Ra đời tính năng mới, YouTube chính thức trở thành đối thủ của TikTok

AN TRƯƠNG 16/09/2020 14:16

(QNO) - YouTube tung ra tính năng YouTube Shorts cho phép người dùng tạo video dạng ngắn tương tự như TikTok.

Shorts hỗ trợ mọi người tạo video kèm nhạc với thời lượng khoảng 15 giây. Bên cạnh đó, những nhà sáng tạo nội dung có thể xâu chuỗi nhiều video lại với nhau bằng nhiều hiệu ứng, điều khiển tốc độ, đồng thời hẹn giờ và đếm ngược để quay ở chế độ rảnh tay. Tất cả video sẽ hiển thị trên trang chủ của Shorts và được trải nghiệm bằng cách vuốt theo chiều dọc.

YouTube Shorts chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của TikTok trong tương lai. Ảnh: Reuters
YouTube Shorts chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của TikTok trong tương lai. Ảnh: Reuters

Những lời đồn thổi về tính năng này đã được giới công nghệ nhắc đến từ nhiều tháng trước, tuy nhiên phải đến khi YouTube chính thức công bố trên vào ngày 14.9 thì thông tin mới được xác nhận.

Trong phần giới thiệu Shorts, YouTube cố gắng truyền tải thông điệp đến người sáng tạo nội dung rằng đây là cơ hội lớn mà mạng xã hội video lớn nhất thế giới này mang lại. Với hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, YouTube muốn thông qua Shorts để phát triển cộng đồng những người sáng tạo nội dung trên thiết bị di động.

YouTube sẽ tập trung thu hút nhiều người dùng trải nghiệm tính năng Shorts bằng cách làm nổi bật biểu tượng “tạo” trong ứng dụng. Biểu tượng “tạo” đã ra mắt với phiên bản Shorts beta trên Android và sẽ sớm được lên các thiết bị iOS.

Trang công nghệ The Verge dẫn lời người phát ngôn của YouTube cho biết nền tảng này cung cấp thư viện chứa 100.000 bản nhạc có sẵn để tạo video. YouTube đang làm việc với các nghệ sĩ âm nhạc, nhà phát hành để mở rộng thêm kho nhạc nền vốn là lợi thế lớn của mình.

Tính năng này sẽ được thử nghiệm đầu tiên ở Ấn Độ, nơi mà TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc đã bị cấm vào tháng 6 khi căng thẳng biên giới giữa hai nước gia tăng. Thời điểm đó, Ấn Độ là thị trường nước ngoài lớn nhất của TikTok, với khoảng 120 triệu người dùng.

Giao diện chính của YouTube Shorts. Ảnh: YouTube
Giao diện chính của YouTube Shorts. Ảnh: YouTube

Hiện YouTube chưa công bố lộ trình triển khai tính năng này ở Mỹ và các quốc gia khác. Trong một bài đăng trên blog, người quản lý sản phẩm của YouTube Chris Jaffe cho biết Shorts sẽ được mở rộng sang các thị trường khác khi sản phẩm được bổ sung các tính năng mới và trở nên tinh tế hơn.

Trong bối cảnh TikTok gặp khó trên toàn cầu do ảnh hưởng bởi chính trị, nhiều ông lớn mạng xã hội như Instagram, Snapchat đã nhảy vào cạnh tranh trong mảng sáng tạo video thời lượng ngắn. Áp dụng tính năng tương tự là Reels, Instagram vẫn chưa thể thu hút người dùng tạo video trực tiếp trên ứng dụng mà đa phần là chia sẻ lại video trước đó trên TikTok. YouTube kỳ vọng với xu hướng giải trí bằng video ngắn, Shorts sẽ giữ chân người dùng trên trang web và thu hút những nhà sáng tạo nội dung tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra đời tính năng mới, YouTube chính thức trở thành đối thủ của TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO