Quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tương đương chuẩn nhất

P.V 14/09/2023 15:22

(PR) - VSTEP là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng ở Việt Nam. Trong tương lai, VSTEP đang hướng tới được quốc tế công nhận. Khi tìm hiểu về kỳ thi này, thắc mắc chung của nhiều bạn là quy đổi VSTEP sang IELTS như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách quy đổi qua bài viết sau.

 

Quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tương đương

Dưới đây, IELTS Cấp Tốc đã tổng hợp bảng quy đổi điểm VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh tương đương khác như TOEIC - CEFR - TOEFL ITP - TOEFL IBT - Cambridge tests. Cùng tìm hiểu để biết cách quy đổi điểm VSTEP sang IELTS như thế nào nhé.

 

Dựa vào cách quy đổi điểm VSTEP sang IELTS và các bằng cấp khác, bạn có thể tự đánh giá năng lực của mình theo khung tiêu chuẩn quốc tế.

Trên bằng VSTEP không ghi rõ chứng chỉ có thời hạn sử dụng bao lâu. Thời hạn này còn tùy thuộc vào quy định của từng cơ quan, tổ chức. Nếu các đơn vị không nêu yêu cầu cụ thể, bằng sẽ có giá trị vĩnh viễn.

Thang điểm VSTEP

 

Bài thi VSTEP được chấm trên thang điểm 10 theo từng kỹ năng, làm tròn đến 0,5 điểm. Mỗi kỹ năng chiếm 25% tổng điểm toàn bài. Nếu điểm dưới 4.0, bạn sẽ không được xét trình độ.

Thang điểm Listening

Phần thi Listening gồm có 35 câu với 3 phần,bạn sẽ hoàn thành trong 40 phút.

Nội dung bài nghe xoay quanh các cuộc hội thoại thông dụng trong đời sống, các thông báo, hướng dẫn, bài giảng, bài thuyết trình,…Các dạng câu hỏi: chọn trắc nghiệm ABCD, điền từ vào chỗ trống,… với mục đích đánh giá khả năng nghe hiểu và phân tích thông tin trong đoạn hội thoại và đàm thoại.

Cách tính điểm Listening: (Số câu đúng/35) x 10

Thang điểm Reading

Cấu trúc: Phần thi Reading gồm có 40 câu với 4 phần, thời gian hoàn thành là 60 phút.

Nội dung: Dạng câu hỏi được sử dụng chủ yếu trong bài thi Reading thường là các câu hỏi trắc nghiệm và yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng. Câu hỏi xoay quanh các thông tin chi tiết, ý chính, hàm ý tác giả, các từ vựng khó,… với mục đích đánh giá khả năng đọc hiểu và phân tích thông tin của thí sinh trong đoạn văn.

Cách tính điểm Reading: (Số câu đúng /40) x 10

Thang điểm Speaking

Cấu trúc: Phần thi Speaking có 3 phần và diễn ra trong 12 phút.

Nội dung: Các dạng câu hỏi trong bài thi Speaking thường là các câu hỏi mở yêu cầu thí sinh sử dụng đúng ngữ pháp, từ vựng và phát âm chuẩn,…Câu hỏi thường xoay quanh về các chủ đề thường nhật: Hobbies, các mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh, Music,… với mục đích đánh giá khả năng giao tiếp Tiếng Anh của thí sinh trong những tình huống khác nhau.

Cách tính điểm Speaking: (Điểm Speaking phần 1 + phần 2 + phần 3) / 3

Thang điểm Writing

Cấu trúc: Phần thi Writing gồm có 2 phần và bạn phải hoàn thành trong 20 phút.

Nội dung: Bài thi Writing tập trung vào những câu hỏi mở yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm, tình cảm của mình về một vấn đề cụ thể, với mục đích đánh giá khả năng viết, cách lập luận, trình bày và sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh một cách chính xác và hiệu quả.

Cách tính điểm Writing: (Điểm Writing phần 1 + (phần 2 x 2)) / 30

Thang điểm Overall VSTEP

Điểm VSTEP Overall là trung bình cộng 4 kỹ năng được chấm trên thang điểm 10 và được làm tròn đến 0.5. Mỗi trình độ sẽ có mức điểm cụ thể như sau:

 

Ví dụ: Điểm số 4 kỹ năng của bạn lần lượt là:

●       Reading: 5.0

●       Listening: 4.0

●       Speaking: 5.5

●       Writing: 4.5

Điểm VSTEP Overall: (5.0 + 4.0 +5.5 + 4.5)/4 = 4.75

→ Tổng điểm làm tròn thành 5.0 và tương đương với trình độ B1

Chứng chỉ VSTEP và IELTS cái nào khó hơn?

 

Chắc chắn kỳ thi IELTS sẽ khó hơn kỳ thi VSTEP. Bởi IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Cấu trúc và đề thi IELTS rất nhiều vì bao quát mọi lĩnh vực. Vì vậy, khi luyện thi IELTS rất khó và sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Kỳ thi VSTEP sẽ dễ hơn IELTS vì đây là chứng chỉ được sử dụng trong nước và lượng kiến thức ôn luyện chủ yếu dựa trên nhu cầu sử dụng tại Việt Nam.

Nên thi chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP, IELTS, TOEIC hay TOEFL?

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và nội dung bài thi thiên về hướng học thuật. Nên chứng chỉ này sẽ phù hợp với những bạn học sinh đang có ý định đi du học, hoặc người muốn nghiên cứu chuyên sâu.

Chứng chỉ TOEFL có nội dung thi là các bài đọc mang tính học thuật, các đoạn hội thoại hoặc bài giảng trên lớp. Trong bài thi TOEFL, các kỹ năng sẽ được tích hợp lại, thí sinh sẽ không tương tác trực tiếp với giám khảo khi trả lời câu hỏi.

Bài thi TOEIC thiên về hướng đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh trong môi trường cần sự giao tiếp. Vì thế, chứng chỉ TOEIC phù hợp với các bạn sinh viên và người đi làm ở các công ty, tổ chức quốc tế.

Trong khi đó, chứng chỉ VSTEP do Việt Nam tổ chức chỉ được công nhận trong nước. Vì vậy, chứng chỉ này phù hợp với học viên chuẩn bị bảo vệ thạc sỹ tại các trường đại học của Việt Nam, học sinh, sinh viên cần chứng chỉ tiếng Anh để miễn thi ngoại ngữ và nhân viên công chức.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn quy đổi điểm VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tương đương. Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm kiến thức về chứng chỉ VSTEP để chuẩn bị cho quá trình ôn luyện thật tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tương đương chuẩn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO