Từ năm 2021 đến nay, quy tập và an táng 81 hài cốt liệt sĩ

N.ĐOAN 15/08/2022 18:13

(QNO) - Chiều nay 15.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin năm 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 515 chiều 15.8. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 515 chiều 15.8. Ảnh: N.Đ

Theo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, năm 2021, các địa phương tổ chức khảo sát tại 85 địa điểm với diện tích gần 2.500m2, khai quật, đào bới hơn 1.500m3 đất đá. Kết quả đã tìm kiếm, quy tập đưa vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ được 43 hài cốt.

Năm 2022, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tỉnh ban hành Kế hoạch số 39 ngày 17.3.2022 về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh năm 2022. Trên cơ sở đó, từng địa phương đã xây dựng kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Từ đầu năm đến nay, các địa phương đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm tại 35 điểm và cất bốc, quy tập được 38 hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại nghĩa trang.

Giai đoạn 2013 - 2021, bằng phương pháp thực chứng, Quảng Nam đã thực hiện đính chính thông tin được 540 mộ liệt sĩ; trong đó, năm 2021 đã thực hiện đính chính thông tin cho 23 bia mộ liệt sĩ.

Xác định danh tính liệt sĩ bằng phương pháp giám định ADN, từ năm 2013 đến nay, đã gửi 493 mẫu hài cốt liệt sĩ đến Cục Người có công (Bộ LĐ-TBXH) để phục vụ công tác giám định (năm 2021 gửi 12 mẫu); trong đó, đã xác định được danh tính 4 liệt sĩ. Ngoài ra, đã xin chủ trương thực hiện lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ tại những ngôi mộ chưa có thông tin và còn thiếu thông tin ở các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, những kết quả đạt được đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh trong công tác tham mưu, sự chuyển động và vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các địa phương, tấm lòng nghĩa tình đồng đội của các đồng chí đối với liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập.

Toàn tỉnh xác định đây là nhiệm vụ hết sức thiêng liêng, cao cả, song cũng rất khó khăn, phức tạp, không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Do đó, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn, trước hết là đặt lên vai của mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo 515, sở ngành được giao nhiệm vụ và các địa phương.

Theo ông Tuấn, từ các kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo 515 tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế xuất phát từ sự chủ quan về vấn đề phối hợp, ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Về nhiệm vụ thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tham mưu rà soát kiện toàn tổ chức và xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo theo hướng sát việc, phân công đơn vị phụ trách địa phương, có giao ban định kỳ để đánh giá, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tập trung xây dựng các kế hoạch thực chất trong thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Từ đó, xác định cụ thể nhóm làm việc, công việc ưu tiên, địa bàn, thời gian, nguồn lực để thực hiện…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ năm 2021 đến nay, quy tập và an táng 81 hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO