Ra mắt sách "Những bông hồng vẫn nở quanh tôi"

NGUYỄN THANH BÌNH 25/02/2023 08:44

Sáng 19/2, Nhà xuất bản Hội nhà văn phối hợp Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật TP.Đà Nẵng tổ chức giao lưu ra mắt sách “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi” của tác giả Vũ Hải.

 

Đối với nhiều người, tác giả Vũ Hải là cái tên lạ và việc NXB Hội nhà văn tổ chức giao lưu ra mắt tác phẩm “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi” cũng thật bất ngờ. Thế nhưng, đối với các bạn đồng môn của Vũ Hải (lớp Văn khóa V, Đại học Tổng hợp Huế 1981 - 1985) và giới văn nghệ Quảng Nam - Đà Nẵng ngày ấy, việc ra mắt tập sách đầu tay của Vũ Hải hôm nay như một điều tất yếu. Đó là sự trở lại chính mình của Vũ Hải trên lĩnh vực văn chương sau ngót một phần ba thế kỷ lưu lạc nay trở về…

Vũ Hải chia sẻ, thật không quen với từ “nhà văn”, tập truyện ngắn này là sự tri ân, biết ơn những ai đã có mặt trong cuộc đời 60 năm qua của mình, như “người chồng Jeffrey Obst, con trai Trương Trung, anh chị em ruột, bà con nội ngoại cùng những anh chị em khác từng là bạn bè của Hải ở Việt Nam, Hoa Kỳ”.

Tập truyện ngắn “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi” gồm 16 truyện đều là những con người thật, tình huống đời thật, rất đỗi bé nhỏ, bình thường mà vô cùng cao quý. Bởi đó là những con người có nghị lực, dũng khí để đối diện với cuộc đời, yêu thương và sống tử tế trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đó là chuyện cô giáo Trang với học trò (Ai là tội phạm). Chuyện chị Thắm sống sót sau cơn bão, thành người tật nguyền hàng ngày với đôi nạng cũ xuống biển nhặt nhạnh những con cá nhỏ rồi đem ra chợ bán bỗng trở thành nhà văn viết về những hoàn cảnh, những con người mà chị từng lăn lộn với họ (Chuyện chị Thắm).

Là chuyện sinh hoạt hàng ngày của một gia đình vợ Việt chồng Mỹ trên đất Mỹ gắn bó thiết thân với những con vật cưng chó mèo (Con mèo của Jeff). Hay tâm tình của một người mẹ sống ở Sài Gòn khi lâm chung ước được về chôn cất ở quê Đồng Hới (Đồng Hới ơi, tôi về)...

Cho dù bối cảnh ở đâu, như ở biển đầy sóng hay Tây Nguyên hoang dại thời ấy, đến “miền đất hứa” Hoa Kỳ, những nhân vật đời thường qua trang viết của Vũ Hải vẫn lấp lánh đẹp đẽ, bình dị mà cao quý như thông điệp chị gửi gắm “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi”.

Những trang viết tràn đầy cảm xúc, thấm đẫm nhân văn của Vũ Hải dẫu chưa đạt sự tinh gọn, cô đúc như những đòi hỏi nghiêm ngặt của thể loại truyện ngắn hiện đại nhưng chúng ta kỳ vọng trong thời gian tới, với tâm hồn nhạy cảm, vốn sống phong phú và sự trau dồi nghệ thuật không ngừng nghỉ, Vũ Hải sẽ cho ra đời những tác phẩm mới đặc sắc hơn.

Vũ Hải - tên thật Võ Thị Hải, sinh năm 1962. Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Huế năm 1985; từng làm báo, viết văn, dạy học ở Đăk Lăk, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Năm 2010 Vũ Hải định cư tại Mỹ đến nay. Tác phẩm đã in: “Người đưa thư và cô gái” - Giải thưởng Truyện ngắn hay nhất trong năm của tạp chí Sông Hương - 1986; “Hành trang cho thơ và sự trở lại chính mình của Hàn Mạc Tử”, khảo luận - NXB Đà Nẵng, 1996.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra mắt sách "Những bông hồng vẫn nở quanh tôi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO