Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ: Tiếp sức nạn nhân da cam, người khuyết tật

TÂM ĐAN 30/08/2023 07:16

Được triển khai từ năm 2005, dự án “Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn” do Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp sức cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tặng xe lăn hỗ trợ người khuyết tật.
Tặng xe lăn hỗ trợ người khuyết tật.

Thiết thực

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh vừa phối hợp với Hội CTĐ huyện Hiệp Đức và các xã, thị trấn tổ chức trao bò, trâu giống, xe điện, xe lăn đặc biệt, hỗ trợ buôn bán, sửa nhà, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho gia đình 26 nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Thăng Phước, Quế Thọ, Hiệp Thuận, Sông Trà và thị trấn Tân Bình (huyện Hiệp Đức) với tổng trị giá 520 triệu đồng. Hoạt động thuộc dự án “Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn” do Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ tài trợ năm 2023.

Trong năm 2022, thông qua nguồn tài trợ gần 850 triệu đồng từ Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn và hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, khó khăn có nhà ở tạm bợ bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, bão lụt tại các huyện Đông Giang, Nam Giang, Núi Thành và Bắc Trà My.

Hội CTĐ tỉnh cho biết, năm 2023 Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ thuộc Tổ chức War Legacies Project tài trợ cho Quảng Nam hơn 651 triệu đồng để tiếp tục triển khai dự án tại huyện Bắc Trà My, Núi Thành và Hiệp Đức.

Trong 3 địa phương, Hiệp Đức là huyện có số trường hợp được hỗ trợ nhiều nhất với 26 hộ. Với mức tài trợ 20 triệu đồng/hộ cùng sự đa dạng về hình thức hỗ trợ, các hộ hưởng lợi đã thực sự được tiếp sức để có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Trường hợp của gia đình ông Đỗ Toán (khối phố Bình An, thị trấn Tân Bình) là một ví dụ. Hoàn cảnh gia đình ông Toán hết sức khó khăn, khi vợ chồng đều bị khuyết tật, con trai bị động kinh.

Hàng ngày, ông Toán phải đi xe lăn để bán vé số nuôi gia đình. Là hộ được xét hỗ trợ từ dự án, gia đình ông Toán đã chọn hình thức mua bò giống để chăn nuôi với hy vọng có thêm nguồn thu nhập sau khi bò mẹ sinh sản.

Ông Toán nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn không có điều kiện mua bò. Từ nguồn hỗ trợ này sẽ giúp gia đình có thêm thu nhập ổn định hơn trong thời gian đến”.

Bà Đoàn Thị Bích Loan - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hiệp Đức cho biết, là địa phương được hưởng lợi từ dự án, Hội CTĐ huyện đã kịp thời báo cáo UBND huyện tiếp nhận, thực hiện dự án, đồng thời trực tiếp quản lý, theo dõi, giám sát, đôn đốc các hoạt động tại địa phương để triển khai đảm bảo tiến độ.

“Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực vì ngay từ đầu, khi khảo sát, chúng tôi và nhà tài trợ đã tạo thuận lợi cho các gia đình tự chọn nhu cầu cần hỗ trợ phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh.

Qua đó, dự án đã giúp cho những gia đình người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có nguồn sinh kế từng bước cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo trong thời gian đến” - bà Loan cho biết.

Triển khai chặt chẽ

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, sau khi Sở KH-ĐT phê duyệt khoản viện trợ dự án “Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn” năm 2023, Hội CTĐ tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Hiệp Đức trao bò giống cho hộ diện hỗ trợ. Ảnh: PV
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Hiệp Đức trao bò giống cho hộ diện hỗ trợ. Ảnh: PV

Hội CTĐ tỉnh đã hướng dẫn cụ thể cách thức, nội dung hỗ trợ cho địa phương để đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả. Chẳng hạn, đối với hoạt động trao sinh kế, Hội CTĐ tỉnh yêu cầu căn cứ tình hình thực tế các gia đình nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn cần trợ giúp; tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu hộ hưởng lợi để hỗ trợ theo hoàn cảnh cụ thể.

Các hộ hưởng lợi được hỗ trợ con giống phải có chuồng trại hoặc có đất để xây chuồng trại, thức ăn đầy đủ, đảm bảo có người chăn dắt. Sau khi trao sinh kế, Hội CTĐ huyện, xã phải mở sổ sách theo dõi tình hình con giống và định kỳ 6 tháng, một năm báo cáo Hội CTĐ để thông tin với nhà tài trợ. Ngoài ra, các hộ hưởng lợi có trách nhiệm phản ảnh tình hình phát triển, dịch bệnh... của con giống và báo cáo với Hội CTĐ xã định kỳ để theo dõi và xử lý.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Dự án “Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo, khó khăn” được Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ hỗ trợ từ năm 2005 đến nay với kinh phí tài trợ trung bình hằng năm từ 25.000 - 30.000 USD.

Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cải thiện cuộc sống cho nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo được phát triển sinh kế, tạo công ăn việc làm, nâng cao sức khỏe, ổn định đời sống, giúp họ hòa nhập cộng đồng, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương”.

Tổ chức tình nguyện hiến máu đợt 2, Tam Kỳ tiếp nhận 449 đơn vị máu

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.Tam Kỳ vừa tổ chức Ngày hội vận động hiến máu tình nguyện lần thứ 2 năm 2023. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tham gia đăng ký hiến máu. Kết quả, tại ngày hội đã tiếp nhận được 449 đơn vị máu (đạt 128% chỉ tiêu).

* UBND xã Tiên Thọ (Tiên Phước) đã tổ chức ra mắt CLB “Hiến máu tình nguyện” tại thôn 3 với 21 thành viên. Đây là CLB cấp thôn thứ 2 của huyện Tiên Phước ra mắt và đi vào hoạt động (sau CLB ở thôn Đại Tráng, xã Tiên Hà), qua đó góp phần tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện của huyện trong thời gian đến.  (V.ANH)

Diễn tập thực hành phòng chống thiên tai

Hội CTĐ huyện Bắc Trà My vừa tham gia diễn tập thực hành phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn do UBND huyện tổ chức với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn.

Đây là hoạt động có quy mô cấp huyện; hiện trường diễn tập thực binh được bố trí ngay tại khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở núi, thuộc thôn 2 xã Trà Giang với tình huống đặt ra, công tác hiệp đồng cứu hộ rất sát thực tế. Đây là đợt tập dợt, kiểm nghiệm hữu ích trong triển khai phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro tại địa bàn trước thềm mùa mưa lũ, thiên tai năm nay. (Đ.ANH)

Tập huấn ứng phó thiên tai cho đội xung kích cấp xã

Nằm trong chương trình liên tịch hằng năm, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức tập huấn cho 60 thành viên Đội xung kích xã Kà Dăng (Đông Giang) và xã Trà Tập (Nam Trà My). Các đại biểu được tập huấn, hướng dẫn về công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, công tác cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu.

Nhiều địa phương ở khu vực miền núi trên địa bàn tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng, thiệt hại do các hình thái thiên tai nguy hiểm như sạt lở đất, lũ ống... Qua lớp tập huấn góp phần nâng cao kỹ năng cho các thành viên của Đội xung kích để ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra. (T.ĐAN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quỹ Hàn gắn hậu quả chiến tranh Mỹ: Tiếp sức nạn nhân da cam, người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO