Ra quân diệt chuột trước vụ sản xuất đông xuân

VĂN SỰ - PHI THÀNH 14/12/2018 04:09

Nhằm giảm thiểu thiệt hại trên lĩnh vực trồng trọt, những ngày qua nông dân nhiều địa phương của 2 huyện Duy Xuyên, Đại Lộc đồng loạt ra quân diệt chuột trước khi triển khai gieo sạ lúa và xuống giống các loại cây trồng cạn vụ đông xuân 2018 - 2019.

Có mặt tại cánh đồng chuyên sản xuất rau quả của thôn Lang Châu Bắc (xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên), chúng tôi thấy một tốp khoảng 20 người dân đang diệt chuột. Ông Trần Văn Cần - một người dân địa phương cho biết, trong vòng 3 tháng trở lại đây chuột đồng sinh sôi, phát triển rất mạnh. Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến nước ngập khắp cánh đồng nên nhiều đàn chuột buộc phải tìm đến những nơi cao ráo tránh trú. Nắm bắt cơ hội này, suốt 4 ngày qua người dân trong thôn khẩn trương ra quân diệt chuột để bảo vệ cây trồng vụ đông xuân sắp tới.

Theo ông Lê Trung Lư - Trưởng thôn Lang Châu Bắc, vụ đông xuân 2018 - 2019 nông dân trên địa bàn sẽ tổ chức gieo sạ 60ha lúa và canh tác 30ha rau màu các loại. Để đảm bảo đạt năng suất cao, Ban dân chính thôn đã phát động người dân ra quân diệt chuột theo phương châm từ trong nhà ra ngoài đồng. “Từ ngày 10.12 đến nay, bằng những biện pháp thủ công như đào phá hang, xông khói, đặt bẫy, đánh bả… người dân trong thôn đã tiêu diệt hơn 2.000 con chuột” - ông Lư nói. Ngoài thôn Lang Châu Bắc, những ngày qua nông dân ở các thôn khác của xã Duy Phước cũng tổ chức nhiều đợt ra quân diệt chuột. Ông Đặng Ngọc Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Duy Phước cho biết, tất cả 8 chi hội nông dân cơ sở đều xây dựng cụ thể kế hoạch và phát động hội viên đồng loạt ra quân diệt chuột trên các cánh đồng. “Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là nhà nông chính thức bắt tay vào việc sản xuất vụ đông xuân 2018 - 2019. Vì vậy, hiện nay người dân địa phương đang tích cực ra đồng diệt chuột bằng nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra” - ông Trung nói.

Ông Huỳnh Văn Ánh - chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho hay, không riêng xã Duy Phước, từ cuối tháng 11 đến nay chính quyền và người dân nhiều địa phương khác của huyện cũng đã ra quân diệt hơn 5.000 con chuột. Vụ đông xuân 2018 - 2019, nông dân 14 xã, thị trấn của Duy Xuyên sẽ sản xuất 3.650ha lúa và hơn 2.000ha rau màu các loại. Để bảo vệ số diện tích cây trồng vừa nêu, sắp tới UBND huyện sẽ chi ít nhất 70 triệu đồng mua thuốc sinh học Racumin về cấp phát cho nông dân diệt chuột. Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn cũng dự tính thu mua mỗi cái đuôi chuột với mức giá 2 - 3 nghìn đồng để khuyến khích người dân tích cực tham gia diệt chuột”.

Trong khi đó, trên nhiều xứ đồng của huyện Đại Lộc, người dân cũng ra quân diệt chuột trước vụ sản xuất đông xuân. Ông Lê Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho biết, vụ tới toàn huyện sẽ triển khai gieo trồng 4.250ha lúa và 2.500ha hoa màu các loại. Những ngày qua nông dân nhiều nơi của huyện đã diệt hơn 3.000 con chuột, chủ yếu bằng các biện pháp thủ công. UBND huyện Đại Lộc đã có cơ chế hỗ trợ 50% kinh phí để mua 650kg thuốc sinh học Ratkill về phục vụ việc diệt chuột trong thời gian tới.

VĂN SỰ - PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra quân diệt chuột trước vụ sản xuất đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO