. Ảnh: M.T
Đối tượng V. (áo đen) được xác định là người cầm đầu đường dây bị bắt tại Quảng Ngãi. Ảnh: M.T

Đối tượng bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp tại Quảng Ngãi là Đ.Q.V. (27 tuổi, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến đối tượng bị bắt tại TP.Tam Kỳ. Tiến hành khám xét chỗ ở của V., lực lượng công an thu giữ 46 phôi giấy phép lái xe dạng thẻ nhựa, 66 phôi căn cước công dân dạng thẻ nhựa, 11 căn cước công dân giả, 4 chứng minh nhân dân giả, 7 giấy phép lái xe giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi cho CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Đối tượng này khai nhận từ đầu năm 2020 đến nay, y đã mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết để in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên không gian mạng, trong đó có nhiều giấy tờ, tài liệu giả làm theo yêu cầu của đối tượng ở Quảng Nam. Đặc biệt, đối tượng này còn sử dụng giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… nhằm che giấu nhân thân.

Hiện công an tỉnh đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và kể cả người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu, bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triệt xóa đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn ở Quảng Nam và Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO