Vững tin lên đường vì Tổ quốc

THÀNH CÔNG - TUẤN ANH - LÊ TÂY 26/02/2021 05:40

Sáng mai 27.2, cùng với cả nước, Quảng Nam đưa tiễn 2.453 thanh niên lên đường nhập ngũ. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, lễ giao quân sẽ được tổ chức ngắn gọn, không tập trung đông người, nhưng vẫn đảm bảo nghiêm túc, trang trọng, tạo khí thế cho thanh niên tự tin lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo huyện Thăng Bình thăm, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: GIANG BIÊN
Lãnh đạo huyện Thăng Bình thăm, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: GIANG BIÊN

Chuẩn bị chu đáo

2.453 thanh niên lên đường nhập ngũ

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, trong lễ giao nhận quân tổ chức vào sáng mai 27.2, có 2.453 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 3 nữ tân binh. Theo kế hoạch, có 1.550 thanh niên nhập ngũ ở các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, gồm: Quân đoàn 3, Quân chủng Phòng không không quân, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển Vùng 2, Tổng cục Hậu cần, Lữ đoàn Thông tin 132 (Bộ Tư lệnh Thông tin), Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; 903 thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị thuộc quân khu, gồm: Bộ Tham mưu, Cục Kỹ thuật, Sư đoàn Bộ binh 2, Sự đoàn Bộ binh 315, Lữ đoàn Công binh 270, Trường Quân sự Quân khu 5, Trường Quân sự Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh.

Năm 2021 toàn tỉnh chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ 2.574 thanh niên, đạt 104,9% so với chỉ tiêu, trong đó dự phòng 121 thanh niên.

Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các địa phương đã chủ động triển khai hoạt động chuẩn bị, phân công thành viên đứng điểm tại cơ sở để để kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên nhập ngũ và gia đình. Công tác chính sách hậu phương quân đội được các địa phương chú trọng với mục tiêu đảm bảo 100% thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên Lê Kỳ Anh (thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, Đại Lộc). Ngôi nhà nhỏ của gia đình Kỳ Anh liên tục có khách ra vào thăm hỏi, động viên. Ba làm nghề phụ hồ, mẹ mắc bệnh ung thư đã 3 năm vẫn cố gắng đi thu lượm ve chai bán lấy tiền để lo cho 3 đứa con được đến trường. Hiểu, thương ba mẹ vất vả, sau khi học hết THPT, Kỳ Anh tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Kỳ Anh tâm sự: “Vào môi trường quân đội mình sẽ cố gắng phấn đấu, chấp hành nghiêm kỷ luật. Tìm hiểu qua internet mình cũng biết qua về truyền thống cũng như quy tắc trong môi trường quân ngũ. Đặc biệt, trong đợt bão lũ vừa qua, chứng kiến bộ đội tận tình giúp người dân chằng chống nhà cửa, di dời dân, khắc phục hậu quả... càng làm cho mình vững tin, quyết tâm nhập ngũ. Vào quân đội, hàng tháng mình sẽ tiết kiệm phụ cấp gửi về giúp ba mẹ nuôi các em ăn học”.

Trung tá Hoàng Trung Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đại Lộc chia sẻ, để thanh niên xác định tốt trách nhiệm với Tổ quốc, hăng hái thực hiện NVQS, đơn vị tham mưu Hội đồng NVQS huyện triển khai đồng bộ, nhịp nhàng công tác tuyển quân từ huyện đến cơ sở. Trong đó, phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền để gia đình, thanh niên hiểu rõ trách nhiệm, vinh dự khi thực hiện NVQS. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay là Hội đồng khám sức khỏe NVQS đã phối hợp với các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 tiến hành hội chẩn về sức khỏe đối với thanh niên, nhờ đó kết quả chất lượng sức khỏe tuyển quân nâng lên. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã sẵng sàng, tất cả thanh niên trúng tuyển an tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Ưu tiên phòng dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu. Bộ CHQS tỉnh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Ban CHQS trực thuộc tổ chức lễ giao nhận quân theo hướng ngắn gọn; người thân của quân nhân nhập ngũ sẽ không vào bên trong khu vực làm lễ để tránh tập trung đông. Các đơn vị nhận quân nhanh chóng tiếp nhận, đưa thanh niên lên đường. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất.

Thượng tá Mai Kim Bình - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, nhiều ngày qua, công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tổ chức giao nhận quân được tăng cường để người thân các chiến sĩ nắm, chia sẻ và thực hiện đúng theo tinh thần phòng chống dịch bệnh.

“Song song với giám sát, thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cho thanh niên trúng tuyển, không để xảy ra tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật, các địa phương được quán triệt thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi gia đình có thanh niên nhập ngũ để nắm tình hình. Các lực lượng được chỉ đạo tăng cường tuần tra, canh gác ở khu vực diễn ra lễ giao nhận quân, không để thân nhân vào bên trong dẫn đến tụ tập đông người. Khi xuất hiện trường hợp cần cách ly liên quan đến dịch bệnh Covid-19, phương án dự phòng thay thế cũng đã sẵn sàng để lễ giao quân diễn ra an toàn, đầy đủ số lượng” - Thượng tá Mai Kim Bình nói.

Theo đánh giá, chất lượng giao quân toàn tỉnh tiếp tục tăng so với các năm về cả số lượng và chất lượng. Phát huy kinh nghiệm của những mùa tuyển quân trước, bám sát phương châm “tuyển quân nào chắc quân đó, không bù đổi” giúp cho mọi công tác được đảm bảo theo quy trình. Tâm thế của các thanh niên nhập ngũ vững vàng, yên tâm hơn nhờ sự quan tâm, theo sát động viên của các cấp, ngành từ cơ sở đến tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững tin lên đường vì Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO