Quy hoạch nghĩa địa tập trung xã Bình Triều: Lo ngại ô nhiễm môi trường

HÀN GIANG 30/12/2015 09:01

Lo ngại dự án quy hoạch nghĩa địa tập trung nằm gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, hơn 30 hộ dân tổ 13 (thôn Phước Ấm, xã Bình Triều, Thăng Bình) đã có đơn khiếu nại tập thể gửi đến cơ quan có thẩm quyền để can thiệp, giải quyết...

Người dân tổ 13, thôn Phước Ấm chỉ địa điểm quy hoạch nghĩa trang tập trung xã Bình Triều.  Ảnh: HÀN GIANG
Người dân tổ 13, thôn Phước Ấm chỉ địa điểm quy hoạch nghĩa trang tập trung xã Bình Triều. Ảnh: HÀN GIANG

Mới đây, UBND xã Bình Triều xuống thực địa cắm mốc, xác định vị trí ranh giới để triển khai giai đoạn 1 của dự án quy hoạch nghĩa địa tập trung thì các hộ dân tổ 13, thôn Phước Ấm đã ngăn cản. Trong đơn khiếu nại tập thể gửi đến Báo Quảng Nam, các hộ dân bày tỏ lo ngại việc xây dựng nghĩa trang tập trung sẽ làm ô nhiễm nguồn nước ngầm mà người dân đang sử dụng trong sinh hoạt, ăn uống. Ngoài ra, việc nhường đất cho dự án sẽ khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, mất đất sản xuất hoa màu, chăn nuôi. Do đó, các hộ dân đề nghị các cơ quan có trách nhiệm, ngành chuyên môn kiểm tra, khảo sát thực địa, có đánh giá về tính khả thi và những tác động từ dự án. Bà Nguyễn Thị Lụa – một hộ dân ký đơn khiếu nại cho hay: “Người dân trong tổ 13 không biết việc UBND xã Bình Triều lập dự án quy hoạch nghĩa địa tập trung tại địa phương. Vừa qua, khi chính quyền địa phương xuống cắm mốc xác định vị trí ranh giới đất để chuẩn bị san ủi mặt bằng thì người dân mới biết và ngăn cản vì những lo ngại như đã nêu trong đơn”.

Được biết, ngày 11.6.2013, UBND huyện Thăng Bình có Quyết định số 777/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ quy hoạch nông thôn mới và ban hành quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch của xã Bình Triều. Theo quyết định này, trong giai đoạn ngắn hạn thì Bình Triều không được mở rộng diện tích nghĩa trang ở các thôn, giữ nguyên hiện trạng, từng bước đóng cửa các nghĩa trang này đến khi đầu tư xây dựng xong nghĩa trang Cây Trâm. Ở giai đoạn dài hạn thì quy hoạch các nghĩa trang rải rác ở các thôn về nghĩa trang chính Cây Trâm với quy mô 20ha. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều khẳng định, dự án quy hoạch nghĩa trang tập trung nằm trong chỉ tiêu về môi trường của đề án xây dựng nông thôn mới của xã. Theo quy hoạch được phê quyệt, dự án nghĩa địa tập trung của xã có tổng diện tích là 20ha, trên cơ sở mở rộng nghĩa địa Cây Trâm thuộc tổ 13. Trong giai đoạn 1, địa phương tổ chức triển khai xây dựng nghĩa trang trên diện tích 3ha với các hạng mục như nhà quản trang, đường dẫn, khuôn viên... Tuy nhiên, ông Nguyễn Ba cũng thừa nhận, khoảng cách từ nhà người dân gần nhất đến vị trí cắm mốc xây dựng nghĩa trang chưa đảm bảo 500m như tiêu chuẩn quy định.

Tại buổi đối thoại giải quyết đơn khiếu nại mới đây, các hộ dân đề nghị UBND xã Bình Triều nên di dời vị trí cắm mốc lùi xa khu dân cư vài trăm mét nhằm đảm bảo về môi trường và đất sản xuất. Theo ông Nguyễn Ba, ghi nhận các ý kiến của người dân tổ 13, địa phương có cam kết sau khi nghĩa trang đi vào hoạt động thì chỉ cho tiến hành chôn cất mới tại khu vực cách vị trí cắm mốc quy hoạch xây dựng là 200m. Trong khu vực 200m này chỉ dành cho việc cải táng, quy tập mồ mả của nhân dân. Dự án quy hoạch nghĩa trang đã được phê duyệt và sẽ khó thay đổi theo đề nghị của người dân. “Nghĩa trang tập trung được xây dựng thì người dân sẽ không còn tổ chức chôn cất phân tán như hiện nay. Trong điều kiện hiện tại thì địa phương không thể xây dựng hoàn thành xong nghĩa trang trên diện tích 20ha đã được quy hoạch. Nhưng việc thực hiện dự án quy hoạch nghĩa trang như vậy là rất cần thiết, nhằm lập lại trật tự, siết chặt công tác quản lý đất đai của xã tại khu vực nghĩa địa Cây Trâm. Chấm dứt tình trạng người dân lấn chiếm đất, rồi mạnh ai nấy bán để chôn cất mồ mả, xây dựng nghĩa trang gia tộc gây bức xúc trong dư luận địa phương” - ông Nguyễn Ba nói.

Tuy nhiên, theo người dân, việc khiếu nại của các hộ dân tổ 13, thôn Phước Ấm là có cơ sở, đặc biệt là tại điều 2 của Quyết định số 777/QĐ-UBND của UBND huyện Thăng Bình có nêu: “Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện và xã rà soát, cập nhật những vướng mắc trong thực tiễn để đề xuất điều chỉ quy hoạch cho phù hợp”. Vậy nên, UBND xã Bình Triều cần xem xét đối với khiếu nại về những vướng mắc của nhân dân tổ 13 để có sự điều chỉnh cho phù hợp, nhằm tìm tiếng nói chung.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch nghĩa địa tập trung xã Bình Triều: Lo ngại ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO