Ra mắt tập sách "Long lanh một dải sông Hàn"

TRƯƠNG NGUYÊN NGÃ 10/12/2023 07:30

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ đã ra mắt tập sách “Long lanh một dải sông Hàn”, được tổ chức tại văn phòng Liên hiệp các Hội VH-NT TP.Đà Nẵng.

 

Tần Hoài Dạ Vũ tên thật là Nguyễn Văn Bổn, sinh năm 1946, tại Giao Thủy, Quảng Huế, Đại Lộc, tốt nghiệp Đại học Sư phạm và cử nhân Văn khoa Huế. Không những làm thơ, Tần Hoài Dạ Vũ còn là nhà khảo cứu, nghiên cứu văn hóa dân gian. Ngoài 29 tác phẩm thơ văn, biên khảo đã xuất bản, ông cũng đã trình làng bộ sách 4 tập “Văn học Dân gian Quảng Nam - Đà Nẵng” trong vài năm trước.

“Long lanh một dải sông Hàn” là tập ký gồm 16 bài được tập hợp từ những bài đã được công bố trên các báo Đà Nẵng, báo Quảng Nam và tạp chí Non Nước… Đó là một phần kết quả của những lần Tần Hoài Dạ Vũ đi điền dã ở Quảng Nam - Đà Nẵng từ nhiều năm về trước.

Đọc những bài ký sự được in trong tập ký như: “Đà Nẵng, thành phố tôi yêu”, “Làng, đình làng và hội làng ngày xuân”, “Rượu Hồng Đào trong tâm thức dân gian xứ Quảng”, “Giọng nói quê hương”… độc giả có thể nhận biết được cụ thể hơn, chi tiết hơn và thông hiểu hơn về con người cũng như nền văn hóa bản địa Quảng Nam - Đà Nẵng.

Tác giả cho biết: “Là một người con Quảng Nam xa quê đã từ rất lâu, nhưng trong lòng tôi vẫn luôn ngưỡng vọng về quê cha đất tổ. Tôi xuất bản tập ký này như một tình yêu, một món quà dành cho quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng”.

 Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội nhà văn TP.Đà Nẵng, nhận định: “Cuốn sách “Long lanh một dải sông Hàn” không chỉ đơn thuần là một tập sách khảo cứu, mà thực chất tác giả đã dùng ngôn ngữ văn chương thổi vào từng bài viết mang đậm chất văn hóa dân gian xứ Quảng”.

Nhà văn Hồ Sĩ Bình ghi nhận: “Cái hay của tập sách là đã tổng hợp giữa loại văn ghi chép, nhưng lại xen lẫn loại văn nghiên cứu dưới một góc nhìn văn hóa. Cốt lõi vẫn là góc nhìn của một nhà văn hóa trước hiện thực khách quan.

Qua đó, tác giả nhắc đến một khái niệm rằng, tính chất của văn hóa Việt là một nền văn hóa thường tồn. Theo tôi tập ký sự này rất có sức hút với bạn đọc Quảng Nam - Đà Nẵng. Xa hơn nữa là những khách du lịch đến tham quan mảnh đất này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra mắt tập sách "Long lanh một dải sông Hàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO