Quyết tâm cao với xuất khẩu ô tô

DIỄM LỆ 25/02/2015 08:17

Trong không khí sôi nổi ngày làm việc đầu năm Ất Mùi, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Khu phức hợp (KPH) sản xuất & lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải đặt quyết tâm cao độ với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm để xuất khẩu trong giai đoạn sản xuất mới 2015 - 2017.

Mỗi lao động là một mắt xích

Cùng với hơn 4.200 người lao động của toàn thể KPH, ông Trần Văn Long - Quản đốc xưởng hàn của Nhà máy Thaco Kia có mặt từ rất sớm trong ngày ra quân sản xuất đầu năm. Ông Long đến sớm không chỉ để dự lễ ra quân mà còn đến xưởng hàn trước tiên để sắp xếp công việc, nhân lực ổn định, sau lễ ra quân là đi vào sản xuất ngay theo chỉ đạo của công ty. Ông Long xuất thân là công nhân với trình độ tay nghề không cao, nhưng nay đã giữ chức quản đốc, từ người biết tiếng Anh rất hạn chế, thì nay ông có thể giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài đến truyền đạt kinh nghiệm. Đó là một quá trình không ngừng học hỏi, quyết tâm của bản thân ông. Làm quản đốc, là cầu nối giữa công nhân với những chuyên gia, kỹ sư lành nghề, ông Long luôn làm sao cho mối quan hệ đó hài hòa nhất, nghĩa là ông phải học được công nghệ để truyền thụ trực tiếp lại cho công nhân của xưởng mình quản lý.

Nhà máy Thaco Bus phấn đấu phục vụ mục tiêu xuất khẩu vào năm 2018. Ảnh: D.L
Nhà máy Thaco Bus phấn đấu phục vụ mục tiêu xuất khẩu vào năm 2018. Ảnh: D.L

Rời khỏi mái trường THPT, từ năm 1997 ông Long đã bôn ba vào tận miền Nam để tìm kiếm việc làm từ đôi bàn tay trắng, không kỹ năng nghề nghiệp. Ông đến Biên Hòa, xin vào làm công nhân phổ thông, học nghề hàn ở một nhà máy của Công ty CP ô tô Trường Hải. Khi đó, Trường Hải còn là một doanh nghiệp nhỏ, ông vào học nghề hàn xe tải, xe ben. Sau 6 năm miệt mài vừa học vừa làm, tay nghề của ông dần được nâng cao. Đến năm 2003, Trường Hải quyết định đầu tư ở Chu Lai, ông Long được đưa về đây làm việc, tạo điều kiện thuận lợi để ông được gần nhà. Ông gắn bó bền bỉ với Chu Lai cho đến hôm nay với gần 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng. Ông tâm sự: “Lúc đầu về Chu Lai tôi cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng bởi nơi đây còn hoang sơ, buồn lắm. Nhưng tôi đã quyết tâm làm ở đây, lại được về quê thì còn gì bằng nên phải cố gắng cùng công ty vượt qua khó khăn. Qua nhiều năm cố gắng, qua nhiều bậc thợ, nay tôi đã ở bậc thợ cao cấp và được tín nhiệm giao cho nhiệm vụ quản lý. Giờ đây, tôi lại tiếp tục truyền nghề cho thế hệ đàn em đi sau, góp phần xây dựng nhà máy Thaco Kia thành tập thể vững mạnh trong KPH, đóng góp cho sự phát triển của công ty”.

Tại nhà máy Thaco Bus trong ngày đầu năm, không khí làm việc đang dần nóng lên. Ông Hồ Thanh Quý - Phó Quản đốc xưởng lắp ráp Thaco Bus vừa chỉ dẫn công nhân làm việc, vừa trò chuyện: “Mỗi người lao động là một mắt xích quan trọng của công ty, nên mỗi người phải tự phấn đấu vừa cho chính mình vừa cho công ty. Tôi cũng đi lên từ người thợ hoàn toàn không có tay nghề, gắn bó với công ty từ ngày đầu mới thành lập đến nay nên tôi hiểu sự phấn đấu nào cũng sẽ được đền đáp. Mỗi lao động phải tự học hỏi, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, giảm thời gian, góp phần giúp công ty tăng cường tỷ lệ nội địa hóa khi hội nhập”.

Thaco Bus nỗ lực

Trong giai đoạn sản xuất mới, tiến tới hội nhập ASEAN, mỗi nhà máy của KPH Chu Lai - Trường Hải đều có những kế hoạch sản xuất riêng theo định hướng chung của Thaco. Đối với nhà máy Thaco Bus, trách nhiệm đặt lên vai những người lãnh đạo và công nhân rất lớn, bởi định hướng của Thaco đối với Thaco Bus là tập trung nâng cao chất lượng, hướng đến dòng sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Thaco - thương hiệu của Việt Nam xuất khẩu đến các nước trong khu vực. Ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng Giám đốc Thaco, cho biết: “Riêng đối với các sản phẩm Thaco Bus, chúng tôi định hướng năm 2015 tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời phục vụ cho một dự án khoa học công nghiệp cấp nhà nước. Qua đó, chúng tôi nâng cấp chất lượng của dòng xe bus từ khâu thiết kế cho đến khâu sản xuất. Tỷ lệ nội địa hóa được nâng cao thì giá thành sản phẩm cũng sẽ hạ xuống, phục vụ nhu cầu xuất khẩu vào năm 2018. Hiện nay sản phẩm xe bus đã nhận được những đơn hàng từ các nước Campuchia, Lào, Miến Điện”. Trong tương lai, các sản phẩm khác của Thaco cũng hướng đến xuất khẩu như linh kiện, phụ tùng, xe tải, xe du lịch. Tuy nhiên, Thaco quyết định chọn xe bus là sản phẩm đột phá đầu tiên vì dòng xe này hoàn toàn do Thaco tự thiết kế và sản xuất trên cơ sở thu mua linh kiện từ các nước và nội địa hóa tại Chu Lai. Sau đó Thaco tiếp tục dựa trên hiệu quả sản xuất để đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng, đáp ứng nhu cầu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, trước hết là các nước trong khu vực ASEAN.

Năm 2015, Nhà máy Thaco Bus tập trung nghiên cứu sản phẩm đáp ứng đầy đủ điều kiện của người sử dụng theo tiêu chuẩn mới của Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các sản phẩm hướng tới đảm bảo tải trọng phù hợp với từng cung đường ở miền núi, đồng bằng, cao tốc. Điều này là đòi hỏi từ thực tế, bởi những vụ tai nạn giao thông trong năm qua của xe bus trên những cung đường nguy hiểm. Năm 2015 trở đi, Thaco Bus phải đảm bảo sản lượng tăng mỗi năm 20 - 30%, riêng năm 2015 phải sản xuất được trên 1.800 xe (năm 2014 là 1.370 xe), đến năm 2018 phải đạt 3.000 xe, cũng là mốc để đưa sản phẩm Thaco Bus xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN. Ông Ngô Thành Công  - Phó Giám đốc Nhà máy Thaco Bus, nói: “Điều này đòi hỏi sự phấn đấu lớn từ mỗi cán bộ, công nhân viên của Thaco Bus. Nhà máy sẽ được đầu tư cải tiến công nghệ trong sản xuất thân xe, vỏ xe, lắp ráp; tập trung đào tạo nhân lực đủ kiến thức hội nhập; từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (hiện nay tỷ lệ nội địa hóa của Thaco Bus đã đạt 40%). Sản phẩm bus của Thaco phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tăng tính hấp dẫn giữa các dòng xe”. Đặc biệt, Thaco Bus được giao chủ trì 2 đề tài quan trọng trong toàn bộ đề án sản xuất xe khách giường nằm mang thương hiệu Việt Nam. Đó là đề tài thiết kế xe mẫu phải hoàn thành trong năm 2015, sau đó đến sản xuất theo mẫu đã thiết kế vào năm 2016. Hiện nay, sản phẩm của Thaco Bus đã được chứng nhận đạt chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/TS 16949, là một hệ thống tiêu chuẩn quốc tế trong đo lường chất lượng ô tô.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết tâm cao với xuất khẩu ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO