Quy định tiêu chuẩn, hình thức khen thưởng phong trào xây dựng nông thôn mới

PHÚC LÂM 07/10/2014 16:16

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn và hình thức khen thưởng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Đối với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh phải đạt các tiêu chuẩn: bám sát thực tiễn, nghiên cứu bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn thuộc ngành mình phụ trách và tham mưu UBND tỉnh đề ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới (NTM) cho cơ sở. Có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của ngành mình hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch, đề án để thực hiện các tiêu chí NTM do ngành phụ trách, trong đó có thể hiện rõ địa điểm (huyện, xã) và thời gian phấn đấu đạt được tiêu chí theo từng giai đoạn v.v.

Đối với huyện, thành phố, phải xây dựng và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn; có nhiều cách làm hay, sáng tạo; đề ra nội dung, giải pháp sát, đúng, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. ựa chọn những tiêu chí có tính đột phá để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đối với xã, phải có kế hoạch, lộ trình hàng năm, cả giai đoạn để thực hiện 19 tiêu chí NTM và có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM. Huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội và các nguồn lực khác vào xây dựng NTM. Đối với 60 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2014 - 2015 phải được UBND tỉnh có quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM, đồng thời là xã tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng NTM ở cấp huyện.

Đối với xã không thuộc các xã chỉ đạo điểm ở khu vực đồng bằng phải đạt 15 tiêu chí trở lên nhưng có ít nhất 9 tiêu chí mới tăng thêm.  Đối với xã khu vực miền núi: Nam Trà My, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Bắc Trà My; các xã bãi ngang ven biển, hải đảo phải đạt 13 tiêu chí trở lên, trong đó đã tăng thêm ít nhất 7 tiêu chí (tiêu chí thu nhập, tiêu chí hộ nghèo phải đạt chuẩn).

Đối với các tổ chức, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) phải có những đóng góp tích cực, góp phần vào quá trình xây dựng NTM của tỉnh, của địa phương và ủng hộ quỹ xây dựng NTM ở các cấp. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, phải bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng NTM. Đối với các doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá nhân ở trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, phải có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất, sáng kiến vào xây dựng nông thôn. Hộ gia đình nông thôn tiêu biểu trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM phải có nhiều thành tích cụ thể trong tham gia xây dựng NTM; tích cực tham gia hiến đất, hiến tài sản, góp công; tham gia cải tạo nơi ở (nhà, công trình vệ sinh, ao vườn, tường rào, cổng ngõ) xanh, sạch, đẹp; giữ vệ sinh môi trường nông thôn; sản xuất kinh doanh giỏi, có thu nhập khá và giúp đỡ cộng đồng trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM ở địa phương.

Xã đạt chuẩn NTM sẽ được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và tiền thưởng theo quy định, chi từ quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh.  

Xã nỗ lực cao trong xây dựng NTM được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, tiền thưởng theo quy định và 50 tấn xi măng chi từ quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh.

Đối với tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh và huyện, thành phố đề xuất 1 tập thể và 1 cá nhân để xét, trình Chủ tịch UBND tỉnh xét tặng bằng khen và tiền thưởng theo quy định.

PHÚC LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy định tiêu chuẩn, hình thức khen thưởng phong trào xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO