Quyết liệt cho mục tiêu giảm nghèo

Nguyễn Điện Ngọc 04/03/2013 09:03

Thành phố Tam Kỳ đã và đang triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Trên cơ sở chương trình mục tiêu giảm nghèo, từ năm 2006 đến nay, TP.Tam Kỳ đã tập trung thực hiện tốt các chính sách về y tế, bảo trợ xã hội, hỗ trợ nhà ở, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với 3 xã bãi ngang ven biển theo Chương trình 257 của Chính phủ với tổng kinh phí gần 53 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hơn 5 nghìn học sinh, sinh viên nghèo và giải quyết cho gần 15 nghìn lượt hộ nghèo vay tín dụng ưu đãi với số tiền hơn 193 tỷ đồng. Cùng với đó, các ngành chức năng và đoàn thể của thành phố còn tích cực hướng dẫn cho người nghèo cách làm ăn, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư. Qua thực tế triển khai, xuất hiện nhiều mô hình giảm nghèo phát huy hiệu quả, đáng kể nhất là nhóm góp vốn quay vòng, tiết kiệm - tín dụng với 127 nhóm thu hút 272 phụ nữ tham gia, hỗ trợ cho 400 lượt phụ nữ vay không tính lãi để mua sắm dụng cụ sản xuất, con giống, cây giống với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng.

Ngoài việc đầu tư từ nguồn vốn 257 và các nguồn vốn lồng ghép khác, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam từ thành phố đến các địa phương, các tổ chức hội đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tộc họ đã tích cực vận động giúp người nghèo dưới nhiều hình thức như hỗ trợ về vật chất, tặng sổ tiết kiệm với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bà Trần Thị Bộ - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ cho biết: “Qua 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ phương tiện sản xuất, con giống, cây giống giúp cho hàng chục hộ nghèo có phương tiện sản xuất, chăn nuôi với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng, góp phần tích cực vào việc giảm nghèo ở địa phương”.
Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của TP.Tam Kỳ hiện vẫn khá cao. Dù giảm 1,3% so với năm 2011 nhưng tính đến cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo thành phố vẫn còn 5,03%. Vì vậy, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, mỗi năm giảm bình quân 2% hộ nghèo và hộ cận nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%, hộ cận nghèo còn dưới 3% là một trong những mục tiêu mà TP.Tam Kỳ đề ra. Theo bà Trần Thị Bộ, để thực hiện các mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tượng người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; đồng thời, miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp theo quy định, hỗ trợ chi phí học tập đối với con em hộ nghèo, hộ sinh sống tại 3 xã khó khăn thuộc vùng bãi ngang ven biển. Cạnh đó, trang bị phương tiện sản xuất, con giống, cây giống, thực hiện tốt các chính sách tín dụng cho vay hộ nghèo, đảm bảo cung cấp tín dụng cho những hộ nghèo có sức lao động, có nhu cầu vay vốn cho mục đích chăn nuôi, trồng trọt phát triển sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, tiếp tục cấp thẻ BHYT, miễn thuế nhà đất, ghi nợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ tiền sử dụng điện, hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Nguyễn Điện Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết liệt cho mục tiêu giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO