Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017: Vẫn giữ điểm sàn, không giới hạn nguyện vọng

CHÂU NỮ 03/02/2017 08:49

Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng (CĐ) nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy có hiệu lực từ ngày 10.3 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT có nhiều điểm mới và điểm khác biệt so với dự thảo.

Duy trì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

Theo quy chế vừa công bố, năm 2017, Bộ GD&ĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Theo đó, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Các trường ĐH đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1 điểm (theo thang  điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Từ năm 2018 trở đi, khi các trường đã công khai đầy đủ và chuẩn xác các thông tin theo quy định, thì mỗi trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho trường mình.

Thí sinh dự thi tuyển sinh đại học năm 2016 tại Trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: C.N
Thí sinh dự thi tuyển sinh đại học năm 2016 tại Trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: C.N

Không giới hạn số nguyện vọng

Theo quy chế, thí sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trong đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, nếu ĐKXT vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh ĐKXT vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định này còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. Đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm.

Được điều chỉnh nguyện vọng

Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu ĐKXT cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của sở GD&ĐT kèm theo lệ phí ĐKXT. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện ĐKXT và nộp lệ phí theo quy định của trường. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh hay nộp bằng phương thức khác do trường quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác bổ sung.

Việc xét tuyển bổ sung có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển, trường công bố trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng về điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển. Thí sinh xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc theo quy định của từng trường.

Các trường phải công khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng

Quy chế quy định, các đề án tuyển sinh của trường phải cung cấp đầy đủ, công  khai các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo cùng một số thông tin quan trọng khác trên trang web của cơ sở đào tạo để người nhà và thí sinh được biết. Bộ GDĐT sẽ tổ chức thẩm định độc lập việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Nếu phát hiện trường hợp kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế, Bộ sẽ quyết định dừng tuyển sinh đối với ngành/nhóm ngành liên quan, đồng thời trường và cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định. Việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng sẽ thực hiện theo lộ trình. Từ năm 2018 trở đi, ngoài các thông tin nêu trên, các trường phải công bố thêm: tổng chi phí để đào tạo 1 sinh viên/năm, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất so với năm tuyển sinh (theo nhóm ngành). Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định này thì không được thông báo tuyển sinh.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có một cụm thi do sở GDĐT chủ trì

Quy chế thi THPT quốc gia 2017 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày do Bộ GD-ĐT công bố ngày 31.1 có những điểm đáng lưu ý:

Kỳ thi THPT quốc gia  năm 2017, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  sẽ có một cụm thi do sở GDĐT chủ trì (không có hai loại cụm thi như năm trước). Bộ GDĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ phối hợp) đến các cụm thi để phối hợp, hỗ trợ công tác tổ chức thi, thực hiện việc giám sát các khâu: in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo. Năm nay, toàn quốc thống nhất sử dụng phần mềm quản lý thi do Bộ GDĐT cung cấp; thiết lập hệ thống trao đổi thông tin về kỳ thi, cập nhật giữa trường phổ thông với sở GDĐT, giữa sở GDĐT với Bộ GDĐT. Các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi. Nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi. Đồng thời phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm; không được xem nội dung đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10.3.2017.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Theo lộ trình, kỳ thi THPT năm 2017, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Đến kỳ thi THPT năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017: Vẫn giữ điểm sàn, không giới hạn nguyện vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO