Bộ GTVT vừa có Tờ trình (số 13833) gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó CHK Chu Lai được định hướng sẽ là trung tâm đào tạo, huấn luyện bay; trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay lớn của khu vực.
Theo Bộ GTVT, về kết cấu hạ tầng đến nay có 22/23 CHK đang khai thác theo quy hoạch. Trong đó có 9 CHK quốc tế gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 13 CHK quốc nội gồm: Điện Biên, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá và Côn Đảo. Còn lại CHK Phan Thiết đang triển khai đầu tư.
Đến nay, công suất hạ tầng phục vụ vận tải hành khách đạt 95 triệu hành khách/năm, so với mục tiêu quy hoạch là 144 triệu hành khách/năm (đạt 66%) hạ tầng phục vụ vận tải hàng hóa đạt 1 triệu tấn/năm, so với mục tiêu là 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm (đạt 40%).
Về vốn đầu tư cho hạ tầng hệ thống CHK giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 95.020 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 11.900 tỷ đồng (chiếm 12,5%) và vốn ngoài ngân sách nhà nước khoảng 83.120 tỷ đồng (chiếm 87,5%).
Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các CHK khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5 - 2% thị phần vận tải và chiếm 3 - 4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các CHK khoảng 4,1 triệu tấn. Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT trình Thủ tướng, CHK Chu Lai cùng với CHK Rạch Giá, Cà Mau được định hướng phát triển trở thành trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Đặc biệt, CHK Chu Lai được quy hoạch sẽ là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay lớn của khu vực, có khả năng phục vụ các hãng không nước ngoài.
Bộ GTVT cho rằng, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo các yêu cầu bám sát các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đã được Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII thông qua. Đảm bảo tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tính đến các yếu tố văn hóa, phát triển đô thị sân bay trong thời gian trước mắt và lâu dài, có kế thừa, đổi mới và định hướng phát triển.
Đáp ứng yêu cầu nâng cao tính chính xác của việc dự báo, có tính bao quát hơn, có chiều sâu hơn, phát triển nhanh hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ mới, của đất nước, sự gia tăng dân số, nhu cầu của thị trường với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tiếp theo; rà soát quy mô, số lượng các sân bay bảo đảm phát triển lâu dài; làm rõ tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình để xác định loại hình, quy mô sân bay quốc tế, quốc nội...
Thời kỳ 2021 - 2030, CHK được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.Hồ Chí Minh, hình thành 28 CHK. Bao gồm 14 CHK quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 14 CHK quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).