Quyết tâm đến 30/6 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án phát triển hạ tầng đô thị TP.Hội An

T.D 20/04/2023 17:15

(QNO) - Ngày 20/4, tại thị xã Điện Bàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường (BT), giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh chủ trì cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo với lãnh đạo thị xã về tiến độ BT, GPMB của dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An”.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp Ảnh TD
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: T.D

Theo báo cáo của chủ đầu tư và chính quyền thị xã Điện Bàn, dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An” không thể đẩy nhanh tiến độ thi công vì vướng mắc không dễ tháo gỡ trong đền bù, GPMB.

Những khó khăn được đề cập không ngoài việc khó xác định nguồn gốc đất, không thể lập, phê duyệt phương án BT, GPMB hoặc có phương án nhưng người dân không chịu nhận tiền đền bù vì đơn giá BT thấp. Địa phương thiếu các khu tái định cư, quỹ đất... để bố trí người dân bị giải tỏa của dự án.

Ông Phan Minh Dũng - Bí thư thị ủy Điện Bàn phát biểu ý kiến Ảnh TD
Ông Phan Minh Dũng - Bí thư Thị ủy Điện Bàn phát biểu ý kiến liên quan đến dự án. Ảnh: T.D

Ngoài ra, còn nhiều vị trí của dự án chồng lấn ranh giới, thiếu kinh phí BT (vì vượt quá phương án được duyệt) và còn nhiều sai lệch về quy hoạch... Hiện nay, vẫn còn khá nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng chưa thể giải quyết được việc đền bù hay chi tiền để họ bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đều cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ BT, GPMB, thi công dự án đúng như cam kết với nhà tài trợ.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề nghị dừng các hạng mục không thể triển khai kịp tiến độ Ảnh TD
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề nghị dừng các hạng mục không thể triển khai kịp tiến độ. Ảnh: T.D

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá khá cao về nỗ lực hợp tác giữa chính quyền địa phương với sở, ban ngành liên quan và chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ BT, GPMB và triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, so với tiến độ thời gian yêu cầu bắt buộc vẫn còn khá nhiều ách tắc, cần tiếp tục hợp lực tháo gỡ.

Đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu cả hệ thống chính trị, từ tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư tiếp tục nỗ lực trên tinh thần trách nhiệm, tìm mọi cách tháo gỡ, xử lý các vướng mắc, khó khăn để thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra, không để mất vốn. Dù khó đến đâu cũng đặt quyết tâm đến 30/6/2023 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Thị ủy, UBND thị xã Điện Bàn cần phân công các ủy viên trực tiếp đứng điểm, nắm bắt từng vụ việc cụ thể để giải quyết, báo cáo hằng tuần để có thể xử lý vướng mắc, tồn đọng từ chủ đầu tư, chính quyền xã, phường. Chủ đầu tư theo dõi sát các vướng mắc để báo cáo Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh công tác BT, GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh hằng tuần để có hướng chỉ đạo tháo gỡ.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh nêu hướng giải quyết các vướng mắc của dự án Ảnh TD
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nêu hướng giải quyết các vướng mắc của dự án. Ảnh: T.D

Chính quyền thị xã cần phối hợp với chủ đầu tư tăng cường, vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng sạch; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền tính hiệu quả của dự án để người dân được biết và ủng hộ. Chọn cán bộ có năng lực, tâm huyết để thực hiện công tác GPMB, tuyên truyền, vận động người dân... Tất cả đều nỗ lực để hoàn thành dự án.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, nếu có khó khăn, vướng mắc không thể xử lý trong thẩm quyền của địa phương (như giá trị đền bù vượt quá tổng mức phê duyệt...) thì báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Tỉnh ủy xem xét, xử lý. Văn phòng Tỉnh ủy sẽ chính thức có thông báo, phân công các phần việc cụ thể cho từng sở, ban ngành, địa phương, chủ đầu tư thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết tâm đến 30/6 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án phát triển hạ tầng đô thị TP.Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO