Quy định cán bộ mặc trang phục truyền thống: Một cách làm hay của Tà Bhing

LĂNG A CÚI 14/08/2013 08:19

Mỗi cán bộ, công chức phải mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình vào sáng thứ Hai hàng tuần khi đến cơ quan. Quy định mới này giúp nâng cao nhận thức về giữ gìn văn hóa truyền thống trong cán bộ địa phương.

Cán bộ xã Tà Bhing đến cơ quan làm việc hay dự họp đều mặc trang phục truyền thống.Ảnh: Lăng A Cúi
Cán bộ xã Tà Bhing đến cơ quan làm việc hay dự họp đều mặc trang phục truyền thống.Ảnh: Lăng A Cúi

Quy ước thi đua

Đến liên hệ công tác tại UBND xã Tà Bhing (Nam Giang), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cán bộ xã là người Cơ Tu đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Theo chị Alăng Thị Ven - cán bộ văn thư xã, quy định này được triển khai thực hiện cách đây hơn 3 năm và được toàn thể cán bộ xã hưởng ứng (hiện nay, hầu hết cán bộ xã ở Tà Bhing là người Cơ Tu).

Chị Ven cho biết, lúc đầu khi quy định được đưa ra, mặc dù đồng tình nhưng nhiều cán bộ vẫn cảm thấy ngại ngùng với cách ăn mặc khác ngày thường khi lên cơ quan. “Dần dà thành nếp quen, bây giờ ngày thứ Hai đến cơ quan mà không mặc trang phục truyền thống thì thấy ngại ngùng lắm” - chị Ven chia sẻ. Ngoài việc đưa quy định mặc trang phục vào tiêu chí thi đua đối với tập thể và cá nhân, xã Tà Bhing còn quy định đưa công tác chấm điểm thi đua cho từng cán bộ, chi bộ, đoàn thể, xử phạt đối với những cán bộ vi phạm nhiều lần. Ông Pơloong Ban - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tà Bhing cho biết, quy ước thi đua đã tạo nên nền nếp chung, đem lại hiệu quả như mục đích đề ra ban đầu của lãnh đạo xã.

Giữ bản sắc

“Lúc đầu, khi mới đưa ra sáng kiến, chúng tôi khá lo lắng bởi nghĩ rằng khó có thể thuyết phục những cán bộ trẻ cùng hưởng ứng. Nhưng không ngờ, sau thời gian ngắn, mọi chuyện đã trở nên rất dễ dàng và đem lại hiệu quả tích cực” - bà A Viết Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Bhing cho hay. Theo bà Xinh, lâu nay chưa có xã miền núi nào (địa phương có đa số cán bộ xã là người dân tộc thiểu số - NV) vận dụng sáng kiến đưa quy định mặc trang phục truyền thống vào nội quy của cơ quan như Tà Bhing. Do vậy, cái khó và sự lo lắng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi mọi công việc đã đi vào quy chuẩn và tạo thành nền nếp, thì theo lời bà Xinh là “không có gì vui hơn thế nữa”.

Ông Alăng Văng - Bí thư Đảng ủy xã Tà Bhing cho biết, chủ trương mặc trang phục truyền thống trong ngày làm việc của cán bộ xã nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tại địa phương. “Không chỉ mỗi sáng đầu tuần, vào các ngày lễ, họp hành, 45 cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan xã đều mặc trang phục Cơ Tu truyền thống. Điều này vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào Cơ Tu, vừa làm tốt công tác tuyên truyền theo chủ trương xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” - ông Văng cho biết.

Ông Trần Dư - Trưởng phòng VH-TT huyện Nam Giang cho rằng, sáng kiến mặc trang phục truyền thống khi đến cơ quan của xã Tà Bhing là rất hay, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Theo ông Dư, kết quả Tà Bhing đạt được thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của chính quyền xã đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho từng cán bộ trong giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. “Nỗ lực của cán bộ xã Tà Bhing là rất đáng ghi nhận. Từ kết quả đạt được của xã Tà Bhing, sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện triển khai nhân rộng cách làm ý nghĩa này ở các xã” - ông Dư nói.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy định cán bộ mặc trang phục truyền thống: Một cách làm hay của Tà Bhing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO